(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây do một số nguyên nhân khó khăn, lượng khách du lịch từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đến Thanh Hóa có phần hạn chế. Thông qua các chương trình famtrip và hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong năm 2024, tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng sẽ đón được lượng lớn khách từ thị trường này trong năm 2025.

Kỳ vọng đón khách từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Những năm gần đây do một số nguyên nhân khó khăn, lượng khách du lịch từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đến Thanh Hóa có phần hạn chế. Thông qua các chương trình famtrip và hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong năm 2024, tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng sẽ đón được lượng lớn khách từ thị trường này trong năm 2025.

Kỳ vọng đón khách từ các tỉnh miền Trung, Tây NguyênDoanh nghiệp lữ hành các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Flamingo Ibiza Hải Tiến (tháng 10/2024).

Khu vực miền Trung và Tây Nguyên với nhiều địa phương có nguồn cung khách du lịch lớn như: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng... Đây cũng là khu vực sở hữu các di sản văn hóa và danh thắng nổi tiếng, được vinh danh trên bản đồ du lịch thế giới như: Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Khu Di tích đền tháp Mỹ Sơn, Động Phong Nha - Kẻ Bàng và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Với các điểm đến nổi bật toàn cầu, cùng với hệ sinh thái đa dạng phong phú, lượng khách có khả năng chi trả cao đến đây hằng năm là khá lớn.

Trong thời gian qua, nhiều chương trình tour liên kết giữa Thanh Hóa với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã từng bước được khai thác hiệu quả. Trong đó, nổi bật là các dòng tour du lịch trải nghiệm, khám phá di sản văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái cộng đồng... Bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ mới được đưa vào khai thác, du lịch Thanh Hóa có nhiều điều kiện thuận lợi thu hút các phân khúc khách hàng, trong đó có phân khúc cao cấp đến từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Phát biểu tại hội nghị kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tại TP Thanh Hóa vào tháng 10/2024, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Gia Lai Trần Hoàng Sơn khẳng định: “Thanh Hóa có rất nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút khách du lịch từ tỉnh Gia Lai nói riêng, các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung. Trong đó, việc phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, cùng với nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao, bắt kịp xu hướng và nhu cầu của du khách đã cho thấy sức hút của du lịch Thanh Hóa. Đặc biệt, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực kết hợp thăm người thân sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp Thanh Hóa đón khách từ khu vực Tây Nguyên ngay trong những tháng đầu năm 2025”.

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thăm người thân dịp tết dần trở nên phổ biến, đặc biệt là thị trường khách từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và khu vực Đông Nam bộ. Trong khi đó, Thanh Hóa với lợi thế là điểm đến thu hút khách nội địa khá lớn, đồng thời là một trong những địa phương nằm trong cung đường du lịch trải nghiệm tết miền Bắc của cả nước.

Chia sẻ về dự định khai thác thị trường khách đến Thanh Hóa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch cộng đồng Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoàng, cho biết: “Sau chuyến khảo sát điểm đến, sản phẩm du lịch vào tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng thêm một số tour du lịch kết nối từ Đà Nẵng đến Thanh Hóa trong năm 2025, trong đó có dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Một trong những thuận lợi để chúng tôi đẩy mạnh khai thác khách đến Thanh Hóa là bởi xu hướng đi du lịch dịp tết của người dân Đà Nẵng và xu hướng thăm thân, tìm hiểu hương vị tết miền Bắc của du khách. Phần lớn các tour sẽ khởi hành từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán”.

Cũng theo ông Hoàng, để tạo nên sức hút cho các sản phẩm tour mới, đơn vị sẽ tập trung khai thác các tour văn hóa trải nghiệm, nghỉ dưỡng biển kết hợp vui chơi, giải trí của xứ Thanh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là đường bay kết nối Đà Nẵng đến Thanh Hóa chưa khai thác trở lại. Đây cũng chính là lý do khiến du lịch Thanh Hóa bị giảm đi một phần sức hút đối với thị trường khách miền Trung và Tây Nguyên, mặt khác doanh nghiệp lữ hành cũng gặp khó khi xây dựng tour.

Theo ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, đến đầu tháng 12/2024 đã bắt đầu có khách từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đặt dịch vụ cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trong đó chủ yếu là khách đến từ các đơn vị lữ hành.

Chủ tịch HHDL tỉnh Lê Xuân Thảo cho biết: “Thông qua chương trình khảo sát và hội nghị kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (tháng 10/2024), doanh nghiệp các bên cũng đã xây dựng một số tour mới kết nối với Thanh Hóa. Đây là một trong những thị trường mục tiêu mà du lịch Thanh Hóa hướng tới nhằm tăng khả năng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú. Để tháo gỡ một phần khó khăn về đường bay, HHDL tỉnh đã định hướng cho doanh nghiệp hội viên áp dụng chính sách giá ưu đãi, nghiên cứu phát triển tour đường sắt, đường bộ phù hợp, hấp dẫn dành cho khách thị trường các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Qua đó góp phần tăng thêm sức hút cho du lịch của tỉnh trong năm mới”.

Để thúc đẩy thu hút khách từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong năm 2025, cùng với các giải pháp về chính sách giá, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hiện đang tập trung xây dựng và duy trì môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện. Về phía các doanh nghiệp du lịch, cần nỗ lực làm mới các tour du lịch đường bộ, đường sắt, đồng thời bổ sung các sản phẩm du lịch mới, chất lượng, có đặc trưng riêng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu khách hàng từ thị trường này. Đây là cơ sở để Thanh Hóa có thêm cơ hội đón khách từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, hạn chế về giao thông như hiện nay.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]