(vhds.baothanhhoa.vn) - Một bãi rác hàng chục héc ta bốc mùi hôi thối nằm lộ thiên ngay cận kề hồ Bơ thuộc thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống) đang là nỗi lo ngại cho những ai nhìn thấy, sống chung chịu cùng nó. Dẫu vậy, dù phản ánh qua rất nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại cấp ngành chức năng huyện này vẫn loay hoay tìm giải pháp?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi lo ô nhiễm từ bãi rác hồ Bơ

Một bãi rác hàng chục héc ta bốc mùi hôi thối nằm lộ thiên ngay cận kề hồ Bơ thuộc thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống) đang là nỗi lo ngại cho những ai nhìn thấy, sống chung chịu cùng nó. Dẫu vậy, dù phản ánh qua rất nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại cấp ngành chức năng huyện này vẫn loay hoay tìm giải pháp?!

Từ Quốc lộ 45 rẽ vào bãi rác khoảng hơn 1km, có khoảng cách tương đối xa so với khu dân cư thị trấn thế nhưng nói vậy không đồng nghĩa với việc người dân không chịu ảnh hưởng. Vào tới nơi, mục thị tận mắt bãi rác thải này mới thấy rõ sự quá tải, ô nhiễm của nó!...

Ban đầu bãi rác thải huyện Nông Cống chỉ để phục vụ cho khu vực thị trấn và một số xã lân cận. Tuy nhiên, do bức thiết về vấn đề tập kết, xử lý đến nay bãi rác này đã trở thành nơi tập kết rác thải chung của 31/32 xã trên địa bàn huyện và rác thải từ sản xuất của một số cơ sở doanh nghiệp.

Bãi rác thị trấn Nông Cống lộ thiên gây ô nhiễm.

Tìm hiểu được biết, khối lượng rác thải tiếp nhận giao động từ 60 đến 70 tấn mỗi ngày. Rõ ràng, so với thiết kế cũng như sức chứa của nó sự quá tải không phải đến bây giờ người dân mới phản ánh. Một hộ dân trồng cây lâu năm lân cận bãi rác cho hay: “Bãi rác được đổ đống tràn lan, rác thải bay khắp nơi, hôi thối, ô nhiễm các anh nhìn cũng rõ! Tình trạng này, tôi thấy các cơ quan báo đài cũng phản ánh nhiều lần chứ không riêng gì người dân nhưng thực trạng vẫn không thay đổi?!”

Trong khi đó, một hộ dân thuộc thôn Vũ Yên 1, thị trấn Nông Cống cho biết:Do tính chất công việc, chúng tôi cũng thường xuyên đi vào trong bãi rác. Bãi rác quá tải dẫn tới việc rác tràn lên mặt đường, nổi lềnh bềnh dưới các hồ chứa chưa được xử lý. Cũng theo hộ dân này, khoảng hơn 30 hộ dân thôn Vũ Yên 1 do lo sợ ô nhiễm lâu nay không dám sử dụng nước giếng ngầm mà phải tích trữ nước mưa để sử dụng.

Bãi rác hồ Bơ vốn được quy hoạch và đi vào hoạt động từ năm 2012, với tổng diện tích khoảng 8,3 ha, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý giao thông công chính Nông Cống quản lý. Đến nay, sau hơn 8 năm đi vào hoạt động, các hốchôn lấp rác đã đầy, lộ thiên, trong khi lò đốt chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế dẫn đến tình trạng rác thải tồn ứ, chồng chất.

Theo quan sát của chúng tôi, thời điểm ghi nhận trên bãi rác khổng lồ là một vài công nhân, người nhặt lượm rác, một máy ủi, một lò đốt rác nhỏ, xử lý thủ công... Tất cả cho thấy sự thiếu đầu tư, công nghệ trong việc xử lý rác thải. Và nếu tình trạng cứ đà tiếp diễn, sự quá tải, ô nhiễm sẽ chưa dừng lại.

Ông Nguyễn Mạnh Thường - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý giao thông công chính Nông Cống cho biết: Từ khi hình thành tới nay thì bãi rác được sử dụng công nghệ chôn lấp. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi, công ty sẽ tiến hành xử lý rác thải bằng việc ngâm ủ bằng men vi sinh.

Theo thiết kế ban đầu, giai đoạn 1 có 6 hố chôn lấp nhưng mới làm được 3 hố. Đến thời điểm hiện tại, rác thải đang tập kết ở 3 hố trên. Sắp tới huyện sẽ bố trí kinh phí đào thêm 2 hố mới và đắp bờ bao bên ngoài, đã có chủ trương. Hiện tại, đơn vị có lò đốt rác nhưng đường điện vào bãi chưa có. Lâu nay đơn vị dẫn điện vào phát nhưng không đảm bảo hoạt động thường xuyên. Nếu từ nay đến cuối năm đơn vị được đầu tư đường điện dẫn vào bãi thì đơn vị phấn đấu giải quyết được 30% lượng rác thải thông qua lò đốt cùng với các hố chôn lấp mới, vấn đề rác thải sẽ được xử lý, ông Thường cho biết thêm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]