(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp gắn xây dựng NTM, Thanh Hóa ban hành nhiều cơ chế, chính sách đẩy nhanh tiến độ như đề án Cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện NTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dồn sức thực hiện thắng lợi chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM

(VH&ĐS) Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp gắn xây dựng NTM, Thanh Hóa ban hành nhiều cơ chế, chính sách đẩy nhanh tiến độ như đề án Cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện NTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong 5 năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, chung sức cùng các thôn, xã thực hiện xây dựng NTM, tiêu biểu như Hội Nông dân đẩy mạnh việc vận động nông dân đổi điền, dồn thửa, hiến đất, góp công, góp sức, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa để xây dựng NTM; đoàn thanh niên đảm nhận công tác vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; Hội Cựu chiến binh nhận trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự; Hội Phụ nữ vận động hội viên học tập, làm thêm những ngành nghề mới, vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh và phát động thực hiện phong trào “5 không 3 sạch”.

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp gắn xây dựng NTM, Thanh Hóa ban hành nhiều cơ chế, chính sách đẩy nhanh tiến độ như đề án Cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện NTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020 và Cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay thực hiện nhân rộng mô hình phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020. Thông qua việc ban hành, cơ chế chính sách đã tác động tích cực tới việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, khuyến khích kích cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho các địa phương hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Đức Năng - Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: Sau hơn 5 năm thực hiện (2010 - 2015), chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Toàn tỉnh huy động được hơn 27.000 tỷ đồng cho chương trình. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016 tổng nguồn lực cho xây dựng NTMlà 3.139,24 tỷ đồng; bình quân toàn tỉnh đạt 13,7 tiêu chí/xã, tăng 0,4 tiêu chí so với năm 2015, đạt 44,4% so với mục tiêu năm 2016. Phấn đấu hết năm 2016, toàn tỉnh có 45 xã đạt chuẩn NTM, bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt 14,2 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí; mỗi huyện miền núi có từ 5 thôn, bản trở lên đạt chuẩn NTM.

Mới đây, ngày 23/7, Thanh Hóa có thêm xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Như vậy, đến nay Thanh Hóa có 114 xã đạt chuẩn NTM; có 1 huyện đạt chuẩn NTM là Yên Định. Đây là huyện thứ 23 của cả nước đạt chuẩn NTM và là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ được công nhận đạt chuẩn NTM.

Còn nhớ, tại buổi lễ công bố quyết định của Thủ tưởng Chính phủ công nhận huyện Yên Định là huyện NTM ngày 20/5/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã khẳng định, những thành tựu mà Yên Định đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng NTM đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá, góp phần nâng cao đời sống của người dân và là mô hình tốt để nhiều địa phương học tập; đồng thời đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã đặt mục tiêu đến năm 2020 có 55,8% số xã đạt chuẩn NTM, cao hơn mục tiêu chung của cả nước, có 5 huyện đạt chuẩn NTM, có 20% thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM. Việc đặt ra chỉ tiêu cao đã thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa nhằm đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Thanh Hóa đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình xây dựng NTM, đồng thời các xã đã được công nhận đạt chuẩn tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, duy trì, phát triển các hoạt động văn hóa ở nông thôn, tạo cho người dân được thụ hưởng nhiều hơn những thành quả từ xây dựng NTM đem lại.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]