(vhds.baothanhhoa.vn) - Hơn 2 tháng nay, gần 1.000 hộ dân với 4.000 nhân khẩu ở 6/7 thôn thuộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ trong số này phải thường xuyên mua nước về dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giếng khơi trơ đáy, gần 1.000 hộ dân xã Yên Thọ thiếu nước sinh hoạt

Hơn 2 tháng nay, gần 1.000 hộ dân với 4.000 nhân khẩu ở 6/7 thôn thuộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ trong số này phải thường xuyên mua nước về dùng.

Qua tìm hiểu tại các thôn ở xã Yên Thọ thì nhiều giếng nước khơi đã trơ đáy. Trong khi đó, nhiều giếng khoan cũng không còn đủ nước cho người dân sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng này, nhiều hộ dân đã thuê người về khoan thêm giếng mong có nước để sinh hoạt. Có hộ khoan tới 2 đến 3 giếng nhưng vẫn không có nước. Còn gặp được nước thì nước lại có mùi rất tanh, váng màu vàng hay nước bị đen. Trong số hàng trăm hộ, rất ít gia đình may mắn khoan thêm giếng mà gặp được nước có thể dùng sinh hoạt được.

Theo người dân nơi đây, chưa có năm nào lại xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt như vậy. Ông Hà Xuân Bái (79 tuổi) ở thôn Tu Mục 2, xã Yên Thọ cũng đang phải gồng mình trong cảnh thiếu nước sinh hoạt cho hay: “Tôi sống ở đây gần hết một đời người rồi nhưng chưa bao giờ phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Ấy vậy mà năm nay, cái giếng khơi nhà tôi sâu 13m đã trơ đáy, không còn một chút nước nào. Các hộ dân xung quanh đều hết nước nên tôi phải thuê người khoan thêm gần 2m trên giếng khơi. Rất may là có nước nhưng lượng nước rất ít, mỗi lần bơm chỉ được 60 lít là hết. Đã vậy nước nó lại có mùi tanh và váng màu vàng nhưng cũng phải lọc qua để dùng.

Nhiều giếng nước của người dân bị cạn kiệt trơ đáy. (Ảnh: Sao Mai)

Cách đó không xa là gia đình ông Hồ Xuân Độ còn bi đát hơn trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

“Từ cuối năm 2018 đến nay, người dân chúng tôi phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt. Riêng gia đình tôi, thì chiếc giếng khoan hết nước từ đầu tháng 1/2019. Vì vậy mà tôi khoan thêm một cái giếng mong có nước để sinh hoạt. Khoan xong có nước nhưng mùi tanh, mà điều lạ là khi chúng tôi đổ ít nước chè vào thì nước chuyển màu đen như mực. Vì vậy chúng tôi phải mua nước sạch về uống, nấu ăn. Còn tắm giặt thì đi xin các hộ nào còn nước nhưng phải tiết kiệm, thậm chí 3 ngày mới dám tắm giặt” - ông Độ cho biết.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết, hiện nay có 900 giếng nước của người dân địa phương đã bị cạn kiệt. Hiện trạng vẫn còn đang tiếp diễn. Trước tình trạng trên thì đoàn công táccủa UBND huyện Yên Định và Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã về để kiểm tra và chỉ đạo thực hiện phương án mở cống dẫn nước từ kênh thuộc hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã vào kênh nội đồng. Tuy nhiên, tình trạng mất nước ở xã Yên Thọ vẫn chưa được cải thiện.

Sao Mai


Sao Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]