Tin liên quan
Đọc nhiều
Không gian văn hóa độc đáo ở ngôi trường mầm non vùng cao
Qua bàn tay khéo léo của các thầy, cô giáo mầm non, những nhạc cụ, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày hay những bộ trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc đã được tái hiện một cách sinh động, hấp dẫn trong lớp học ở vùng cao xứ Thanh.

Với mong muốn giữ gìn những nét đẹp truyền thống, cũng như những phong tục tập quán của địa phương, nhiều năm nay nhiều trường mầm non vùng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng “Góc văn hóa địa phương” hay “Góc địa phương”.

“Góc địa phương” như tái hiện lại không gian văn hóa thu nhỏ vô cùng độc đáo và hấp dẫn của đồng bào các dân tộc thiểu số ở xứ Thanh trong từng lớp học.

Đó là những dụng cụ trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như: cái giỏ, cái thúng, cái mẹt, cái ép sắn, cái ná...

.. đến những bộ trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Bên cạnh đó, ở mỗi “Góc địa phương” còn trưng bày cả cồng chiêng, khua luống... vốn là những hiện vật đặc trưng của đồng bào dân tộc.

Các bạn nhỏ vô cùng thích thú mỗi khi được tiếp cận, tìm hiểu. Đây là phương pháp giáo dục trẻ kết hợp bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương, giúp các em hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc mình, đồng thời giúp các em nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.

Toàn bộ hiện vật và dụng cụ trang trí ở “Góc địa phương” đều do chính tay các thầy cô giáo làm ra.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, quyền Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Nho, xã Văn Nho, bộc bạch: Học sinh ở đây 100% đều là đồng bào người Thái. Từ nhiều năm nay, nhà trường đã mang “không gian văn hóa truyền thống” của đồng bào dân tộc Thái vào từng lớp học, với tên gọi “Góc địa phương” hay “Góc văn hóa địa phương”.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hiền, ý tưởng này giúp tái hiện một cách chân thực và sinh động bản sắc văn hóa cũng như cuộc sống thường ngày của đồng bào nơi đây.

Không chỉ giúp trẻ hiểu hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, “Góc địa phương” còn có ý nghĩa quan trọng là tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Ở “Góc địa phương” được trưng bày nhiều hiện vật theo chủ đề, trên mỗi dụng cụ, hiện vật đều được các thầy cô giáo ghi chú tỉ mỉ bằng Tiếng Việt. Vì vậy, trẻ có thể tìm những chữ cái đã học thông qua các ghi chú trên hiện vật được trưng bày ở đây.

Bên cạnh đó, tại “Góc địa phương” còn tích hợp được nhiều môn học khác nhau như tạo môi trường để trẻ làm quen với trang phục truyền thống, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của dân tộc mình. Từ đó, kích thích hứng thú học tập, khả năng tìm tòi và khám phá môi trường xung quanh của trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Tân, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "Xây dựng “Góc địa phương”, nhà trường mong muốn tạo ra không gian học tập mới mẻ và thú vị cho trẻ. Đồng thời, giúp trẻ hiểu hơn về nét đẹp truyền thống dân tộc, từ trang phục cho đến dụng cụ sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương - nơi trẻ đang sinh sống".
Hà Đan - Hoàng Đông
{name} - {time}
-
2025-11-15 08:56:00“Giữ hồn” nhà giáo trong kỷ nguyên công nghệ
-
2025-11-14 16:14:00Giáo dục vùng cao trên hành trình chuyển đổi số
-
2025-11-14 07:38:00Các địa phương cần hoàn thiện phương án sắp xếp cơ sở giáo dục






