(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy lùi “tín dụng đen”, Ngân hàng CSXH chi nhánh Thanh Hóa thời gian qua đã tích cực, chung tay bằng nhiều hành động, cách làm sáng tạo cụ thể trong công tác ủy thác, cho vay, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác ủy thác, vốn vay góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Nhằm đẩy lùi “tín dụng đen”, Ngân hàng CSXH chi nhánh Thanh Hóa thời gian qua đã tích cực, chung tay bằng nhiều hành động, cách làm sáng tạo cụ thể trong công tác ủy thác, cho vay, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác bài trừ, đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen” tại Thanh Hóa đã không còn là nhiệm vụ riêng của một đơn vị chức năng nào nhất định. Đó là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị, các cấp ngành chức năng và chủ thể chính những người dân. Với NHCSXH, công tác đẩy lùi “tín dụng đen” lại càng thiết thực, ý nghĩa. Với lãi suất thấp cùng nhiều ưu đãi, nguồn vốn tập trung hướng đến những người nghèo, người lao động thu nhập thấp, người nông dân ở các vùng quê, miền núi, hải đảo... đã thỏa nguyện nhu cầu “khát vốn” của người dân. Thực tiễn cho thấy, nguồn vốn từ NHCSXH Thanh Hóa đã góp phần giúp người dân tránh xa việc phải vay lãi nóng, lãi ngoài từ các tổ chức, công ty tài chính núp bóng của “tín dụng đen”.

Có thể nói, các chương trình tín dụng cho vay từ NHCSXH đã bao phủ gần như rộng khắp các vùng miền xứ Thanh. Với 11 huyện miền núi, chương trình cho vay tín dụng ủy thác qua các hội đoàn thể được bổ sung thêm các chương trình như cho vay đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Với vùng sông nước thường xuyên bị lũ lụt, Ngân hàng CSXH bổ sung chương trình cho vay xây nhà tránh trú bão. Đối với thành thị, các khu công nghiệp, ngân hàng CSXH Thanh Hóa hướng tới cho vay nhà ở xã hội, cho vay giải quyết việc làm với người nghèo và thu nhập thấp. Đối tượng thanh niên có chương trình cho vay khởi nghiệp. Với người nông dân là vay theo 4 tổ chức đoàn thể, vay hộ nghèo, cận nghèo, vay nước sạch, học sinh sinh viên...

Ông Lê Ích Sơn, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương tỏ bày: “Mình vay vốn của NHCSXH từ lúc còn là hộ nghèo, cận nghèo của thôn, xã. Sau đó lại vay vốn hộ thoát nghèo, vay phát triển sản xuất. Nói thực, vốn vay NHCSXH không lớn nhưng nguồn vốn ấy phù hợp, với nhiều ưu đãi về lãi suất, thời gian... Từ đó, thúc đẩy người nghèo vươn lên. Khi xã hội phát triển, nhiều “tín dụng đen” cũng lộng hành. Nhờ nguồn vốn vay này nhanh gọn, dễ tiếp cận và đa chiều nhiều tầng lớp xã hội đã giúp cho người nghèo ở các vùng quê, người thu nhập thấp ở thành thị có vốn để làm ăn, sản xuất, không phải vay lãi ngoài, vay “tín dụng đen”...

Gần đây, nhằm tăng cường vốn vay cho người nghèo và các đối tượng chính sách, từ 01/3/2019, NHCSXH Việt Nam đã nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ, vay không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng.

Việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay, nhưng lãi suất không thay đổi phù hợp với nhu cầu thực tiễn chính là niềm vui của người nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Thanh Hóa. Đây là sự điều chỉnh hợp lý trước nhu cầu thực tế thay đổi từ thị trường, nhằm giúp các hộ nghèo có điều kiện tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi một cách phù hợp, hợp lý trong đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đó cũng chính là động thái mạnh mẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành ngân hàng trong công tác đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen”.

Đẩy lùi “tín dụng đen” cũng chính là một trong những nội dung chính mà ông Lê Hữu Quyền - Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa nhấn mạnh trong buổi tổng kết công tác ủy thác năm 2018. Xem đây là một trong những nhiệm vụ then chốt của ngành.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]