(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác, những năm gần đây, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở thôn 5, xã Quảng Hùng, thị xã Sầm Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa và đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm giàu nhờ trồng hoa

(VH&ĐS) Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác, những năm gần đây, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở thôn 5, xã Quảng Hùng, thị xã Sầm Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa và đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ có hơn 1.000m2 đất, trong đó có gần 700m2 là đất cát pha, hơn 300m2 đất thịt, trước kia gia đình chị trồng chủ yếu các loại rau màu như: bầu, bí, mướp, rau cả, su hào... do điều kiện chất đất, thổ những không phù hợp nên cây trồng sinh trưởng phát triển kém, năng suất, sản lượng không cao, kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn.

Với bản chất cần cù, chịu khó và ham học hỏi, đồng thời chị luôn ấp ủ trong mình hoài bảo làm giàu ngay chính trên mảnh đất, quê hương mình với ý chí và nghị lực chị đã mạnh dạn tham gia các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật tại các địa phương có truyền thống trồng hoa lâu năm, tham quan các mô hình trồng hoa trong và ngoài tỉnh, cộng thêm học hỏi kinh nghiệm trồng hoa tại các hộ gia đình tại địa phương. Chị và gia đình mạnh dạn chuyển đổi cây trồng hoa màu sang trồng hoa. Các loại hoa được chị và gia đình gieo trồng như: hoa ly, hoa cúc, hoa hồng và một ít hoa trang trí…

Để đạt năng suất, hiệu quả kinh tế, chị Huệ thực hiện đầy đủ quy trình và kỹ thuật chăm sóc từng loại hoa, nhờ đó ngay từ vụ hoa đầu tiên, sau khi trừ hết chi phí chị thu lãi trên 15 triệu đồng.

Vườn hoa của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ.

Từ thành công ban đầu, chị và gia đình thuê hơn 2.000m2 đất mở rộng diện tích trồng hoa lên gần 3.000m2, thuê 5 lao động thường xuyên với tiền công mỗi lao động trên 4.000.000 đồng/người/tháng. Chị cho trồng các loại hoa có giá trị kinh tế cao là hoa ly và hoa hồng. Do áp dụng đúng khoa học kỹ thuật và cách chăm sóc hợp lý nên cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt, mỗi cây cho ra từ 4-7 bông, mỗi bông bán ra từ 2.000 – 4.000 đồng đối với hoa hồng, từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng đối với hoa ly. Thậm chí đối với hoa ly, trong các dịp lễ, tết gia đình chị bán ra từ 40.000 đồng – 50.000 đồng/ bông. Mỗi vụ gia đình chị thu về trên 50 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: “Để có được thành quả như ngày hôm nay, tôi và gia đình phải mang các mẫu đất đi kiểm tra ở các trung tâm cây trồng trong tỉnh, tham gia học tập chuyển gia khoa học kỹ thuật ở các trung tâm khuyến nông trên địa bàn tỉnh, tìm hiểu giống hoa hiện đang ưa chuộng tại thị trường vào gieo trồng…

Từ kết quả đạt được, một số người dân trong xã hỏi tôi cách gieo trồng, chăm sóc, kinh nghiệm tôi thế nào tôi truyền đạt và động viên các hộ gia đình cùng tham gia”.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng - ông Lê Doãn Phượng cho biết: “Thực tế cho thấy, sau 5 năm thực hiện chuyển đổi cây trồng từ rau màu sang trồng hoa của gia đình chị Huệ đã khẳng định hiệu quả kinh tế cao vì cây hoa khá thích hợp với thời tiết, thổ nhưỡng vùng Sầm Sơn, vì thế xã Quảng Hùng đang phối hợp với các ngành chuyên môn của thị xã tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa cho bà con nông dân nhằm giúp bà con phát triển cây hoa theo hướng bền vững”.

Bùi Hợp



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]