(vhds.baothanhhoa.vn) - Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc), chị Hà Thị Oanh được hội viên tín nhiệm, người dân yêu mến và là người “kết nối” dòng chảy tín dụng chính sách.

Người “kết nối” dòng chảy tín dụng chính sách

Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc), chị Hà Thị Oanh được hội viên tín nhiệm, người dân yêu mến và là người “kết nối” dòng chảy tín dụng chính sách.

Người “kết nối” dòng chảy tín dụng chính sáchChủ tịch Hội LHPN xã Thúy Sơn Hà Thị Oanh (người bên trái) kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của hội viên.

Là người trực tiếp phụ trách hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ngọc Lặc (NHCSXH Ngọc Lặc) cho hội viên phụ nữ vay vốn, để hoạt động ủy thác thực sự có hiệu quả và đưa nguồn vốn trực tiếp tới tay người nghèo, chị Oanh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền về các nội dung trong quy trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; kịp thời phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của ngân hàng tới 100% tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn, chị Oanh phối hợp với NHCSXH Ngọc Lặc tổ chức tập huấn cho cán bộ trong hội phụ nữ xã, tổ tiết kiệm và vay vốn được học tập về các quy trình, nguyên tắc thành lập tổ, quy trình bình xét, lựa chọn người vay, cách ghi chép sổ sách, quản lý hồ sơ... nhằm trang bị cho các chị em có đủ kiến thức thực hiện nhiệm vụ. Tại các buổi sinh hoạt tổ, thành viên vay vốn đã được tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới, đồng thời cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm sản xuất và hướng dẫn cách làm ăn, cách xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị Oanh cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay mà chị em trong xã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Hơn nữa lãi suất vay thấp, việc chị em trả tiền gốc, lãi cũng dễ dàng. Vì vậy, chúng tôi luôn tuyên truyền để chị em hiểu rõ các chương trình vay vốn từ NHCSXH để họ thực hiện đúng theo quy định. Nhờ thường xuyên vận động, tuyên truyền mà nhiều năm liền xã Thúy Sơn không có nợ quá hạn. Hiện nay, toàn xã có 288 hội viên phụ nữ tham gia vay vốn tại NHCSXH Ngọc Lặc với dư nợ lên tới hơn 15 tỷ đồng”.

Nhiều hộ vay đã đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập cao, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình như hộ bác Dương Đình Liên ở thôn Thanh Bình. Bác Liên cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có ít đất rừng trồng, xoay xở mãi cũng không đủ ăn, nhiều năm liền gia đình đều nằm trong diện hộ nghèo của xã. Năm 2018, được NHCSXH Ngọc Lặc tạo điều kiện cho vay vốn 50 triệu đồng, tôi mua hai con bò sinh sản. Sau 4 năm, đàn bò giờ đã được 5 con. Vừa rồi, tôi bán 2 con trả ngân hàng cả gốc lẫn lãi, số tiền còn dư tôi tập trung trồng rừng và chăn nuôi. Đến nay gia đình tôi đã chính thức được xóa tên khỏi danh sách hộ nghèo. Thời gian vừa qua, gia đình lại tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình hộ vừa thoát nghèo để đầu tư mở rộng chăn nuôi và trồng rừng. Gia đình tôi có được ngày hôm nay cũng nhờ có NHCSXH và chị em trong hội phụ nữ tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn. Tôi sẽ tiếp tục sử dụng đồng vốn này một cách hiệu quả nhất để xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá hơn”.

Chị Hà Thị Oanh cho biết: "Mỗi lần có một hội viên thoát nghèo là có thêm một niềm vui, tôi cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa. Tôi sẽ còn cống hiến hết sức mình cho công tác đoàn thể và công tác nhận ủy thác của NHCSXH để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong xã đều được tiếp cận với nguồn vốn, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững".

Hiện nay nhu cầu vay vốn chính sách của người dân xã Thúy Sơn khá cao, do đó hội LHPN xã tiếp tục phối hợp với NHCSXH, tập trung chỉ đạo các chi hội, các tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét việc vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi thật công bằng, chính xác. Ngoài ra, hội cũng coi trọng công tác kiểm tra việc vay vốn của hội viên có đúng mục đích và phát huy hiệu quả không, góp phần hoàn thành nhiệm vụ ủy thác vay vốn chính sách phục vụ giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]