(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án đê, kè ven biển của các xã tại huyện Quảng Xương được phê duyệt và thi công nhiều năm nay, tuy nhiên, khối lượng công trình vẫn còn ngổn ngang nằm “đắp chiếu” khiến người dân hoang mang khi mùa mưa bão đến gần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: Tiến độ thực hiện các dự án đê điều, phòng, chống thiên tai còn chậm

Dự án đê, kè ven biển của các xã tại huyện Quảng Xương được phê duyệt và thi công nhiều năm nay, tuy nhiên, khối lượng công trình vẫn còn ngổn ngang nằm “đắp chiếu” khiến người dân hoang mang khi mùa mưa bão đến gần.

Dự án Kè chống sạt lở bờ biển khu vực xã Quảng Nham do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư, nguồn vốn đầu tư là vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 là hơn 80 tỷ đồng, ngân sách đối ứng của tỉnh là hơn 11 tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng mới tuyến kè bảo vệ bờ biển hơn 2,5 km; làm mới cống tiêu thoát nước dọc tuyến kè; xây dựng 3 tuyến đường thi công kết hợp cứu hộ, cứu nạn dài 551,76m. Đến nay, dự án đã thi công ước đạt 50% giá trị hợp đồng.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý cũng được thực hiện bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 100 tỷ; thời gian thực hiện từ 2016 - 2020. Mục đích của dự án là làm khu neo đậu đảm bảo cho 315 tàu thuyền nghề cá vào âu tránh, trú bão an toàn. Gia cố lại 1.933m mặt đê; xây dựng khu quản lý điều hành, cấp điện... cho khu tránh trú bão. Đến nay kế hoạch giải ngân của dự án mới đạt 50,12% kế hoạch; khối lượng thực hiện ước đạt 54,1 tỷ đồng. Hiện dự án gặp khó khăn trong công tác GPMB do có những sai phạm trong việc cho dân thuê đất nằm trong vùng dự án.

Đối với dự án đê, kè biển xã Quảng Thái được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2016, tuy nhiên, sau thời gian thi công đến nay dự án đã “đắp chiếu” hơn 3 năm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 181 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương và vốn đối ứng của tỉnh. Mục đích dự án là xây dựng tuyến kè biển kết hợp tuyến đường giao thông với chiều dài 3.318,5m. Thời gian thực hiện từ 11/2016 - 11/2019. Được biết, nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do năm 2017 - 2018 không được giải ngân vốn nên công trình tạm thời dừng thi công.

Ông Lê Văn Hùng, thôn 6, xã Quảng Thái cho biết: “Dự án thi công dang dở, rừng phi lao cồn cát có tác dụng chắn sóng đã bị chặt bỏ khiến nước biển xâm thực vào đất liền, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, các nhà thầu đã di chuyển các phương tiện máy móc”.

Dự án đê, kè bờ tả sông Yên thuộc địa phận 3 xã Quảng Trung, Quảng Chính, Quảng Trạch hiện đã thi công đắp đất hoàn thiện mặt cắt, rải cấp phối mặt đê, lát cấu kiện bê tông đúc sẵn mái đê phía sông... Giá trị thực hiện ước đạt 24 tỷ đồng. Đối với tuyến đê của dự án, hiện đã được thi công hoàn thành các hạng mục dang dở, tuy nhiên, nguồn vốn bố trí cho gói thầu mới đạt 12,2 tỷ đồng, tương ứng 45,2% nhu cầu vốn để hoàn thành dự án, trong khi đó năm 2020 gói thầu không được ghi bổ sung vốn. Hiện, thời gian thực hiện dự án đã hết, nhưng vẫn còn một số hạng mục chưa triển khai thi công.

Dự án công trình đê, kè biển nhằm đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, hạn chế sự thiệt hại do thiên tai gây ra. Thế nhưng, đến nay khi mùa mưa bão đang đến gần, chính quyền và người dân nơi đây đang sống trong lo lắng khi công trình thực hiện vẫn dang dở và không biết khi nào mới được thi công trở lại.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]