(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ ngày 12/4 - 12/5, TP Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhiều tuyến phố chính đã thông thoáng, sạch đẹp, góp phần làm cho bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lập lại trật tự đô thị - cần sự kiên trì và quyết liệt

(VH&ĐS) Từ ngày 12/4 - 12/5, TP Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhiều tuyến phố chính đã thông thoáng, sạch đẹp, góp phần làm cho bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới.

Gian nan... đòi lại vỉa hè

Để lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (HLATGT), trong những năm qua TP Thanh Hóa đã mở nhiều đợt ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trả lại lối đi cho người đi bộ đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đường thông, hè thoáng chỉ duy trì được thời gian ngắn, sau đó tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến phố. Điệp khúc ra quân giải tỏa vi phạm HLATGT cứ lặp đi lặp lại qua nhiều năm nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả thiết thực. Vì vậy, để tránh lặp lại vết xe đổ của những lần ra quân trước đó, mới đây ngày 24/3/2017 TP Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch 1125 về lập lại trật tự đô thị với sự vào cuộc của các lực lượng liên ngành. Do đóng vai trò nòng cốt trong lập lại trật tự đô thị nên suốt thời gian ra quân giải tỏa vi phạm, đích danh cán bộ chủ chốt của các xã, phường luôn có mặt trực tiếp chỉ đạo.

Bằng hình thức tuyên truyền, vận động kết hợp với cưỡng chế, sau 1 tháng đồng loạt ra quân giải tỏa vi phạm từ (12/4/2017 - 12/5/2017), liên ngành và các lực lượng chức năng đã tháo dỡ bậc lên xuống từ lòng đường lên vỉa hè của 10.650 hộ; phá dỡ lều quán bán bình, tường rào trên đất công 2.089 hộ;xử lý 140 hộ tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định; thu giữ 3.436 biển quảng cáo, băng zôn; tháo dỡ 1.745 bạt che, mái hiên di động và xử lý 105 xe ô tô, 82 xe máy đậu đỗ không đúng nơi quy định... Qua đó đã làm cho nhiều tuyến phố sạch đẹp, thông thoáng hơn, trả lại dáng vẻ và công năng sử dụng “vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường cho người đi xe” như: Lê Hoàn (phường Lam Sơn), Cửa Hậu (phường Điện Biên), Đào Duy Từ, Tịch Điền và khu vực chợ vải (phường Ba Đình), Nguyễn Trãi, Dương Đình Nghệ (phường Tân Sơn và phường Đông Thọ), Lê Lai (phường Đông Sơn)...

Giữ được vỉa hè... chuyện không dễ

Theo quan sát của chúng tôi tại một số phường vào thời điểm ngày 29/5, nghĩa là vừa kết thúc đợt ra quân gần nửa tháng, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, HLATGT đang xảy ra khá phổ biến ở nhiều phường, xã với các tuyến đường như: Ngã 3 Đình Hương (phường Hàm Rồng), Bà Triệu (phường Đông Thọ), khu vực Ngã 3 Bia - đầu đường Lê Hoàn, Trường Thi, (phường Trường Thi), Hàng Đồng (phường Điện Biên), Hàn Thuyên, Đào Duy Từ (phường Ba Đình), Hàng Than, Lê Hữu Lập, Lê Thị Hoa (phường Lam Sơn)... Lý giải về tình trạng này, đại diện lãnh đạo một số phường đều cho rằng: Đòi được vỉa hè, HLATGT đã khó nhưng để giữ được vỉa hè thông thoáng là chuyện không dễ đối với địa phương. Bởi thực tế, với đầy đủ ban bệ, lực lượng chức năng và phương tiện hỗ trợ trong đợt ra quân giải tỏa vi phạm nhưng vẫn có nhiều hộ chống đối, gây khó khăn. Vì vậy, khi hết đợt ra quân việc tái lấn chiếm là điều không tránh khỏi.

Tái diễn tình trạng họp chợ cóc tại phường Ba Đình.

Bên cạnh đó, do nhiều tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè hẹp từ 1,5 m trở xuống nên để dành phần đường cho người đi bộ rất khó, trong khi đó xử lý xe máy đậu đỗ không đúng nơi quy địnhthuộc thẩm quyền của lực lượng công an, chính quyền phường không được phép. Hơn nữa, thói quen xấu đã ăn vào máu của người dân đó là khi có mặt lực lượng chức năng, họ chấp hành nhưng khi lực lượng này không có mặt họ lập tức lấn chiếm.

Vì vậy, để chống tái lấn chiếm đòi hỏi phải bố trí lực lượng nhất định, thường xuyên túc trực trên các tuyến phố để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp cố tình vi phạm. Song, vấn đề đặt ra là kinh phí chi trả cho lực lượng này lấy từ đâu trong khi ngân sách phường có hạn. Một khó khăn nữa liên quan đến giữ vỉa hè thông thoáng đó là một số phường sự vào cuộc chưa thật sự nghiêm túc, quyết liệtnên dẫn đếnphường này làm nghiêm, phường kia nơi lỏng sẽ có sự so bì và gây khó cho phường làm nghiêm túc...

Trao đổi về những vướng mắc này, đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố - ông Lê Văn Toán cho rằng: Để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm do một số phường, xã công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, chưa chuyển biến được nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, việc xử lý các hành vi vi phạm còn thiếu kiên quyết, thiếu tính răn đe dẫn đến tình trạng các hộ dân còn tái vi phạm nhiều. Mặt khác, công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra của một số cấp ủy, chính quyền phường, xã chưa sâu sát, quyết liệt, phó mặc cho lực lượng quy tắc thành phố. Hơn nữa, các phường mới chỉ quan tâm việc tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc vi phạm chứ chưa quan tâm xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán và đậu đỗ xe không đúng nơi quy định.

Thực tế từ những tồn tại, vướng mắc trên đang cản trở quyết tâm đòi và giữ vỉa hè của thành phố. Vì vậy, thành phố cần sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu để giải quyết tốt những vướng mắc trên. Có như vậy, Kế hoạch 1125 về lập lại trật tự đô thị trên địa bàn mới không đi vào vết xe đổ của những lần ra quân trước đó.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]