(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Có màu sơn giống hệt với xe buýt công cộng; bắt chẹt hành khách, hành xử thiếu văn minh... là cảnh tượng đã và đang diễn ra trên tuyến đường từ Sầm Sơn đến suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) và ngược lại thuộc tuyến xe buýt số 14.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự lộng hành mang tên xe buýt ‘nhái’

(VH&ĐS) Có màu sơn giống hệt với xe buýt công cộng; bắt chẹt hành khách, hành xử thiếu văn minh... là cảnh tượng đã và đang diễn ra trên tuyến đường từ Sầm Sơn đến suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) và ngược lại thuộc tuyến xe buýt số 14.

Thương hiệu xe buýt thật đang bị xe buýt "giả" ăn cắp

Ngày 09/9/2016 Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất tại văn bản số 10237/UBND-CN giao cho Công ty CP Vận tải ô tô Thanh Hóa tổ chức vận hành tuyến xe buýt nhanh số 14 hành trình Sầm Sơn - TP Thanh Hóa - Vĩnh Lộc - suối cá Cẩm Lương đưa vào khai thác phù hợp với đề án phát triển du lịch, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tuyến xe buýt số 14 đang bị nhiều xe khách giả dạng làm méo mó văn hóa giao thông, văn minh xe buýt.

Ghi nhận của PV trong những ngày đầu tháng 5, tại khu vực Quang Trung, Nguyễn Trãi, đặc biệt khu vực Trường Dân tộc Nội trú tỉnh, Trường Chuyên Lam Sơn đường Lê Lai... có nhiều xe buýt nhái ngang nhiên hoạt động, dừng đỗ, đón trả khách không chỉ tại các điểm chờ xe buýt mà còn tùy tiện đón khách trên đường.

Sáng ngày 5/5, chiếc xe có màu sơn đỏ, vàng, trắng giống hệt xe buýt, cũng có số 14 trong vòng tròn và chữ Sầm Sơn - Suối Cá phía trước mang BKS 36B-019.69 dừng tại điểm đón trả khách của xe buýt trước cổng Trường Chuyên Lam Sơn đường Lê Lai để bắt khách. Cố tình đứng ở vị trí không phải điểm dừng xe buýt để vẫy xe, một thanh niên mặc áo chống nắng kín mít nhào xuống đường hỏi chúng tôi đi đâu. Vừa nghe "Cẩm Thủy", lập tức anh này nắm tay lôi (PV) lên: "Xe buýt đây, tuyến 14, Sầm Sơn - Suối Cá đây". Lên xe, thấy tài xế không mặc đồng phục mà là... áo lót, trên xe không ghi hành trình, hành khách phải đứng trong khi phía cuối xe hàng hóa chất đống, mùi tanh lợm, một số hành khách ngỏ ý xuống xe nhưng thanh niên thu phí mặt mày bặm trợn không cho xuống, khi PV hỏi “bao nhiêu tiền anh ơi”, thanh niên thu phí mặc áo chống nắng kia trả lời “25 nghìn” mà không hề có xé vé, trong khi quãng đường này vé xe buýt chỉ là 22.000 đồng.

Tiếp đến, vào khoảng 7h ngày 7.5, trên trục đường Lê Lai, chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ, PV đã chứng kiến đến 3 chiếc xe khách mang BKS 36B-019.69, 36B-015.37, 36B-019.60 với màu sơn đỏ vàng trắng giống hệt xe buýt, cũng có số 14 trong vòng tròn và chữ “Sầm Sơn - Suối Cá” phía đầu xe ngang nhiên hoạt động, thậm chí lấn át xe buýt thật ở nhà chờ, điểm dừng đón trả khách.

Xe khách BKS: 36B-019.69 đầu xe dán số 14 ghi “Suối Cá - Sầm Sơn” đuôi xe ghi “Cẩm Thủy - Đồng Tâm” ngang nhiên mở cửa khi xe đang chạy, bắt khách tại điểm dừng của xe buýt.

Tương tự, khoảng hơn 15h chiều ngày 8.5, vẫn là chiếc xe mang BKS 36B-019.69 đang bắt khách tại điểm chờ xe buýt ngay cổng chợ Vườn Hoa, phía trước kính ghi rõ dòng chữ “Suối Cá - Sầm Sơn”. Lúc này PV nói cho về Sầm Sơn, người phụ xe mặc áo ba lỗ nhanh miệng nói "ok 15 nghìn". Tuy nhiên, khi xe chạy chưa đầy 10 phút đến khu vực cổng Trường Chuyên Lam Sơn, bằng “thủ thuật” của tài xế, chiếc xe kêu lên lục khục rồi đứng khựng lại ven đường, tài xế nói xe gặp sự cố, nhà xe trả lại 10 nghìn và nói đợi xe số 14 khác để đi. Xuống xe, PV kín đáo nấp vào ngõ nhỏ quan sát thì thấy chiếc xe trên tiếp tục nổ máy quay lại hành trình bắt khách về ngược.

Ông Lê Xuân Long - Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Thanh Hóa, khẳng định: “Việc các xe khách dán tuyến số 14 cũng như chữ “Sầm Sơn - Suối Cá” là sai quy định, sự việc này diễn ra từ đầu năm đến nay, phía công ty đã nhiều lần gửi văn bản cho Sở GTVT và các huyện tuyến số 14 đi qua can thiệp. Thương hiệu xe buýt thật đang bị ăn cắp, nó làm mất đi hình ảnh đẹp được gây dựng lâu nay của xe buýt truyền thống. Việc các xe dù này cạnh tranh không lành mạnh, rất dễ gây tai nạn, gây hiểu nhầm cho hành khách, du khách”.

Phải kiên quyết xử lý

Theo ông Phạm Hồng Cường - phó Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thanh Hóa): "Ba xe BKS 36B-015.37, 36B-019.69, 36B-019.60 đã được Sở GTVT cấp phù hiệu chạy tuyến cố định, điểm đầu từ bến xe phía Tây đến Cành Nàng, Bá Thước là điểm cuối. Từ đó, theo quy định là phải nhận, trả khách từ bến xe phía Tây và trả, nhận khách là Cành Nàng, Bá Thước. Vì vậy, việc 3 xe này dừng bắt, trả khách như thế là sai với quy định. Phòng ghi nhận sự việc và báo cáo lãnh đạo Sở, nhằm chỉ đạo thanh tra giao thông kiên quyết xử lý những sai phạm báo chí đã phản ánh".

Đơn cử như ngày 12/5/2017, Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử phạt 2 xe khách BKS 36B-015.37 và 36B-019.69 vi phạm các lỗi: Dừng đỗ sai quy định, chạy không đúng tuyến đường vận tải quy định, đồng thời bắt tháo gỡ hết những dòng chữ gây hiểu nhầm về tuyến đường chạy. Mức phạt cụ thể cho mỗi xe là 700.000 đồng, kèm theo tước giấy phép lái xe 02 tháng với tài xế tham gia điều khiển phương tiện trên. Tuy nhiên, sáng ngày 25/5, tại khu vực cổng Trường Chuyên Lam Sơn, xe buýt giả mang BKS 36B-019.69 (nhà xe Dũng Cường), xe BKS 36B-015.37 (nhà xe Cường Yến) vẫn ngang nhiên niêm yết thông báo, hoạt động đón, trả khách sai quy định mặc dù mới đây không lâu bị lực lượng CSGT phát hiện, xử phạt ngày 12/5.

Biên bản xử lý vi phạm của CSGT đối với 2 xe BKS 36B-019.69 và 36B-015.37 ngày 12.5

Theo quan sát của PV, trong ngày 25/5, xe mang BKS 36B-015.37 (nhà xe Cường Yến) đã không đón trả khách tại bến xe phía Tây như đã đăng ký và được cấp phép từ Sở GTVT (xe chạy tuyến cố định, điểm đầu tại bến xe phía Tây). Cụ thể, khi xe này từ Cành Nàng đến TP.Thanh Hóa đã đi lòng vòng khắp thành phố đón trả khách, rồi đậu nép bên đường Dương Đình Nghệ, cách cổng ra vào bến xe không xa.

Thiết nghĩ, để loại bỏ hình thức kinh doanh trái pháp luật này, các cơ quan chức năng, lực lượng công an, thanh tra giao thông và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên và tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó giải pháp cơ bản và quan trọng là phải đẩy mạnh việc quản lý cấp phép kiểm định chất lượng kỹ thuật của các phương tiện vận tải hành khách. Xử lý nghiêm các hành vi thay đổi khi đăng ký màu sơn, kết cấu bên trong của các loại hình xe chở khách. Bởi thực tế cho thấy, đa phần các loại xe buýt giả là phương tiện vận chuyển hành khách cũ, nhiều xe đã hết thời gian sử dụng.

Nhóm P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]