(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua 3 năm (2016 - 2019) thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, nhận thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Lang Chánh cơ bản đã được nâng lên; nhiều biện pháp cải thiện môi trường nông thôn được tổ chức thực hiện...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường ở Lang Chánh

Qua 3 năm (2016 - 2019) thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, nhận thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Lang Chánh cơ bản đã được nâng lên; nhiều biện pháp cải thiện môi trường nông thôn được tổ chức thực hiện...

Hệ thống xử lý chất thải tại Công ty CP Lâm sản Lang Chánh.

Bảo vệ môi trường cụm công nghiệp (CCN)

Lang Chánh có 3 cơ sở chế biến lâm sản quy mô lớn tập trung tại CCN Bãi Bùi (thị trấn Lang Chánh). Vào năm 2017, tức là sau 1 năm Nghị quyết 05 ra đời, trên địa bàn huyện Lang Chánh đã xảy ra sự cố đó là việc cá chết hàng loạt trên sông Âm do nguồn nước sông bị ô nhiễm bởi nước thải từ một số cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Cũng từ năm 2017 đến nay, 3 cơ sở tại CCN Bãi Bùi đã bị xử phạt vi phạm hành chính 450 triệu đồng.

Để không tiếp diễn tình trạng xả thải ra môi trường từ sự việc nêu trên, UBND huyện Lang Chánh đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh lắp đặt hệ thống camera giám sát tại CCN. Đồng thời chỉ đạo công an huyện, phòng TN&MT huyện Lang Chánh, UBND thị trấn Lang Chánh tăng cường công tác giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

ÔngNguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Lang Chánh cho biết: Hiện nay, tình trạng ô nhiệm môi trường tại CCN Bãi Bùi cơ bản đã được hạn chế, tuy nhiên cũng đang còn những vụ việc xảy ra đó là xả thải trộm vào đầu năm 2019, huyện đã xử phạt 50 triệu đồng đối với một doanh nghiệp vi phạm. Từ đầu năm 2020, huyện cũng đã cử thêm một cán bộ của phòng TN&MT, hàng tuần vào đo và kiểm tra mực nước tại các bể chứa nước thải của các cơ sở tại CCN để hạn chế thấp nhất tình trạng xả thải trộm.

Cùng với công tác quản lý chặt chẽ từ các ban ngành chức năng, các doanh nghiệp cũng đã có ý thức, trách nhiệm hơn về BVMT. Những doanh nghiệp này đã đầu tư, cải tiến dây chuyền sản xuất, hệ thống xử lý chất thải... Gần đây nhất, Công ty Cổ phần Lâm sản Lang Chánh đã xây dựng thêm hệ thống mới với công suất 40m3/h. Với hệ thống này, toàn bộ nước thải trong nhà máy sẽ gom về hồ chứa, đưa vào xử lý tập trung. Nước đầu ra của hệ thống xử lý quay vòng về nhà máy để tái sản xuất. Còn những cặn bã đưa toàn bộ về sân phơi bùn sau đó ủ, lên men và làm phân cho các hộ dân xung quanh dùng để sản xuất nông nghiệp.

Đổi mới trong thu gom, xử lý rác thải

Trước khi Nghị quyết số 05 ra đời, trong quá trình thực hiện việc giải quyết rác thải sinh hoạt, Lang Chánh chỉ có một HTX vệ sinh môi trường với nhiều khó khăn về trang thiết bị, nhân lực. Đầu năm 2019, huyện đã kêu gọi được một doanh nghiệp đó là Công ty Cổ phần Xây dựng và Tự động hóa Đức Anh để đầu tư xe gom rác chuyên dụng và thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải ở các khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện. Ngoài ra ở các khu vực dân cư không tập trung, rác thải được các hộ dân thu gom và tự xử lý bằng lò đốt mini tại hộ kết hợp đào hố chôn lấp tại chỗ. Tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đến nay đạt 64,7%. Thời gian tới, huyện Lang Chánh sẽ đầu tư mở rộng bãi rác tập trung của huyện thêm 1 ha để đảm bảo việc chôn lấp rác thải hợp vệ sinh.

Được biết, trong 3 năm qua huyện Lang Chánh đã hỗ trợ hơn 1.500 lượt hộ gia đình với 273,1 tấn xi măng để xây dựng các công trình xử lý, thu gom rác thải và các công trình nhà tiêu, bể nước, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.

Bảo vệ môi trường khu du lịch

Thác Ma Hao của huyện Lang Chánh là điểm du lịch nổi tiếng ở xứ Thanh. Trong những năm qua, huyện đã có nhiều giải pháp, cách làm để thực hiện tốt công tác BVMT tại khu du lịch thác Ma Hao và làng du lịch cộng đồng Năng Cát, xã Trí Nang. Theo đó, huyện đã đầu tư xây dựng công trình nhà vệ sinh công cộng khu vực thác phục vụ khách du lịch; lắp biển hướng dẫn về BVMT, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời hướng dẫn, vận động bà con nông dân thu gom phế phẩm, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp để trồng nấm, làm thức ăn cho trâu, bò... Hiện tại bà con nơi đây đã được lắp đặt 170 bể thu gom vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05 công tác BVMT ở Lang Chánh có những thay đổi rõ nét, đặc biệt đã góp phần tích cực trong thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, một số cấp ủy Đảng, chính quyền xã chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo BVMT, chưa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT chưa toàn diện và sinh động, hiệu quả chưa cao...

“Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, chỉ đạo của chính quyền đối với nhiệm vụ BVMT và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường. Ngoài ra việc quyết định các dự án đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích đem lại trước mắt với những ảnh hưởng lâu dài đến môi trường. Đồng thời yêu cầu các cơ sở, sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trước khi thi công các công trình xử lý chất thải, BVMT phải trình cơ quan chuyên môn hồ sơ thi công, xây dựng để giám sát, đánh giá mức độ phù hợp trong việc xử lý chất thải...”, ông Lê Đức Tiến cho biết thêm.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]