[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Gác lại công việc ổn định ở Thủ đô Hà Nội, chị Nguyễn Thị Mai Hương (sinh năm 1985), quê huyện Hoằng Hóa đã lặn lội lên vùng đất Ngọc Lặc bắt tay vào làm nông nghiệp bền vững với mô hình vườn rừng thực phẩm, dược liệu. Với chị, mọi thứ mới chỉ bắt đầu, nhưng cứ nhìn cách chị đang làm, chúng tôi tin rằng con đường chị đang đi sẽ biến ước mơ thành hiện thực.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Sau một hồi loay hoay với con đường đất dốc, khúc khuỷu, chúng tôi có mặt tại “bản doanh” của chị Nguyễn Thị Mai Hương ở làng Lú Khoen (nay đổi tên thành làng Quang Thái Bình), xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc. Ngôi nhà nhỏ xinh giữa khu đồi rộng mênh mông, bên dưới trưng bày sản phẩm chị làm ra với chiếc biển SenKa Hill, phía trên là nơi ngủ nghỉ.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Đón chúng tôi là dì Thắng, người làng Lú Khoen được chị Hương thỉnh thoảng mượn đến phụ giúp những công việc trên khu vườn đồi. Dì Thắng nói “Hương nó làm việc quật quật suốt ngày, hồi nó mới đến đây, khu đồi trọc lóc, nắng vàng hoe, thế mà giờ đây cây cối đã bắt đầu xanh tốt. Con gái một thân một mình mà giỏi thật”. Dì Thắng vừa dứt lời, chị Hương từ khu vườn của mình trở về căn nhà nhà nhỏ để đón khách. Biết đến chị Hương qua lời kể của những người bạn trong “Chợ nhỏ an lành”, sau những lời hẹn lên thăm chị, hôm nay chúng tôi mới có dịp gặp gỡ. Ấn tượng đầu tiên là dáng người nhỏ nhắn, gầy, đen nhưng nhanh nhẹn, nước da rám nắng. Mùa này đang mùa lạc, đậu, vừng… nên chị tranh thủ hái rồi đem phơi. Những hạt lạc đỏ ngọt bùi, đậu, vừng đen nhánh, chắc mẩy như không phụ công chăm sóc của cô chủ.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Tôi tò mò lí do vì sao chị có công việc ổn định ở Hà Nội lại từ bỏ để bắt đầu lại từ đầu với công việc không liên quan đến ngành học. Chị Hương trầm tư, kể về hành trình của mình. Chị nói: Từng học Khoa Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội, sau khi ra trường, cũng như nhiều bạn đồng trang lứa khác, tôi đi làm nuôi sống bản thân và phấn đấu để thấy mình có giá trị trong xã hội. Từ nhỏ tôi đã yêu cỏ cây và yêu rừng. Ban đầu chỉ đơn giản là mơ ước về già kiếm một khu vườn để trồng cây và nghỉ dưỡng thôi. Do tính chất công việc thường xuyên đi công tác trên nhiều miền Tổ quốc và chứng kiến những cánh rừng bị đốn hạ dần thành những quả đồi trọc trơ sỏi đá khiến tôi luôn thấy xót xa và trăn trở. Thêm nữa, luôn thấy lạc lõng nơi công sở chốn thị thành càng khiến tôi dần nhận ra cuộc sống của mình thật mờ nhạt. Nó giống như là cố gắng để tồn tại, chứ không phải sống. Vèo một cái đã trôi vụt đi 10 năm thanh xuân. Cuộc sống như vậy có phải điều mình mong muốn không? - Câu hỏi đó luôn lởn vởn trong đầu, muốn làm một điều gì đó có ích.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Sau chuyến đi Măng Đen đại ngàn 3 ngày, chứng kiến Măng Đen vẫn còn những cánh rừng đại ngàn và đang bị phá huỷ dần vì người ta lấy đất làm nông nghiệp càng thôi thúc tôi hành động. Tôi đã quyết định nghỉ việc và dành một năm lang thang, học hỏi trong Đà Lạt, Đắck Nông, Đắk Lắk để tìm kiếm câu trả lời cho trăn trở của mình. Trong 1 năm đó, chứng kiến các quả đồi trọc ở Tây Nguyên bị người dân canh tác độc canh và lạm dụng phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật, tôi nhận thấy đây là con đường không bền vững, đang huỷ hoại dần thiên nhiên và chính con người. Tôi muốn trồng lại rừng nhưng ở đó người dân cũng phải phát triển sinh kế bền vững mà không phải đốn hạ cây rừng.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

May mắn thay, cuối năm 2018, tôi có cơ hội được gặp gỡ và quen biết người anh - người Thầy Hoàng Công - chuyên gia đào tạo và chuyển giao vùng nông nghiệp sạch và bền vững, anh còn là một thầy giáo có tầm và rất có tâm. Năm 2019, tôi theo học và thực hành nông nghiệp bền vững tại trang trại thực nghiệm của anh ở Hà Nội. Nhờ thời gian một năm đó, tôi đã tìm ra lời giải và hướng đi cho những trăn trở. Tôi muốn tạo một mô hình mẫu vườn rừng bền vững và thành công. Sau đó nhân rộng và liên kết với các hộ nông dân được giao đất rừng xung quanh để trồng vườn rừng kết hợp và cùng nhau mở rộng diện tích ra càng nhiều càng tốt. Tôi cũng mong muốn phát triển và hoàn thiện các sản phẩm có nguồn gốc bản địa sẵn có của địa phương để đưa ra thị trường.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Tháng 6-2019, chị Hương quyết định trở về quê gắn bó với mảnh đất Ngọc Lặc - chị xem đó là quê hương thứ 2, để bắt đầu lại mọi thứ với Dự án Rừng thực phẩm, dược liệu dưới tán rừng 2,5 ha. Chị tiếp nhận mảnh đất là quả đồi trọc với 4 chiếc cọc bê tông trơ trọi. Nắng vàng như nghệ. Xung quanh là khu nghĩa địa của làng Lú Khoen.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

“Chọn bắt đầu lại mọi thứ ở thời điểm “xế chiều thanh xuân”, một thân một mình nhưng mới mẻ và lạ lẫm hoàn toàn. Chọn con đường gian nan, ngược chiều “nông nghiệp bền vững - nông nghiệp không hoá chất”, “sinh kế thuận tự nhiên và không hủy hoại môi trường” và mong ước nhân rộng quanh vùng. Nghĩ lại, vì điểm này mà nhiều người, trong đó có cả người thân, bạn bè không hiểu và cho rằng tôi đang làm những việc điên rồ, khác lạ. Năm 2020, khi bố lặn lội từ Hoằng Hóa lên Ngọc Lặc thăm rồi về nhà kể cho mẹ nghe cuộc sống của con trên này rồi bố mẹ ôm nhau khóc nguyên ngày”, chị Hương cười nói.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Chị Hương cho biết thêm: Từng đối diện với khó khăn, vấp ngã. Từng cảm xúc lần lượt đến rồi đi. Vui, buồn, hi vọng, thất vọng, rồi lại hi vọng. Cảm giác thường trực nhiều nhất là cô đơn. Một người trưởng thành thực sự sẽ chịu trách nhiệm với những lựa chọn của mình. Sau tất cả vẫn là sự giác ngộ. Cứ đi rồi sẽ thành đường. Khó khăn, thử thách tôi luyện bản lĩnh con người. Những thử thách đến rồi đi. Tôi lần lượt được trải nghiệm và trưởng thành. Điều mà trước đây “con gà công nghiệp” luôn ở trong vòng an toàn như tôi không bao giờ có thể nghĩ tới.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Khu đồi 2,5ha chị Hương chia thành 6 khu và bắt đầu triển khai trồng cây lâu năm (gồm hệ cây rừng, cây ăn quả) kết hợp cải tạo đất bằng các loại cây họ đậu (lạc, đỗ tương, đỗ xanh), vừng... và phân ủ vi sinh tại chỗ. Hàng ngày, chị cắt cỏ, đợi mưa xuống, cuốc hố, rải vôi, gieo hạt, sau đó để mẹ thiên nhiên chăm sóc. Chị trồng đủ loại cây như mít, ổi, quýt, hồng trứng, dổi rừng, mắc ca, bồ hòn… với mục đích tìm loại cây phù hợp, đặc biệt tìm các giống cây bản địa để trồng. Hiện nay, cây trồng chính mang lại thu nhập trước mắt là sắn dây, cây sắn lấy củ, cây dong được trồng xen canh vừng, lạc, đậu.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Có sản phẩm từ khu vườn đem lại, chị bắt đầu làm nhà kho chứa nông sản kiêm luôn nhà sấy. Giữa nắng gió, thiên nhiên trong lành và bàn tay cần mẫn của cô chủ nhỏ, các loại cây cứ từng ngày lớn dần, màu xanh đang phủ trên quả đồi trọc lóc của 2 năm trước đây. Những sản phẩm như đậu, lạc, vừng, bột sắn… của chị làm ra nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng. Thông qua bạn bè, người thân giới thiệu cho nhau và các trang mạng xã hội, sản phẩm từ khu vườn của chị đã được nhiều người biết đến. Cùng với đó chị mày mò tạo ra sản phẩm như bột sắn dây mix với nhiều vị như bạc hà, việt quất… thơm ngon, bột mịn, dễ uống, được khách hàng đánh giá cao, tin dùng. Từ hạt lạc đỏ chị còn làm ra sản phẩm bơ lạc béo, bùi hấp dẫn; gói combo gia vị miền núi: Hạt dổi - Khế chua, Lá đắng- sả, mẻ.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Chị Hương chia sẻ: Người ta nói, đối với người con gái, thanh xuân là quãng thời gian tươi đẹp nhất. Với tôi, quãng thời gian này mới là đẹp nhất. Mình được trải nghiệm cuộc sống theo đúng nghĩa vốn có của nó. Đơn giản nhất có thể. Nhận biết được sự tồn tại và vẻ đẹp của ánh mặt trời, tiếng gió, tiếng cỏ cây lao xao và hơi thở ở từng phút giây. Được trò truyện, lắng nghe, kết nối hồn nhiên với những con người mộc mạc, chân chất. Những điều tưởng chừng như rất đơn giản đó mà khi hoà mình vào cuộc sống hối hả lại vô tình bỏ qua.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Ngoài công việc chính ngoài vườn, để có nguồn thu nhập và tiếp tục theo đuổi dự án, chị Hương còn dạy online chuẩn phát âm và giao tiếp tiếng Anh thực tế. Đây cũng là công việc chị yêu thích và tìm thấy niềm vui khi được đồng hành và nhìn thấy người học tiến bộ, phát triển động lực cho bản thân hàng ngày.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

“Cứ vậy mà đi trên con đường lựa chọn của mình. Niềm vui tới khi tôi được gặp và kết nối những người trẻ trong team sản xuất bền vững xứ Thanh - Chợ nhỏ an lành. Ở đó, tôi được gặp gỡ, hỗ trợ, sẻ chia cùng những con người tử tế, làm những việc tử tế và sống hết mình cho lựa chọn của họ. Mọi người hỗ trợ, kết nối với nhau đúng tinh thần tương thân tương ái, cùng nhau tạo dựng Chợ nhỏ an lành. Đến nay đã tham gia Chợ nhỏ an lành được 4 phiên, đối với tôi, đây giống như “Phiên chợ tình”. Đến chợ được giao lưu, học hỏi từ những người tiêu dùng thông thái, từ các bạn đồng hành, qua đó như tiếp thêm năng lực để tôi tiếp tục trên hành trình của mình. Đến giờ, những khó khăn vẫn tiếp diễn, nhưng không còn cảm thấy cô đơn hay lạc lõng nữa, vì tôi có các bạn đồng hành”, chị Hương nói.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Vừa tham quan khu vườn của chị, nghe kể về hành trình khởi nghiệp của mình, tôi vô cùng ngưỡng mộ và khâm phục. Tấm biển SenKa mà chị treo ở gian trưng bày sản phẩm của mình ở căn nhà nhỏ xinh khiến tôi tò mò. Tôi hỏi về ý nghĩa của nó. Chị nói, SenKa xuất phát từ ý nghĩa “Sen ca - Bài ca của những bông sen“, thuần khiết và an lành. Đó là hành trình quay về soi rọi tâm mình, kết nối và hòa hợp với thiên nhiên, đất trời và vũ trụ này. Với cái tên ”SenKa" chị mong ước sẽ có những ngọn đồi, những khu vườn rừng an lành như cái tên của nó - Nơi tìm về chữa lành thân, tâm. Nơi kết nối và hòa hợp lại với mẹ thiên nhiên.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Với chị, mọi thứ mới chỉ bắt đầu, nhưng cứ nhìn cách chị đang làm, chúng tôi tin rằng con đường chị đang đi sẽ biến ước mơ thành hiện thực.

[E-Magazine] - Chị Hương SenKa

Nội dung: Ngọc Huấn

Ảnh: Hoàng Đông

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 5:12:11:2021:11:35

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyễn Hoàng Nhung - 23:52 12/11/21

 Trả lời

Tôi biết cô ấy! Ngưỡng mộ và khâm phục ý chí, nghị lực của em! ❤

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM