(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến thăm những gia đình được hỗ trợ xây Nhà Đại đoàn kết ở Thanh Hóa, chúng tôi được cảm nhận giây phút hạnh phúc của các thành viên trong gia đình khi được sống trong những ngôi nhà mới, trong không khí sum họp, đầm ấm, sẻ chia...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

Đến thăm những gia đình được hỗ trợ xây Nhà Đại đoàn kết ở Thanh Hóa, chúng tôi được cảm nhận giây phút hạnh phúc của các thành viên trong gia đình khi được sống trong những ngôi nhà mới, trong không khí sum họp, đầm ấm, sẻ chia...

Mỗi khi mùa mưa bão đến, gia đình anh Lê Đức Hương, thôn Chính Bình, xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn lại đứng ngồi không yên vì ngôi nhà không biết có trụ nổi hay không. Trong căn nhà cũ cấp 4 ẩm thấp chật chội, anh Lê Đức Hương chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ cận nghèo của xã, bản thân là lao động chính, nhưng làm nghề tự do nên công việc cũng không ổn định lắm. Ai thuê gì thì tôi làm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày thôi. Mẹ tôi 76 tuổi, đã già yếu rồi. Bản thân tôi lại đang nuôi 3 người con ăn học, nên cũng vất vả. Để mơ ước có được ngôi nhà mới, có lẽ nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến. Vậy mà...”. Nghẹn ngào, anh quay mặt đi như để không cho chúng tôi nhìn thấy giọt nước mắt đang chực lăn trên gò má sạm đen.

Sau khi biết gia đình thuộc diện để hỗ trợ làm nhà ở, gia đình anh Hương mừng lắm. Gia đình anh Hương được Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với CLB doanh nhân Thanh Hóa tại phía Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng với đó là huy động lực lượng đoàn thể và sự giúp đỡ của anh em họ hàng hỗ trợ xây dựng nhà cho mẹ con anh. Chỉ tay về phía ngôi nhà đang hoàn thiện rộng 50m2 được xây dựng kiên cố, mẹ anh Hương vui mừng chia sẻ: “Từ nay mẹ con, bà cháu tôi sẽ được sống trong ngôi nhà ấm cúng, không phải lo nhà dột mỗi khi mưa xuống, mùa nắng cũng đỡ nóng hơn. Tôi thấy cũng yên lòng lắm và là động lực để con, cháu tôi phải cố gắng hơn trong cuộc sống, không phụ lòng mọi người"...

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ xây Nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Trần Thị Ngần, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa.

Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà Đại đoàn kết của bà Trần Thị Ngần, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa cũng đã hoàn thiện. Gia đình bà Trần Thị Ngần là hộ nghèo, có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Chồng mất sớm, phải nuôi con đang tuổi ăn học, cuộc sống hàng ngày chủ yếu trông chờ vào nguồn trợ cấp bảo trợ xã hội 270.000 đồng/tháng. Trước đây gia đình bà sống trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp, dột nát. Với sự quyết tâm của gia đình, căn nhà mới được xây dựng kiên cố, với tổng kinh phí 107 triệu đồng. Ngoài số tiền 30 triệu của Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa hỗ trợ, các tổ chức đoàn thể trong phường cùng anh em họ hàng đã hỗ trợ tiền, ngày công lao động giúp gia đình bà trong quá trình hoàn thiện căn nhà có diện tích hơn 79m2. Ngôi nhà được khánh thành đúng dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020).

Niềm vui càng được nhân lên nhiều hơn khi trong ngày bàn giao nhà, ngoài số tiền hỗ trợ, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa, Đảng ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ và đoàn thể phố Tây Sơn 1 còn trao tặng gia đình bà Ngần một số vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Bà Ngần chia sẻ: "Tuy cũng còn phải vay mượn thêm họ hàng, song đây là động lực to lớn giúp tôi ổn định cuộc sống. Được ở trong ngôi nhà mới, gia đình tôi vui lắm, không còn phải lo lắng về nhà ở xuống cấp nữa. Giờ đây tôi yên tâm hơn, cố gắng hơn nữa để vươn lên trong cuộc sống".

Được sống trong những ngôi nhà mới, vững chãi và ấm áp tình người là niềm vui không chỉ của gia đình anh Hương, chị Ngần mà của hàng nghìn hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh đã được hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà đại đoàn kết.

Phát huy truyền thống "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", đặc biệt là phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Trong đó, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo luôn được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện, thu hút các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân vào cuộc.

Trong 5 năm, Thanh Hóa đã làm mới 3.282 căn nhà, sửa chữa 675 căn nhà cho hộ nghèo. Song song với kinh phí từ quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ các địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc vận động thêm nguồn ủng hộ từ các tập thể, cá nhân hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Điển hình như huyện Nông Cống, trong 5 năm MTTQ đã vận động nhân dân ủng hộ được gần 7 tỷ 176 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” hai cấp. Với số tiền trên cùng với hỗ trợ của cấp trên và các chính sách an sinh của Nhà nước, sự giúp đỡ của nhân dân, đã hỗ trợ xây mới được 427 căn nhà Đại đoàn kết; trao tặng 36 bê sinh sản; thăm hỏi, tặng quà 8.401 suất quà. Tại huyện Yên Định, Quỹ “Vì người nghèo” toàn huyện đã vận động được trên 7 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ làm mới và sửa chữa 501 nhà; hỗ trợ mua bê sinh kế cho 37 gia đình; hỗ trợ rủi ro đột xuất hơn 1.000 đối tượng; tặng 725 suất quà cho hộ nghèo trong dịp tết nguyên đán hàng năm...

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được xây bởi những tấm lòng nhân ái và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đó là động lực để các hộ nghèo có thể yên tâm ổn định cuộc sống, phấn đấu lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]