(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 15/11/1945, Chi bộ Đảng đầu tiên của thị xã Thanh Hóa được thành lập. Nhìn lại chặng đường 75 năm, Đảng bộ và nhân dân thị xã trước đây, thành phố Thanh Hóa ngày nay càng tự hào hơn về truyền thống tốt đẹp của quê hương, của văn hóa xứ Thanh trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viết tiếp trang sử hào hùng

Ngày 15/11/1945, Chi bộ Đảng đầu tiên của thị xã Thanh Hóa được thành lập. Nhìn lại chặng đường 75 năm, Đảng bộ và nhân dân thị xã trước đây, thành phố Thanh Hóa ngày nay càng tự hào hơn về truyền thống tốt đẹp của quê hương, của văn hóa xứ Thanh trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dấu mốc tự hào

Sau khi giành được chính quyền (20/8/1945), nhiệm vụ cấp bách là tiến tới thành lập tổ chức Đảng để lãnh đạo nhân dân chống thù trong, giặc ngoài, xây dựng và bảo vệ chính quyền non trẻ.

Tháng 11/1945, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị tại nhà Phó Sứ (đường Vườn Hoa) thị xã Thanh Hóa, đánh giá tình hình chung của tỉnh từ sau ngày khởi nghĩa giành chính quyền và đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện những nhiệm vụ cấp bách mà Trung ương Đảng, Chính phủ đã đề ra. Hội nghị chủ trương củng cố, kiện toàn Tỉnh ủy lâm thời, đặt công tác phát triển Đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới; xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, Mặt trận Việt Minh... Đồng thời tăng cường cán bộ có năng lực, phẩm chất, uy tín về các địa phương gây dựng phong trào, phát triển tổ chức cơ sở đảng, Tỉnh ủy đã cử đồng chí Trần Tiến Quân về thị xã Thanh Hóa để phát triển đảng viên, xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, Mặt trận Việt Minh và các đoàn thể cứu quốc; phát triển cơ sở trung kiên và tạo lập những điều kiện quan trọng để thành lập tổ chức cơ sở Đảng đầu tiên của thị xã Thanh Hóa. Trên cơ sở đó, ngày 15/11/1945 , tại Nhà máy Đèn, đồng chí Bùi Đạt, đại diện Tỉnh ủy đã triệu tập Hội nghị công bố quyết định của Tỉnh ủy thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của thị xã do đồng chí Trần Tiến Quân (Trịnh Huy Lãng) làm Bí thư.

Tại hội nghị, đồng chí Bùi Đạt đã nêu lên tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng và giao trách nhiệm cho chi bộ phải ra sức tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng cán bộ cách mạng, những công nhân ưu tú và quần chúng lao động tốt để kết nạp vào Đảng, làm cho Đảng ngày càng lớn mạnh, để nhanh chóng thành lập Thị ủy chính thức đủ sức lãnh đạo nhân dân bảo vệ chính quyền non trẻ và tổ chức xây dựng cuộc sống mới.

Hồ máy Đèn (thuộc phường Ba Đình) - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của thị xã Thanh Hóa. (Ảnh: Mạnh Cường)

Sự kiện thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên có ý nghĩa lớn lao trong đời sống chính trị của nhân dân thị xã. Suốt quá trình theo Đảng làm cách mạng cho đến khi giành được chính quyền, lần đầu tiên nhân dân thị xã Thanh Hóa có được bộ tham mưu trực tiếp của mình để lãnh đạo nhân dân tiến lên dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, cùng với nhân dân trong tỉnh và cả nước hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng mà lịch sử giao phó trong giai đoạn cách mạng trọng đại này.

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên

Tự hào là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của thị xã Thanh Hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khu phố Ba Đình (bây giờ là phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa) đã ghi đậm nét truyền thống những trang sử chói lọi. Từ đơn vị hành chính khu phố lúc đầu còn sơ khai, đến nay đã xây dựng được chính quyền phường vững mạnh. Từ Đảng bộ khu phố mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo, lãnh đạo các phong trào cách mạng địa phương, đến nay Đảng bộ đã trưởng thành trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ lúc mới thành lập chi bộ vào ngày 28/3/1947 chỉ có 5 đảng viên đến nay Đảng bộ phường có 882 đảng viên đang sinh hoạt tại 17 chi bộ. Chất lượng Đảng bộ và đảng viên ngày càng nâng cao, với chất lượng năm sau cao hơn năm trước, nhiều năm đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Sau hơn 70 năm xây dựng và phát triển, phường Ba Đình đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, luôn là phường đứng top đầu của thành phố Thanh Hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tăng 20%; tổng thu thường xuyên và cân đối ngân sách địa phương ước đạt gần 120 tỷ đồng, đảm bảo chi cho hoạt động thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người là 142,5 triệu đồng/người/năm. Hiện phường không có hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Ba Đình đã gặt hái được nhiều thắng lợi, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước. Địa phương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Diện mạo thành phố Thanh Hóa sau 75 năm...

Năm 2020, Đảng bộ thành phố Thanh Hóa tròn 75 tuổi. Thực tế sinh động lịch sử xây dựng và phát triển của thành phố dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ 75 năm qua đã chứng minh rằng, Đảng bộ đã biết gắn truyền thống quê hương với truyền thống dân tộc, khơi dậy truyền thống quý báu.

Nét đặc trưng quyện chặt vào nét hòa đồng của dân tộc, đã tạo nên nét đẹp truyền thống của người dân thành phố Thanh Hóa anh hùng. Đảng bộ đã biết vận dụng bài học kinh nghiệm này, đã tạo ra tiền đề cơ sở để xây dựng Đảng bộ và phong trào cách mạng của thành phố ngày càng vững mạnh. Ông Lê Anh Xuân - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cho biết: Trong chặng đường phát triển và đi lên của mình, Đảng bộ và nhân dân thành phố Thanh Hóa luôn ý thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm vinh dự, tự hào là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và dịch vụ của tỉnh. Bởi vậy, bên cạnh phát huy tối đa nguồn lực bên trong, tiềm năng của chính vùng đất và con người thành phố thì việc tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương trong tỉnh, trong nước và hợp tác quốc tế là một trong những nhân tố quan trọng để thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Nhờ sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, thành phố Thanh Hóa ngày càng khang trang và giàu đẹp hơn.

Đến nay, tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 17,9% (vượt 0,2%) kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 95,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,4% (vượt chỉ tiêu tỉnh giao). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Kết cấu hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp; nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, trở thành những điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan đô thị, tạo ra diện mạo mới cho đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Các hoạt động văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng có chuyển biến tiến bộ.

Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác phát triển Đảng và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh được đặc biệt quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Từ một chi bộ Đảng ban đầu chỉ có 20 đảng viên, đến nay Đảng bộ thành phố có 78 tổ chức cơ sở đảng với hơn 21.729đảng viên.

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ và nhân dân thành phố Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt mới đây, thành phố Thanh Hóa đã vinh dự đón đạt chuẩn nông thôn mới sau 10 năm triển khai, xây dựng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

75 năm, một chặng đường cách mạng đầy gian khổ hy sinh nhưng vô cùng vẻ vang, Đảng bộ và lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Thanh Hóa đã hun đúc nên truyền thống cách mạng hào hùng làm thay đổi diện mạo quê hương. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, truyền thống văn hóa, cách mạng của vùng đất, con người xứ Thanh nói chung, của thành phố Thanh Hóa nói riêng tiếp tục được phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là đẩy mạnh đường lối đổi mới, CNH, HĐH đất nước.

Phùng Thị Quyên


Phùng Thị Quyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]