(vhds.baothanhhoa.vn) - Vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ người dân mở rộng, phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, từng bước góp phần nâng cao, ổn định cuộc sống...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

Vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ người dân mở rộng, phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, từng bước góp phần nâng cao, ổn định cuộc sống...

Năm 2017, anh Nguyễn Văn Quý, sinhnăm 1985 ở thị trấn Vân Du, được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện Thạch Thành. Với số tiền này anh đã mở rộng trang trại tổng hợp của gia đình, mua thêm thức ăn cho chim, giống để phát triển đàn... Trang trại của gia đình anh Quý chủ yếu là nuôi ốc nhồi và chim bồ câu. Hiện, anh đang nuôi hơn 5.000 con chim bồ câu và có khoảng 0,5 ha để nuôi ốc nhồi. Trang trại tổng hợp này đã mang lại hiệu quả cao và cho giá trị kinh tế lớn khi doanh thu từ chim bồ câu đạt 80 triệu đồng/tháng và 900 triệu đồng ốc giống/năm. Nguồn cung cấp của chim và ốc chủ yếu là thị trường Hà Nội.

Trang trại nuôi chim bồ câu của anh Nguyễn Văn Quý ở thị trấn Vân Du (Thạch Thành).

Không chỉ có gia đình anh Quý mà nhiều hộ khác trên địa bàn thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành đã biết sử dụng hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Ông Lưu Văn Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vân Du cho biết: Tổ chức Hội đã đứng ra tín chấp với NHCSXH huyện để cho hội viên vay. Hiện hội đang quản lý vốn vay giải quyết việc làm là 1,8 tỷ đồng với 34 hộ vay. Đây là nguồn vốn tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội. Từ nguồn vốn vay này đã phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi cuộc sống, giảm nghèo bền vững...

Tính đến hết tháng 5/2019, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Thạch Thành là 5 tỷ đồng với 110 khách hàng. Nguồn vốn vay này đượctập trung chủ yếu vào phát triển trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, cán bộ NHCSXH huyện kiểm tra tình hình vốn cho vay, tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn. Đến nay, NHCSXH Thạch Thành không có nợ xấu, các hộ được vaytrả lãi đều, đúng thời gian.

Tại huyện Yên Định, tính đến ngày 31/5/2019, tổng dư nợ vốn vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện là 10,804 tỷ đồng với 360 lao động được vay vốn. Nguồn vốn vay chủ yếu được các hộ phục vụ cho chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Cũng như nhiều hộ được vay vốn khác, đầu năm 2019, anh Trịnh Văn Đông ở thị trấn Quán Lào được vay 50 triệu đồng để phát triển sản xuất. Sau khi được vốn vay giải quyết việc làm anh đã đầu tư thêm máy móc, nguyên liệu, thuê thêm nhân công mở rộng xưởng gỗ của gia đình. Anh nói: "Đối với tôi, được sự hỗ trợ nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách là điều rất quý vì được ưu đãi về thời gian vay cũng như lãi suất. Hiện tôi đang tạo việc làm cho gần 10 lao động với mức lương từ 4-5 triệu đồng/người/tháng". Theo bà Nguyễn Thị Thuận - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Quán Lào thì nguồn vốn vay giải quyết việc làm tại thị trấn có hiệu quả tương đối tốt. Hiện Hội đang quản lý vốn vay là 3,5 tỷ đồng với 87 đối tượng tham gia vay vốn và không có nợ quá hạn.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, bên cạnh những kết quả đã đạt được từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm thì vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đó là nguồn vốn vay ít nhưng thực tế nhu cầu vay vốn của người dân lại lớn. Trong khi đó, mức cho vay hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn còn thấp so với nhu cầu vốn đầu tư của các hộ...

Ông Vương Quốc Mai - Giám đốc NHCSXH huyện Thạch Thành cho biết: Năm 2018, ở Thạch Thành có trên 500 hộ thoát nghèo nhưng cũng chỉ giải ngân được khoảng 20 hộ. Đặc biệt, đối với các xã về đích nông thôn mới không nằm trong vùng khó khăn thì nhu cầu vay vốn lại càng cao.

Còn theo ông Vũ Mạnh Khang - Giám đốc NHCSXH huyện Yên Định thì: Với Yên Định là huyện nông thôn mới nên những hộ thoát nghèo có nhu cầu vay vốn cũng tương đối lớn. Chúng tôi rất mong cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa để cân đối nguồn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH huyện cho vay giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho các hộ phát triển sản xuất.

Không thể phủ nhận, nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ NHCSXH tuy không nhiều nhưng là một “cú hích” quan trọng đối với các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh. Phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn này, các địa phương cần hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ, bổ sung nguồn vốn cho chương trình giải quyết việc làm để giảm nghèo bền vững, tạo thêm việc làm mới, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]