(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua các đồn biên phòng (ĐBP) trên tuyến biên giới Mường Lát đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) qua mô hình “Tiết học biên cương”, góp phần giúp các em học sinh hình thành ý thức, thói quen “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho học sinh vùng biên qua mô hình “Tiết học biên cương”

Những năm qua các đồn biên phòng (ĐBP) trên tuyến biên giới Mường Lát đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) qua mô hình “Tiết học biên cương”, góp phần giúp các em học sinh hình thành ý thức, thói quen “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho học sinh vùng biên qua mô hình “Tiết học biên cương”Đồn Biên phòng Trung Lý tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS bán trú Trung Lý (Mường Lát).

Em Lương Thị An, học sinh lớp 12E, Trường THPT Mường Lát cho biết: ĐBP cửa khẩu Tén Tằn thường xuyên phối hợp với nhà trường tổ chức các tiết học ngoại khóa theo mô hình “Tiết học biên cương” với nhiều chủ đề khác nhau; ngoài học lý thuyết, chúng em còn được đi tham quan thực tế cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, tìm hiểu thực địa một số biển báo trong khu vực biên giới, hệ thống cột mốc... Chúng em còn được nghe kể về truyền thống của đơn vị và Nhân dân địa phương trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Trước đây, các bác, các cô, chú trong bản vẫn thường tự do qua lại bên kia biên giới thăm bạn bè, người thân và mang hàng đi trao đổi. Từ khi được các chú bộ đội biên phòng tuyên truyền pháp luật qua “Tiết học biên cương”, em mới hiểu rõ hơn về ý thức, trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc...

Thiếu tá Lê Trung Đức, Chính trị viên phó ĐBP cửa khẩu Tén Tằn cho biết: Với mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua đơn vị thường xuyên phối hợp với Trường THPT Mường Lát, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - THCS, Trường THCS thị trấn Tén Tằn thực hiện mô hình “Tiết học biên cương”. Mỗi tiết học có một chủ đề xuyên suốt, được đơn vị biên soạn giáo án chi tiết, cụ thể, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với thực tiễn, qua đó cùng với các nhà trường thực hiện đúng phương châm “Học đi đôi với hành”.

Ngoài việc xây dựng giáo án với nội dung bài giảng phù hợp với từng lứa tuổi, từng bậc học, trong mỗi tiết học cán bộ đơn vị và Công an huyện còn lồng ghép tổ chức các trò chơi, làm cho bài giảng về pháp luật trở nên nhẹ nhàng, mềm mại hơn. Qua đó, tạo sự hứng khởi, giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ nội dung bài giảng. Thông qua buổi tuyên truyền giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu và thực hiện tốt các quy định pháp luật, hình thành văn hóa, văn minh trong tham gia giao thông; trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình cũng như trong cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống.

Mô hình “Tiết học biên cương” được tổ chức theo quý, luân phiên giữa các lớp học và bậc học; mục tiêu của mô hình không chỉ dừng lại ở việc cung cấp, phổ biến kiến thức pháp luật về biên giới; mà sau khi tham gia lớp học, mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh đều trở thành một tuyên truyền viên tích cực. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 36 buổi với hơn 10.000 lượt học sinh và các thầy, cô giáo tham dự; trong đó tập trung tuyên truyền các quy định, nghị định, như: Nghị định của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; phổ biến các tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; một số nội dung cơ bản trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới; quy chế, hiệp định biên giới; Luật Biên giới quốc gia; cách phòng, chống nạn mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; phòng chống đuối nước, Luật An toàn giao thông đường bộ...

Tại ĐBP Trung Lý, những năm qua đơn vị thường xuyên phối hợp với Trường THCS bán trú Trung Lý tuyên truyền, PBGDPL cho các em học sinh trên địa bàn. Thiếu tá Hoàng Ngọc Trung, Chính trị viên phó ĐBP Trung Lý chia sẻ: Mô hình “Tiết học biên cương” được đơn vị tổ chức theo quý, luân phiên giữa các lớp học và bậc học, những bài học ngoại khóa do những chiến sĩ, thầy giáo quân hàm xanh cùng các thầy, cô giáo truyền tải đã đem lại cho học sinh nhiều kiến thức về lịch sử, góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc, giúp các em hiểu được giá trị thiêng liêng của chủ quyền lãnh thổ để từ đó tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, chung tay xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ngoài ra, sau mỗi tiết học, các em học sinh lại trở thành những tuyên truyền viên, chia sẻ thông tin được học với gia đình, người thân, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư đối với chủ quyền của đất nước. Đây không chỉ là một biện pháp vận động quần chúng, mà còn là hoạt động ý nghĩa, nhân lên tình yêu Tổ quốc trong Nhân dân vùng biên giới.

Việc hình thành ý thức, trách nhiệm cho học sinh từ khi còn nhỏ sẽ tạo nên những suy nghĩ, hành động đúng đắn cho tương lai. Cùng với đó, tại các buổi học ngoại khóa, cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên nhà trường còn tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như dọn vệ sinh khuôn viên sân trường, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; thực hiện nhiều công trình, phần việc mang biểu tượng của thanh niên...

Từ đầu năm 2022 đến nay đơn vị đã tổ chức được 5 lần với gần 2.500 học sinh tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Giao thông đường bộ; hệ lụy của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; khái niệm chất ma túy, các loại ma túy mới hiện nay và tác hại của ma túy với lứa tuổi học đường... Qua các buổi tuyên truyền giúp giáo viên, học sinh nắm được các nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam, những kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình trước cám dỗ của ma túy; từ đó chấp hành, tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên..., góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc.

Thời gian tới các ĐBP trên tuyến biên giới Mường Lát tiếp tục tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường đa dạng các hình thức tuyên truyền để “Tiết học biên cương” mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là giúp các em học sinh trên địa bàn biên giới thêm hiểu về trách nhiệm, nâng cao ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc và ý nghĩa thiêng liêng của chủ quyền biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]