(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2014, để thực hiện dự án xây dựng Hồ thủy điện Cửa Đạt huyện Thường Xuân, các hộ bị ảnh hưởng buộc phải di dời đến khu tái định cư. Nhưng sau một thời gian sinh sống, hàng chục hộ dân không thích nghi với nơi ở mới, di cư và sống bất hợp pháp ven Quốc lộ 47 thuộc xã Yên Nhân và đất rừng thuộc đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm giải quyết tình trạng hơn 50 hộ dân sống bất hợp pháp ven Quốc lộ 47

Năm 2014, để thực hiện dự án xây dựng Hồ thủy điện Cửa Đạt huyện Thường Xuân, các hộ bị ảnh hưởng buộc phải di dời đến khu tái định cư. Nhưng sau một thời gian sinh sống, hàng chục hộ dân không thích nghi với nơi ở mới, di cư và sống bất hợp pháp ven Quốc lộ 47 thuộc xã Yên Nhân và đất rừng thuộc đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân.

Năm 2004, dự án Hồ thủy điện Cửa Đạt tại huyện Thường Xuân được triển khai thực hiện, đã mở ra cơ hội mới để huyện đẩy mạnh phát triển KT-XH. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án này buộc nhiều hộ dân nằm trong vùng lòng hồ bị ảnh hưởng phải di dời đến nơi ở mới. Theo đó, các hộ di dời đã được nhà nước cấp kinh phí đền bù, bố trí nơi tái định cư, nhưng sau một thời gian đến nơi ở mới, nhiều hộ dân không thích nghi đã trở về quê cũ sống tạm bợ, bất hợp pháp ven Quốc lộ 47 ở xã Yên Nhân và đất rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân. Hiện nay có trên 50 hộ dân với 193 nhân khẩu đang sinh sống tại đây, trong đó có 31 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Diện tích đất mà người dân đang chiếm hữu sinh sống thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân và hành lang Quốc lộ 47.

Do sống bất hợp pháp, nên khu vực này không có điện lưới quốc gia khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, là người dân không có đất sản xuất nên cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng người dân nơi đây. Bên cạnh đó, sự học của con em các hộ dân cũng gặp khó khăn, bởi muốn đến trường cũng phải đi vài cây số mới đến được trường học.

Cuộc sống của hàng chục hộ dân sống ven Quốc lộ 47, đoạn qua xã Yên Nhân và đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân bộn bề khó khăn.

Nói chuyện với chúng tôi, ông Vi Hồng Phong, một trong số các hộ dân sinh sống ở đây cho biết: Khi làm dự án Hồ thủy điện Cửa Đạt, gia đình tôi nằm trong khu vực ảnh hưởng của hồ thủy điện nên phảidi dời đến nơi ở mới. Nhưng bao đời nay gắn bó với mảnh đất cha ông để lại nên đến nơi ở mới gặp rất nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Vì vậy, gia đình tôi đã về quê cũ sinh sống tạm ven Quốc lộ 47 gần 15 năm qua.

Ông Lê Hoàng Cường - Chủ tịch UBND xã Yên Nhân cho biết: Việc các hộ dân sống bất hợp pháp ven Quốc lộ 47 và đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân đã diễn ra từ rất lâu, xã Yên Nhân đã xử lý vi phạm hành chính, đối với các hộ này nhưng tình trạng này chưa được giải quyết. Nếu thực hiện các biện phápcưỡng chếthì các hộ dân lại rơi vào tình cảnh “màn trời, chiếu đất”,về lâu dài cần giải quyết triệt để bởi lẽ vào mùa mưa lũ nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, khó khăn trong quản lý. Trong nhiều năm qua, xã cũng chỉ biết kiến nghị lên cấp trên để có biện pháp giải quyết, bởi lẽ việc xử lý vấn đề này nằm ngoài khả năng của địa phương, trong khi đó quỹ đất ở của xã là rất hạn chế.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thường Xuân cho biết: Để giải quyết việc nhiều hộ dân sống bất hợp pháp ven Quốc lộ 47, năm 2016, UBND huyện Thường Xuân đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sắp xếp nơi ở mới cho các hộ dân. Theo đó, đại diện Ban Dân tộc, các ban, sở, ngành đã kiểm tra thực tế và có đề xuất nên hợp thức hóa đất định cư cho các hộ dân nơi họ đang sống.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, UBND tỉnh nhận thấy khu vực đất quy hoạch trên đang thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuânnên không đồng ý cấp đất cho các hộ dân. Tháng 6/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, yêu cầu, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Chu tăng cường quản lý nhân khẩu, đất đai, không để tình trạng phát sinh tăng hộ mới, làm nhà cố định tại khu vực trái quy định; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý nhân khẩu và đất đai. Bên cạnh đó, tỉnh cũng giao UBND huyện Thường Xuân, Ban Dân tộc tỉnh và đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động các hộ quay về nơi ở cũ để ổn định cuộc sống; phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng phương án hỗ trợ ổn định cuộc sống cho các hộ dân. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc người dân sống bất hợp pháp ven Quốc lộ 47, đoạn qua xã Yên Nhân và đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân vẫn chưa được giải quyết.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc quyết liệt để chấm dứt tình trạng trên, trả lại hành lang giao thông, đất rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân, đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định của sống của người dân nơi đây.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]