(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ năm học 2021-2022, công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa phối hợp với chuyên môn phát động triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các trường học với thông điệp “Nhà trường, thầy, cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện, an toàn”.

Lan tỏa phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Từ năm học 2021-2022, công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa phối hợp với chuyên môn phát động triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các trường học với thông điệp “Nhà trường, thầy, cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện, an toàn”.

Lan tỏa phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”Niềm vui của học sinh Trường Tiểu học Xuân Lai (Thọ Xuân) sau mỗi giờ học trên lớp là được tham gia đọc sách tại thư viện xanh của nhà trường.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa Trần Văn Bình, giá trị và mục tiêu hướng đến của việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” là xây dựng trường học không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh (HS); là nơi thầy, cô và HS được tiếp nhận tri thức, sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời, tạo cơ hội cho nhà giáo đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo và giáo dục HS đạt hiệu quả.

Với mục tiêu, ý nghĩa đó, ngay khi chủ trương xây dựng “Trường học hạnh phúc” được phát động, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thọ Xuân đã xây dựng kế hoạch và yêu cầu các đơn vị trường trong huyện tập trung triển khai theo yêu cầu. Từ kế hoạch của huyện, các nhà trường đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ với 3 yếu tố cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng để hiện thực hóa mục tiêu “Trường học hạnh phúc”. Thầy giáo Phạm Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lai (Thọ Xuân), cho biết: “Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, tập thể sư phạm nhà trường luôn cố gắng xây dựng môi trường học đường thân thiện, an toàn bằng nhiều giải pháp như: Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, khuôn viên sân trường khang trang, sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, yêu thương, tôn trọng nhau trong mỗi cán bộ, giáo viên và HS; tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong và sau mỗi giờ học... Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, nhà trường không chỉ lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho HS, mà còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò đều được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc...”.

Ghi nhận tại các địa phương khác như huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn... cho thấy, nhiệm vụ xây dựng “Trường học hạnh phúc” cũng đang được các nhà trường thuộc các bậc học quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Theo đại diện lãnh đạo Trường Mầm non Ngư Lộc (Hậu Lộc), trong quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc”, nhiệm vụ đầu tiên được nhà trường quan tâm thực hiện là tạo sự đoàn kết, yêu thương, chân thành và sự chia sẻ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tiếp đến là tạo không gian trường học sạch đẹp, an toàn, thân thiện, ấm cúng để cả cô và trò nhận thấy rằng “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Ở nhiệm vụ này nhà trường đã tận dụng mọi không gian bên trong và bên ngoài lớp học để bố trí, xây dựng các tiểu cảnh thân thiện, tạo không gian vui chơi, học tập an toàn và phù hợp với từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường luôn động viên mỗi giáo viên nỗ lực, cố gắng vì sự phát triển của nhà trường, sống chân thành, tôn trọng nhau, yêu thương, quý mến trẻ. Khi cả cô và trò đều có tâm lý thoải mái, trẻ thích đến trường, cán bộ, giáo viên đoàn kết, chân thành, tôn trọng nhau thì trường học chắc chắn sẽ hạnh phúc.

Được biết, để tạo sức lan tỏa trong xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cuối năm 2024, công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo “Xây dựng trường học hạnh phúc” với chủ đề “Hiệu trưởng thay đổi, nhà giáo đổi mới - hướng tới trường học hạnh phúc”. Tại hội thảo này, đại diện lãnh đạo các nhà trường thuộc các địa phương như Quảng Xương, thị xã Nghi Sơn và TP Sầm Sơn đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Theo đại diện lãnh đạo Trường THPT Tĩnh Gia I (thị xã Nghi Sơn), cụm từ “Trường học hạnh phúc” đã trở nên quen thuộc với các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường. Thời gian qua, Trường THPT Tĩnh Gia I tập trung xây dựng “Trường học hạnh phúc” bằng những việc làm cụ thể đó là xây dựng môi trường giáo dục văn minh, thân thiện, cởi mở, không có bạo lực học đường; xây dựng lớp học hạnh phúc; giờ học hạnh phúc và quan tâm nuôi dưỡng đam mê của mỗi cá nhân.

Cũng tại hội thảo này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Bùi Thị Thanh đã nhắn gửi tới mỗi thầy, cô giáo: “Sứ mệnh của thầy, cô là chăm sóc, dạy dỗ, yêu thương HS. Mỗi giáo viên phải học cách thay đổi để bản thân mình được hạnh phúc, từ đó lan tỏa niềm hạnh phúc đến với HS. Thay vì kỷ luật, nguyên tắc, chúng ta có thể dùng sự quan tâm, tình yêu thương để xây dựng lớp học hoàn hảo. Thay vì phân biệt HS ngoan và HS cá biệt, chúng ta quan tâm đến các con nhiều hơn, xóa dần khoảng cách giữa thầy và trò. Thay vì chỉ trích, phê phán HS, chúng ta tăng cường động viên khen ngợi, khuyến khích. Thay vì những bài học khô cứng, chúng ta có thể lồng ghép thêm trò chơi, kỹ năng mềm để HS có thêm sự hào hứng... Làm được như vậy, chắc chắn mỗi cá nhân sẽ được hạnh phúc, khi mỗi cá nhân được hạnh phúc thì trường học ắt sẽ hạnh phúc”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]