(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với lợi thế là xã có QL1A đi qua, gần trung tâm huyện nên rất thuận lợi cho việc phát triển thương mại. Bên cạnh đó, Đảng bộ, nhân dân Hà Bình (Hà Trung) có truyền thống cần cù, chịu khó, yêu lao động, có nhiều người con thành đạt trên khắp mọi miền đất nước. Vì thế, khi có chủ trương xây dựng NTM Hà Bình đã biết phát huy thế mạnh này, khơi dậy nguồn lực, phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng NTM ở Hà Bình: Những cách làm hiệu quả

(VH&ĐS) Với lợi thế là xã có QL1A đi qua, gần trung tâm huyện nên rất thuận lợi cho việc phát triển thương mại. Bên cạnh đó, Đảng bộ, nhân dân Hà Bình (Hà Trung) có truyền thống cần cù, chịu khó, yêu lao động, có nhiều người con thành đạt trên khắp mọi miền đất nước. Vì thế, khi có chủ trương xây dựng NTM Hà Bình đã biết phát huy thế mạnh này, khơi dậy nguồn lực, phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng NTM.

Nếu trước đây về miền quê này đường đi lối lại còn hết sức khó khăn thì nay đã có đường bê tông vào làng, các cổng làng được con em xa quê đóng góp xây dựng khá đẹp như cổng làng Đông Trung, Nội Thượng, Thịnh Thôn. 3 trường học đã đạt chuẩn, trong đó trường mầm non được xây dựng 2 tầng 8 phòng học cũng do gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh và bà Trần Thị Quyên (con em quê hương) tài trợ. Trạm xá xã đã được xây dựng 2 tầng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Được biết, Hà Bình là một xã khó khăn trong xây dựng NTM. Để đạt mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM, năm 2011 sau khi rà soát các tiêu chí thấy rằng: xã mới đạt 4/19 tiêu chí, còn 15 tiêu chí mới đạt từ 30 - 50% so với yêu cầu, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, thu nhập đầu người / năm mới đạt hơn 15,7 triệu đồng, tỷ lệ đường giao thông nông thôn bê tông hóa và cứng hóa đạt 37%, thiết chế văn hóa từ xã đến thôn còn nhiều bất cập… Điều này đòi hỏi có sự nỗ lực cao, quyết tâm trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, sự chung tay, góp sức của các đoàn thể và sự đồng thuận của người dân.

Cổng làng Đông Trung được xây dựng từ sự đóng góp của con em quê hương.

Sau khi thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã thì xã đã nhanh chóng thành lập 11 ban phát triển thôn do bí thư chi bộ làm trưởng ban, các thành viên là các đoàn thể ở thôn. Theo đó là việc ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp của xã kích cầu cho các thôn sớm hoàn thành 14 tiêu chí như: kích cầu 20% tổng giá trị công trình xây dựng đường giao thông nông thôn, hỗ trợ khai trương làng văn hóa 8 triệu đồng, đón nhận danh hiệu văn hóa 7 triệu đồng, hỗ trợ nhà tiêu hợp vệ sinh 50 – 100 triệu đồng, hỗ trợ hộ gia đình xây dựng hố rác 100 nghìn đồng (làm điểm ở thôn Ngọc Sơn), hỗ trợ thôn đạt chuẩn NTM năm 2014 là 10 triệu đồng, năm 2015 là 8 triệu đồng. Các chính sách kích cầu này đã có tác dụng thiết thực động viên và thúc đẩy việc xây dựng NTM trên địa bàn.

Đối với BCĐ xây dựng NTM của xã đã phân công công việc cho từng thành viên gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm. Đồng thời tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã tập trung quy hoạch được vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao 212 ha, chuyển đổi được hơn 23,7 ha đất lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại kết hợp cá - lúa, phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại. Song song với phát triển sản xuất, xã còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư vào địa phương như: Quy hoạch và mở rộng cụm công nghiệp làng nghề, chuyển đổi chợ Đồng Hà, phát triển thương mại dịch vụ tạo ra nhiều sản phẩm và mang lại thu nhập cao cho hộ gia đình. Cụm công nghiệp làng nghề đã thu hút được một số doanh nghiệp về đầu tư, tạo nhiều việc làm cho lao động: Công ty CPTM&DV Thanh Vân xây dựng nhà máy thép hình, trạm cân 150 tấn và trạm trộn, Nhà máy Giầy da xuất khẩu Venus Đài Loan sẽ tạo việc làm cho 6.500 laođộng, hiện đã thu hút được 5.000 lao động…

Với cách làm này, đã đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm tăng 15%, thu nhập đầu người năm 2015 đạt 26,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5% (theo tiêu chí cũ). Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh chính trị - trật tự xã hội được giữ vững, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Bác sĩ đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Theo ông Trịnh Xuân Thực - Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau 5 năm xây dựng NTM, đến nay Hà Bình đã gần cán đích, chỉ còn một số tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, môi trường, thủy lợi đang phấn đấu cuối năm 2016 cán đích. Riêng tiêu chí môi trường xã đã quy hoạch được bãi rác để thu gom, đầu tư xe đẩy rác, xây tường bao quanh điểm tập kết, tiêu chí hộ nghèo, y tế đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm.

Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao xã đang được đầu tư xây dựng bằng nguồn kinh phí từ cấp quyền sử dụng đất và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước,… Xã sẽ quyết tâm phấn đấu về đích NTM đúng tiến độ lộ trình đề ra. Đây cũng là sự mong mỏi của mỗi người dân Hà Bình nói chung và con em thành đạt đã có những đóng góp xứng đáng cho quê hương phát triển

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]