(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến trung thu, trên tất cả các con phố đặc trưng cho mùa trăng rằm tháng 8 đã lại bắt đầu nhộn nhịp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhộn nhịp thị trường trung thu

Chỉ còn vài ngày nữa là đến trung thu, trên tất cả các con phố đặc trưng cho mùa trăng rằm tháng 8 đã lại bắt đầu nhộn nhịp.

Đồ chơi “nội” lên ngôi

Phố Lê Hoàn, đường Nguyễn Trãi hay Lê Hữu Lập được xem là những nơi “mùa trăng tháng 8” bởi ở đó là những nơi “cất giữ” trò chơi ngày hội của trẻ nhỏ. Năm nay, có thể được xem là năm với nhiều trò chơi mới với sự xuất hiện của đèn công chúa Elsa, giá khoảng 75-80 nghìn đồng/chiếc. Theo nhiều chủ cửa hàng đồ chơi thì đây cũng là một trong những mặt hàng bán chạy nhất năm nay. Ngoài ra còn có đèn hình cá chép to hay hình đèn ngôi sao bằng bóng kính cũng khá mới mẻ khi đã được thay đổi về mẫu mã, kích thước.

Một cửa hàng bán đồ chơi trung thu trên phố Lê Hoàn (TP Thanh Hóa).

Đặc biệt, trung thu năm nay, hàng nội đã áp đảo hàng ngoại. Nếu như vào mùa trung thu trước, hàng Trung Quốc chiếm đến 80% thì trung thu năm nay, điều này đã ngược lại. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng đồ chơi Quế Lan trên đường Lê Hữu Lập (TP Thanh Hóa) cho biết: “Cửa hàng phần lớn bán hàng Việt Nam. Và thực tế, năm nay, rất nhiều người chuộng hàng Việt. Tất nhiên về màu sắc, mẫu mã không bằng hàng ngoại nhưng hàng Việt đang có những sáng tạo riêng, nét riêng nên cũng thu hút được khách hàng”. Và trong gian hàng đồ chơi trung thu của chị Lan và nhiều gian hàng ở Chợ vườn hoa mới trên đường Lê Hữu Lập, hàng Việt đã chiếm ưu thế. Tại đây có thể dễ dàng nhận ra những mặt hàng truyền thống đó là đầu lân sư tử, đèn kéo quân, ông sao... Thú vị hơn khi năm nay, đèn kéo quân đã được làm thêm bằng giấy lụa đỏ, khác với mọi năm là làm toàn bằng giấy lụa trắng. Những mặt hàng truyền thống giá bao giờ cũng cao hơn, có những chiếc đèn kéo quân với giá 2,6 triệu đồng/chiếc; đầu lân cao nhất là gần 2 triệu đồng...

Cũng theo các chủ cửa hàng, nhìn chung giá đồ chơi trung thu cũng tăng nhẹ, khoảng 5-7% so với năm ngoái.

Trung thu năm nay, trẻ em có nhiều sự lựa chọn đồ chơi truyền thống.

Bánh trung thu truyền thống được ưa chuộng

Qua rằm tháng 7, trên nhiều tuyến đường của TP Thanh Hóa, nhiều hãng bánh trung thu của các doanh nghiệp ngoài tỉnh đã bắt đầu dựng rạp. Và phải đến gần cuối tháng 7 âm lịch thì phần lớn các hãng bánh này mới đồng loạt bắt đầu bày bán. Một phần là dự đoán tâm lí lo sợ của khách hàng khi thấy bánh bày bán quá sớm, liệu có đảm bảo chất lượng?

Một điều nhận thấy rõ, hãng bánh trung thu Kinh Đô năm nay vẫn áp đảo các hãng bánh khác. Và cũng rất đặc biệt, khi mùa trung thu năm nay hãng này cho ra một số mẫu mã mới như bánh Trung thu Oreo với Oreo sôcôla, Oreo Cappuccino... Vỏ hộp bánh làm cũng khá bắt mắt. Một nhân viên bán gian hàng bánh trung thu tại siêu thị Coop.Mart cho biết, bánh trung thu Kinh Đô bán chạy hơn một phần vì có chiết khấu từ 2% - 7%, sau khi được trừ chiết khấu tại quầy mua thì sẽ tiếp tục được chiết khấu thêm 2% khi thanh toán tiền tại quầy thu ngân. Trong khi các hãng bánh khác lại không có chế độ ưu đãi này.

Tại các cửa hiệu bánh ngọt, hay quầy bán bánh kẹo, các loại bánh truyền thống của địa phương cũng được bày bán một cách trang trọng, giá dao động từ 30-50 nghìn đồng/chiếc. Chủ cửa hàng bánh kẹo Thuý Quâng trên đường Nguyễn Trãi (TP Thanh Hoá) bà Lê Thị Thuý cho biết: “Những hãng bánh trung thu truyền thống của Thanh Hoá như Thuận Nhàn, Đức Nghiêm... đều có mặt ở đây và vẫn được khách tin dùng. Từ đầu tháng 8 âm lịch đến nay, cửa hàng đã bán hàng trăm chiếc bánh trung thu truyền thống”.

Vào mỗi dịp trung thu, công tác kiểm tra, xử lý các mặt hàng cấm, hàng kém chất lượng luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Từ ngày 14/8/2018 đến 13/9/2018, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh đã kiểm tra 70 vụ, xử lý 63 vụvới tổng số tiền thu là 96,2 triệu đồng. Cũng trong đợt này, đã tịch thu, tiêu huỷ 2.744 khẩu súng nhựa, súng nước các loại, 100 cái kiếm nhựa, 10 kg lạp sườn, 20 bộ vịt cao su...

Thị trường trung thu luôn luôn nhộn nhịp và đa sắc màu. Chỉ vài ngày nữa là đến ngày hội trăng rằm, nhưng trẻ nhỏ chào đón trên nhiều tuyến phố, ngõ nhỏ... Và những món quà trung thu ý nghĩa, giàu tính truyền thống vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong mùa trung thu năm nay.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]