(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn bao giờ hết thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến. Nhanh nhạy nắm bắt những lợi thế mà công nghệ số mang lại, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử xem đây là lợi thế cạnh tranh, giải pháp hữu hiệu để mở rộng thị trường, mở rộng khách hàng.

Mở rộng thị trường nhờ công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên thuận tiện, nhanh chóng hơn bao giờ hết thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến. Nhanh nhạy nắm bắt những lợi thế mà công nghệ số mang lại, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử xem đây là lợi thế cạnh tranh, giải pháp hữu hiệu để mở rộng thị trường, mở rộng khách hàng.

Mở rộng thị trường nhờ công nghệ sốChị Trần Thị Tới, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Hải Tới đang hướng dẫn nhân viên bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Khác với phương thức kinh doanh của gia đình trước đây chủ yếu bán hàng cho thương lái và khách hàng trực tiếp đến mua tại cửa hàng, chị Trần Thị Tới, sinh năm 1988, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Hải Tới (phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn) không chỉ mở cửa hàng để bán hàng trực tiếp mà còn gia công sản phẩm nước mắm, ứng dụng phương thức bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook.

Chị Tới cho biết: "Gia đình tôi có nghề truyền thống sản xuất nước mắm 50 năm. Ngoài ra, cửa hàng còn kinh doanh các mặt hàng hải sản tươi sống, đông lạnh, hải sản khô... Thông qua mạng xã hội, tôi đã kết nối được với nhiều khách hàng từ khắp mọi miền như: Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum... nên mỗi ngày cửa hàng nhận được khoảng 100 - 200 đơn hàng. Cùng với việc quảng bá các sản phẩm trên mạng xã hội, cửa hàng cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới xây dựng các sản phẩm OCOP để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Doanh thu từ cả hai hình thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến đạt hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.

Cũng thông qua mạng xã hội và các phương tiện hiện đại như điện thoại, tivi thông minh, ông Khương Sỹ Thuận, thôn 4, xã Dân Quyền (Triệu Sơn) đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, tiếp cận được với các đơn vị cung ứng con giống uy tín và kết nối được với khách hàng ở trong và ngoài huyện.

Mặc dù đã bước sang tuổi 64, nhưng ông Thuận vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi thêm kiến thức. Ông thường xuyên theo dõi các kênh hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi trên tivi để học hỏi cách thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Sau khi ứng dụng thành công, ông Thuận cũng tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều người trong và ngoài xã có nhu cầu học hỏi mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình.

Ông Thuận còn đầu tư xây dựng chuồng trại hiện đại, lắp đặt các trang thiết bị, công nghệ phục vụ cho chăn nuôi như: hệ thống điều hòa làm mát, hệ thống hầm biogas, bể xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường... để chăn nuôi lợn. Hiện nay trang trại ông có trung bình 12 lợn nái, 400 lợn thịt, từ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Khương Hữu Thuận chia sẻ: "Năm 2023, khi đang theo dõi tivi, tôi vô tình xem được mô hình nuôi tôm càng xanh ở Cần Thơ và nhận thấy đây là một mô hình mới, có tiềm năng, phù hợp với trang trại của mình. Thông qua điện thoại, tôi đã liên hệ để mua con giống và thường xuyên kết nối qua điện thoại để trao đổi kỹ thuật nuôi với đơn vị bán con giống. Năm đầu tiên, tôi thả 4 vạn con giống, thu về 6,5 tạ tôm càng xanh/lứa, sau khi trừ chi phí, lứa đầu tiên thu nhập 150 triệu đồng. Hiện tại, tôi đã vào thêm 7 vạn con tôm giống cho vụ mới. Do xây dựng được uy tín, các sản phẩm từ trang trại của gia đình tôi có lượng khách hàng ổn định, chỉ cần đến lứa thu hoạch, gọi điện thoại là các lái buôn tự đến lấy hàng mà không cần quảng cáo nhiều".

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng và nhu cầu thị trường, Công ty cổ phần TM & XNK thực phẩm Sao Mai (TP Thanh Hóa) đã đầu tư thành lập thêm bộ phận maketing, mở kênh bán hàng online qua các nền tảng như facebook, zalo, tiktok và xây dựng app, website bán hàng trực tuyến. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, doanh thu của đơn vị liên tục tăng trưởng qua từng năm, trong đó, tỷ trọng doanh thu bán hàng qua các kênh thương mại điện tử ngày càng tăng.

Mở rộng thị trường nhờ công nghệ sốÔng Khương Sỹ Thuận (giữa) thường xuyên học hỏi, trao đổi kỹ thuật chăn nuôi trên mạng internet.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty cổ phần TM & XNK thực phẩm Sao Mai, cho biết: Từ khi ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động bán hàng, doanh thu của công ty đã tăng khoảng 10% – 20% tùy thời điểm. Ngoài ra, nhờ đẩy mạnh bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, công ty đã tiết kiệm được tương đối chi phí trên từng đơn hàng. Không cần mở thêm nhiều cửa hàng nhưng vẫn cung ứng hàng hóa kịp thời tới tay khách hàng.

Với ưu điểm không giới hạn về không gian, thời gian, việc kinh doanh qua thương mại điện tử đã giúp các người dân, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu thông tin sản phẩm đến với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Doanh nghiệp cũng không phải tốn quá nhiều chi phí cho mặt bằng, nhân sự, giảm thời gian cho việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Không những thế việc quản lý mua, bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử cũng trở nên đơn giản, tăng trải nghiệm của khách hàng thông qua công nghệ chatbot, thanh toán online, doanh nghiệp có thể bán hàng, giải đáp phản hồi của khách hàng 24/7...

Từ thực tiễn những lợi ích mà thương mại điện tử đem lại, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đang dần chuyển đổi phương thức bán hàng, kết hợp kinh doanh trực tiếp và kinh doanh thương mại điện tử nhằm tiết kiệm chi phí, mở rộng khách hàng, tạo nên ưu thế cạnh tranh đối với những doanh nghiệp nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, chủ động đổi mới, thích ứng.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]