(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa và Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) TNHH Thanh Hóa ký kết chương trình số 01 ngày 10/4/2017 về thực hiện các hoạt động tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định quy mô hoạt động ngày càng được mở rộng với mức tăng trưởng khách hàng trên 10%; Dư nợ tín dụng tăng trưởng trên 30%; Tỷ lệ hoàn trả vốn luôn duy trì ở mức 99,97%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người thu nhập thấp cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ chương trình phối hợp giữa hội LHPN và tổ chức TCVM

Sau 2 năm Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa và Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) TNHH Thanh Hóa ký kết chương trình số 01 ngày 10/4/2017 về thực hiện các hoạt động tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định quy mô hoạt động ngày càng được mở rộng với mức tăng trưởng khách hàng trên 10%; Dư nợ tín dụng tăng trưởng trên 30%; Tỷ lệ hoàn trả vốn luôn duy trì ở mức 99,97%.

Có được thành quả đó là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổ chức TCVM Thanh Hóa và Hội LHPN các cấp tỉnh Thanh Hóa; tinh thần làm việc nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ hai bên vì mục tiêu chung “Xây dựng gia đình và cộng đồng phát triển bền vững”. Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực tư vấn, hỗ trợ Tổ chức TCVM Thanh Hóa triển khai các hoạt động khảo sát, mở rộng địa bàn ra các huyện mới, trọng tâm mở rộng lên các huyện thuộc vùng núi thấp của tỉnh Thanh Hóa; mở rộng các xã, thôn mới tại địa bàn các huyện/thị mới và các huyện/thị đang hoạt động.

Cụ thể là mở rộng thêm 4 huyện mới là: Vĩnh Lộc, Như Thanh, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, nâng tổng số địa bàn hoạt động từ 14 lên 18 huyện, thị, thành phố; mở rộng thêm 75 xã/phường nâng số xã/phường hoạt động từ 151 lên 226 xã/phường, đạt 149,7%; mở rộng thêm 437 thôn/phố mới, nâng tổng số cụm/tổ vay vốn từ 1.339 lên 1.776 cụm/tổ vay vốn, đạt 132,6%. Tính đến 28/2/2019, khách hàng vay vốn đạt 21.306 khách hàng, tăng 1.873 khách hàng. Dư nợ vốn vay đạt 338,38 tỷ đồng, tăng 122,1 tỷ đồng so với thời điểm trước khi ký kết chương trình phối hợp. Trong đó khách hàng vay vốn chủ yếu là phụ nữ, người có thu nhập thấp, và người dân tộc thiểu số và sinh sống ở vùng cao là 2.599 KH, chiếm 12,2%/tổng số khách hàng vay vốn.

Cán bộ tín dụng Tổ chức tài chính vi mô TH phòng giao dịch Cẩm Thủy đang trao đổi với người dân.

Ngoài ra tổ chức TCVM Thanh Hóa đã phối hợp với hội phụ nữ các cấp tổ chức hội nghị giới thiệu về hoạt động của ngành tài chính vi mô, các sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính của Tổ chức TCVM Thanh Hóa đến các cấp Hội LHPN, chính quyền địa phương, hội viên phụ nữ tại các huyện/ thị, xã/ phường và thôn/ phố mới mở rộng. Qua đó, chính quyền địa phương, hội phụ nữ hiểu rõ về hoạt động đặc thù, các sản phẩm dịch vụ của tổ chức tài chính vi mô, coi sản phẩm của tổ chức tài chính vi mô là công cụ hữu hiệu để thực hành quản lý tài chính hộ gia đình. Đồng thời, từ hoạt động này đã thu hút thêm hội viên tham gia vào tổ chức hội phụ nữ.

Hoạt động đào tạo, tập huấn cũng được chú trọng với 100% thành viên trước khi vay vốn được đào tạo, tập huấn. Công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi thành viên trước và sau khi vay vốn được hai bên thực hiện nghiêm túc. Cán bộ tín dụng của Tổ chức TCVM Thanh Hóa thực hiện nghiệp vụ thẩm định 100% khách hàng trước khi giải ngân; Hội phụ nữ cấp xã, thôn thường xuyên tham vấn ý kiến cho cán bộ tín dụng trong quy trình thẩm định khách hàng. Từ đó, giúp cán bộ sàng lọc, phê duyệt cho vay đảm bảo hạn chế rủi ro tín dụng.

Với sự nỗ lực hoạt động, 100% khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, tỷ lệ hoàn trả vốn đạt 99,97%; 100% khách hàng vay vốn đồng thời tham gia gửi tiết kiệm với dư nợ tiết kiệm bình quân/1 khách hàng là 3.772.264 đồng. Thực hiện thỏa thuận số 01 chính là việc hỗ trợ hội phụ nữ các cấp trong việc triển khai thực hiện chương trình. Từ tháng 4/2017 đến tháng 2/2019 tổng chi ngân sách cho hoạt động chương trình phối hợp là 2.814.047.829 đồng. Bên cạnh đó là hoạt động hỗ trợ xây dựng cộng đồng với tổng ngân sách hỗ trợ là 504.482.000 đồng.

Để đạt được kết quả trên, trong 2 năm qua, việc phối hợp giữa Hội LHPN các cấp và Tổ chức TCVM Thanh Hóa giai đoạn 2017 - 2019 đã được nghiêm túc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nội dung của chương trình. Tuy vậy vẫn còn một số hạn chế, như: Hiệu quả tổ chức thực hiện chương trình phối hợp chưa đồng đều, chưa xác định rõ nội dung, biện pháp để tổ chức thực hiện một cách cụ thể, phù hợp; chưa phân công trách nhiệm một cách cụ thể nên chưa phát huy hết thế mạnh của mỗi bên.

Công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn, tham mưu đề xuất chính sách và việc biểu dương, khen thưởng, lồng ghép các hoạt động của chương trình với các chương trình khác còn hạn chế. Vì thế, để chương trình phối hợp giai đoạn 2019 - 2021 được thực hiện chặt chẽ và đạt được mục tiêu, trong thời gian tới cả 2 bên cần tập trung vào việc xây dựng kế hoạch hành động chi tiết và cụ thể; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chương trình phối hợp của hội phụ nữ cơ sở và các chi nhánh/phòng giao dịch; Hội phụ nữ các cấp phối hợp với Tổ chức TCVM tích cực trong công tác tuyên truyền giới thiệu hoạt động của Tổ chức TCVM Thanh Hóa đến chính quyền địa phương các cấp và hội viên phụ nữ..

Minh Hội


Minh Hội

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]