(vhds.baothanhhoa.vn) - Tình trạng lợi dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán thời gian gần đây đang tái diễn trên nhiều tuyến đường của TP Thanh Hóa. 

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh

Tình trạng lợi dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán thời gian gần đây đang tái diễn trên nhiều tuyến đường của TP Thanh Hóa.

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh

Một quán cà phê (đường Lê Hoàn, phường Điện Biên) đặt bàn ghế kinh doanh trên vỉa hè.

Ghi nhận trên tuyến đường Lê Hoàn, ngay cổng Trường THPT Nguyễn Trãi, thuộc phường Điện Biên, hàng loạt các hàng quán ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, từ quán cà phê, kinh doanh đồ gia dụng, đến quán bán đồ ăn sáng...

Một người dân cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông tại đoạn đường này thường xuyên diễn ra, nhất là khung giờ buổi sáng và lúc học sinh tan tầm. Lòng đường thì ùn tắc bởi các phương tiện giao thông, trên vỉa hè thì quán cà phê chiếm dụng để làm nơi kinh doanh.

Trong khi đó, chủ một quán cà phê dọc tuyến đường Lê Hoàn (đoạn qua phường Điện Biên) lý giải: “Khách hàng thường thích ngồi ở vỉa hè cho thoáng. Khi lực lượng chức năng dẹp bỏ, cửa hàng nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, việc dẹp quán này nhưng quán khác lại không dẹp, vẫn ngang nhiên bày bán là không công bằng”.

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh

Chủ quán ngang nhiên biến vỉa hè thành địa điểm kinh doanh.

Tình trạng biến vỉa hè thành nơi kinh doanh cũng diễn ra trên tuyến đường Nhà Thờ, phường Trường Thi. Tại đây, một quán cà phê ngang nhiên đổ các trụ bê tông, tạo khuôn viên để kinh doanh. Việc cát cứ, phân chia vỉa hè khiến người dân không khỏi bất bình.

Bà Lê Thị Mai, một người dân thường xuyên đi bộ thể dục đoạn qua đường Nhà Thờ lên tiếng: “Vỉa hè là của người đi bộ, nhưng đã trở thành điểm kinh doanh hàng quán. Người dân không còn vỉa hè để đi, phải đi xuống lòng đường chung với các phương tiện giao thông là hết sức nguy hiểm”.

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh

Tình trạng đậu đỗ xe để mua bán diễn ra ngay trên đường Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên.

Tương tự, trên tuyến Đại lộ Lê Lợi (đối diện Công viên Hội An), khoảng thời gian từ 18h đến 22h, hàng loạt quán lẩu, quán nhậu bày bàn ghế phục vụ thực khách ngay trên vỉa hè. Lượng khách đông, tình trạng đậu đỗ xe tại đây cũng diễn ra hết sức lộn xộn, chưa kể việc kinh doanh ăn uống trên vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với suy nghĩ vỉa hè trước nhà là không gian của mình, nhiều chủ nhà đã chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, bày biện hàng hóa, để xe ô tô, thậm chí là cho thuê lại. Tình trạng trên diễn ra ở hầu khắp các tuyến đường như đường Lê Lai, Lê Hoàn, Trần Phú, Đại lộ Lê Lợi...

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh

Vỉa hè đường Lê Lai, phường Đông Sơn bị chiếm dụng.

Thời gian qua, UBND TP Thanh Hóa thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng, giao trách nhiệm cho UBND các phường nghiêm cấm các hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố không được sử dụng vỉa hè, không gian công cộng (vườn hoa, công viên, khuôn viên, quảng trường...) để kinh doanh, buôn bán cà phê, giải khát, lẩu nướng, ăn đêm, trà đá, tô tượng... Lực lượng quy tắc đô thị cũng thường xuyên ra quân dẹp bỏ, nhưng tình trạng tái diễn vẫn còn phổ biến.

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh

Một quán nước trên vỉa hè đường Lê Hoàn, phường Điện Biên.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Luật Giao thông đường bộ 2008, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

Mức phạt hành chính được quy định tại Khoản 1, Khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

Đối với hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông chiếm lòng, lề đường có thể phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Nhóm PV BĐ-TL


Nhóm PV BĐ-TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]