(vhds.baothanhhoa.vn) - Là địa phương có xuất phát điểm thấp, song với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nga Liên (huyện Nga Sơn); đặc biệt là sự gắn kết giữa lương giáo cùng chung tay hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga Liên: Thành quả nông thôn mới từ đoàn kết lương giáo

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, song với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nga Liên (huyện Nga Sơn); đặc biệt là sự gắn kết giữa lương giáo cùng chung tay hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Lương giáo một lòng chung tay xây dựng NTM

Gặp chúng tôi trong những ngày đầu tháng 4, Chủ tịch UBND xã Nga Liên Trần Văn Bình phấn khởi cho biết: Cán bộ và nhân dân xã Nga Liên đang tất bật chuẩn bị cho ngày trung tuần tháng 4, quê hương long trọng đón nhận xã đạt chuẩn NTM.

Để có được niềm vui ấy, Đảng bộ và nhân dân Nga Liên đã cùng nhau vượt qua nhiều những khó khăn, thiếu thốn từ cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi, thu nhập bình quân đầu người,... khảo sát bước đầu mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đúng về xây dựng NTM nên còn trông chờ vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước; còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động nhân dân...

Với nhiều cách thức vận động sáng tạo mà trực tiếp là lãnh đạo xã xuống các thôn vận động, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân, đồng thời tạo mọi điều kiện cho bà con giáo dân làm ăn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện các biện pháp “kích cầu” tiêu chí như giao thông, thủy lợi... ở các thôn. Đơn cử, xã hỗ trợ 20% tổng số tiền quyết toán xây dựng làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng của các xóm; hỗ trợ 50 triệu đồng/xóm để san lấp, xây dựng tường thành, khu vệ sinh, nhà văn hóa xóm, khu thể dục thể thao... Từ chính sách kích cầu của tỉnh, huyện, hỗ trợ cho xã 988 tấn xi măng, UBND xã phân bổ cho các xóm, xây dựng các tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng.

Trong nông nghiệp, địa phương đã quy hoạch thành các vùng đất trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy hải sản. Đến năm 2017, toàn xã có 16,5 ha diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Diện tích nuôi đầm và khai thác thủy sản ở vùng triều là 347ha/55hộ, 70 tàu thuyền với trên 200 lao động thường xuyên hoạt động đánh bắt thủy sản. Với tố chất cần cù, chăm chỉ, người dân địa phương còn phát triển thêm kinh tế trang trại, gia trại.

Để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, những năm qua, các doanh nghiệp, hộ gia đình cá nhân phát triển sản xuất, đa dạng hóa các loại ngành nghề nông thôn, phát huy các ngành nghề truyền thống như xe lõi, dệt chiếu, nghề mộc, cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu, giải quyết việc làm cho nhân dân. Toàn xã có trên 625 hộ làm thương mại dịch vụ thường xuyên và cả thời vụ, có 1 xí nghiệp, 5 doanh nghiệp. Cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, bởi thế thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 32 triệu đồng/người/năm. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,36%.

Thành quả trong xây dựng NTM của Nga Liên nhờ sự chung tay đoàn kết lương giáo.

Đi trên những con đường bê tông sáng loáng, tít tắp, Chủ tịch UBND xã Nga Liên Trần Văn Bình không giấu được niềm vui, cho biết: Nga Liên là xã có đến hơn 90% là đồng bào Công giáo. Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo trên địa bàn xã đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, chung tay xây dựng NTM, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương... Ngay khi được tuyên truyền về NTM, bà con giáo dân đóng góp sức người vào giải tỏa các tuyến hành lang giao thông để xây dựng các công trình phúc lợi. Nhân dân trong xã hiến 6.500m2 đất ở, 2.200m2 đất nông nghiệp... để làm đường giao thông.

Trong tổng số gần 140 tỷ đồng xây dựng NTM của toàn xã, vốn đầu tư từ nhân dân đạt gần 86 tỷ đồng (chiếm 61,4%), trong đó vốn nhân dân tự đầu tư xây dựng, chỉnh trang là 62,61 tỷ đồng. Có được nguồn vốn, Nga Liên đã xây dựng các công trình hạ tầng như hoàn thiện công trình nhà văn hóa xã; xây mới 10 phòng học, khu hiệu bộ và 4 phòng học Trường Tiểu học Nga Liên 2; nâng cấp, sửa chữa 10 phòng học và xây mới 4 phòng học Trường Tiểu học Nga Liên 1; làm đường bê tông sông Ngang Bắc; bê tông hóa nhiều tuyến đường nội đồng, thôn xóm; xây dựng trạm y tế xã, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ.

Không chỉ vậy, bà con lương giáo còn hăng hái trong phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tham gia bảo vệ môi trường; gìn giữ an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng quỹ khuyến học, thăm hỏi, động viên những gia đình khó khăn,...

Giữ vững và phát huy giá trị các tiêu chí

Hoàn thành xây dựng NTM cuối năm 2017, ngay từ quý I/2018, Đảng bộ, chính quyền xã Nga Liên đã lên kế hoạch xây dựng NTM bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tuyên truyền sâu rộng và thực hiện tốt phong trào thi đua “chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cụ thể, trong phát triển kinh tế, tập trung phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả trên địa bàn xã như mô hình cây hoa màu hàng hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo giá trị gia tăng trên đơn vị sản phẩm. Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất.

Tiếp tục rà soát bổ sung quy hoạch NTM, rà soát các tiêu chí và xây dựng kế hoạch hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn. Ngoài việc rà soát đánh giá của xã các xóm cần tổ chức đánh giá lại từng nội dung của các tiêu chuẩn thấy được mức độ đạt và mục tiêu cần phấn đấu để đạt theo chuẩn NTM dựa trên 14 tiêu chí, tiêu chuẩn nào đạt theo hướng bền vững và tiêu chuẩn nào chưa đạt, cần có giải pháp và kế hoạch thực hiện để hoàn thiện.

Bên cạnh đó, tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM theo hướng đa dạng hóa về hình thức và xã hội hóa về đối tượng. Đẩy nhanh việc khai thác các nguồn và thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo trong xây dựng NTM. Lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình dự án, đặc biệt tập trung nguồn lực từ ngân sách địa phương và từ nguồn nhân dân đóng góp theo hướng tập trung, không dàn trải, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng công trình...

Trước ngày hội của Đảng bộ và nhân dân Nga Liên, ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Kết quả hôm nay, thành công ngày mai trong lãnh chỉ đạo, trong xây dựng, phát triển của xã Nga Liên có vai trò to lớn của việc nhân dân hai bên lương - giáo đồng lòng. Nếu không làm tốt vai trò gắn kết lương giáo ở bất kể thời điểm nào thì mọi kết quả, việc làm đều khó có thể hoàn thành, đạt mục tiêu”.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]