(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong số 9 xã đăng ký hoàn thành Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2016 của huyện Quảng Xương thì Quảng Nhân được xem là địa phương có nhiều nỗ lực nhất. Bởi ngoài là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp thì địa phương còn nằm cách xa trung tâm huyện, không có huyện lộ, tỉnh lộ đi qua nên việc huy động các nguồn lực để xây dựng NTM là không hề đơn giản. Thế nhưng, với truyền thống tự lực, tự cường, một lần nữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nhân lại làm nên những đổi thay đáng nể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Nhân sức sống mới

(VH&ĐS) Trong số 9 xã đăng ký hoàn thành Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2016 của huyện Quảng Xương thì Quảng Nhân được xem là địa phương có nhiều nỗ lực nhất. Bởi ngoài là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp thì địa phương còn nằm cách xa trung tâm huyện, không có huyện lộ, tỉnh lộ đi qua nên việc huy động các nguồn lực để xây dựng NTM là không hề đơn giản. Thế nhưng, với truyền thống tự lực, tự cường, một lần nữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nhân lại làm nên những đổi thay đáng nể.

Không có những công trình đồ sộ như nhiều xã có điều kiện khác nhưngvề với Quảng Nhân hôm nay, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận một sức sống mới đang lan tỏa. Từ làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng thấy người dân hăng hái thi đua làm ăn, phát triển kinh tế. Đáng nói là, nhờ đã được tuyên truyền nâng cao nhận thức nên không chỉ các hộ làm kinh doanh, buôn bán mới biết đa dạng hóa nguồn thu nhập mà ngay cả những gia đình làm nông nghiệp thuần túy cũng đã năng động hơn trong việc lựa chọn cây trồng, con giống sao cho phù hợp với thời gian, sức lao động và thực tế thị trường. Thế nên người dân Quảng Nhân không chỉ bận rộn vào những ngày mùa, mà vào thời điểm nào trong năm, nơi đây cũng rộn ràng cảnh gieo trồng, cấy hái và thu hoạch sản phẩm. Để khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”, nhiều hộ gia đình đã biết nghiên cứu thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm. Không chỉ thế, với phương châm “mùa nào rau ấy”, người nông dân giờ đây đã chủ động chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; đồng thời tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho năng suất chất lượng cao mà giá thành lại đảm bảo. Chỉ tính riêng năm 2016, năng suất lúa bình quân của địa phương đạt 60,5 tạ/ha; diện tích màu và cây hàng năm gieo trồng đạt trên 180 ha/năm, trong đó tập trung chủ yếu là các loại cây như: thuốc lào, mía, ngô, lạc... Đặc biệt, địa phương cũng đã bước đầu hình thành được một số mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Nhờ đó mà đã góp phần cải thiện thu nhập của những người làm nông nghiệp, từng bước thay đổi tư duy cổ xưa bằng tư duy hàng hóa, giúp người nông dân có thể yên tâm làm giàu từ chính những “bờ xôi, ruộng mật” của mình.

Bên cạnh trồng trọt, những năm gần đây, chăn nuôi của Quảng Nhân tiếp tục có sự ổn định và phát triển. Đàn gia súc, gia cầm của xã hiện có trên 60.000 con. Phấn khởi hơn, nhờ tìm được thị trường tiêu thụ ổn định nên ngày càng có nhiều gia đình mở rộng chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại lớn. Toàn xã đã có 2 trang trại và 76 gia trại cho hiệu quả kinh tế vượt trội, góp phần đem lại cho xã nguồn thu 37 tỷ đồng/năm, tăng mức thu từ nông nghiệp lên 77 tỷ đồng trong năm 2016. Chính bởi hiệu quả rõ rệt ấy mà ngày càng có nhiều hộ gia đình tích cực chuyển đổi cơ cấu giống. Nhiều hộ gia đình đã từng bỏ ruộng đi xa làm ăn cũng trở về làm kinh tế. Không ít hộ còn mạnh dạn thu gom, mượn đất bỏ hoang để mở rộng sản xuất kết hợp chăn nuôi, tạo thêm công ăn việc làm cho một lực lượng người lao động trên địa bàn xã.

Trường THCS Quảng Nhân vừa mới được bổ sung xây dựng, trở thành một trong những điểm nhấn về diện mạo của xã.

Cũng với mục đích nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân, xã Quảng Nhân còn ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích người dân đầu tư phát triển dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng. Toàn xã đã có 235 cơ sở sản xuất, kinh doanh; 41 xe vận tải hàng hóa, xe khách và các dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ khác. Ngoài ra, các ngành nghề: xay xát, làm gạch, chế biến gỗ, tổ thợ xây dựng... cũng tiếp tục có sự ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Đó là những tín hiệu vui giúp đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã lên 15%, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,68% và nâng mức thu nhập bình quân lên 26 triệu đồng/người/năm.

Kinh tế phát triển không chỉ giúp cho công tác xã hội hóa xây dựng các công trình công cộng ở xã Quảng Nhân càng thêm dễ dàng, thuận lợi, góp phần làm chuyển biến nhanh về diện mạo; mà còn tạo điều kiện phát triển văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội... Vậy nên, chưa bao giờ, phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT trên địa bàn xã lại sôi nổi và rộng khắp như hiện nay. Xã có 6 thôn thì cả 6 đều có các CLB văn nghệ, thể thao thu hút ngày càng đông người dân tham gia. Thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao đã khơi dậy được nhiều nét đẹp văn hóa quý báu, giúp thắt chặt thêm “tình làng nghĩa xóm”, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo động lực đưa xã hoàn thành đúng tiến xây dựng NTM trong năm 2016.

Trong niềm vui đón nhận xã đạt chuẩn NTM, Bí thư Đảng ủy xã Lê Xuân Thành bày tỏ: “Nhiệm vụ lớn đã hoàn thành nhưng việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục. Vì vậy, tỉnh, huyện cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách quan tâm đối với những xã ít có vị trí địa lý thuận lợi, nguồn ngân sách lại hạn chế như Quảng Nhân. Có như thế Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nhân mới có thêm động lực để phấn đấu xây dựng địa phương trở thành xã kiểu mẫu NTM trong những năm tới đây.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]