(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, như: Quán bar, các cơ sở kinh doanh karaoke, xông hơi, massage, spa, phòng tập gym, yoga, bi-a, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet; cũng như một số hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, các điểm vui chơi giải trí, tập trung đông người theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ít nhiều đã xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, nhu cầu tập thể dục để duy trì sức khỏe vẫn cần thiết, nên giải pháp trang bị các loại máy tập ở nhà được nhiều gia đình lựa chọn.

Tập thể dục tại nhà, phòng dịch COVID-19

Việc tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, như: Quán bar, các cơ sở kinh doanh karaoke, xông hơi, massage, spa, phòng tập gym, yoga, bi-a, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet; cũng như một số hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, các điểm vui chơi giải trí, tập trung đông người theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ít nhiều đã xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, nhu cầu tập thể dục để duy trì sức khỏe vẫn cần thiết, nên giải pháp trang bị các loại máy tập ở nhà được nhiều gia đình lựa chọn.

Tập thể dục tại nhà, phòng dịch COVID-19Trong những ngày phòng, chống dịch COVID-19, nhiều người đã lựa chọn mua máy tập luyện thể dục tại nhà.

Mua máy tập tại nhà

Theo ghi nhận, thiết bị tập thể dục trong nhà được nhiều khách hàng lựa chọn từ đầu mùa dịch đến nay là các dòng máy chạy bộ, xe đạp, tập giảm mỡ bụng và một số thiết bị hỗ trợ tập săn chắc cơ. Ngoài ra, mặt hàng thảm tập, tạ tay, lò xo kéo nâng cơ, vòng lắc, dây nhảy... cũng được khách hàng chọn mua khá nhiều. Theo khảo sát của chúng tôi, giá phổ biến của máy chạy bộ từ mức 7,5 triệu đến 40 triệu đồng, đặc biệt nhiều mẫu máy chạy bộ hiện đang giảm giá lớn: Máy chạy bộ gia đình Elite pro898 Luxury giảm giá từ 22,6 triệu đồng xuống còn 17,9 triệu đồng. Máy Shua X6 SH T6700 giảm 28% hiện chỉ còn 32,5 triệu đồng. Giá thiết bị đạp xe trong nhà cũng giảm từ 40%-50% xuống mức bán lẻ phổ biến chỉ khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/chiếc. Giá các loại máy như đá đùi, đạp mông, gập bụng, kéo tập lưng, tập tay, tập bụng dưới… cũng giảm 20%-30%.

Chị Hoàng Hà, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Tài Phát sport Thanh Hóa (205 Dương Đình Nghệ, TP Thanh Hóa), cho hay: “Thời điểm này, dù nhu cầu mua thiết bị tập thể dục tại nhà tăng nhưng các cửa hàng trong đó có cửa hàng chúng tôi đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá mạnh để thu hút người mua. Đồng thời, nhiều quà tặng khuyến mãi cũng được gửi tới tay khách hàng”.

Chị Hương (SN 45, Lê Nhân Tông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) vừa mới mua máy MH-A4, với giá 9,5 triệu đồng. Khi được hỏi lý do chọn máy này, chị chia sẻ: Xem xét một thời gian dài, với diện tích nhà vừa phải, cũng cùng phân khúc các loại máy dưới 10 triệu, thì máy chạy này có băng tải rộng 48cm, dài 127cm, chịu tải 130kg và có động cơ 3,5hp. Khi băng tải hẹp, nếu đi bộ và chạy với tốc độ cao sẽ dễ bị văng ra 2 bên thành máy. Ngoài ra, máy này có đệm cao su giảm chấn giúp bảo vệ sàn tốt hơn và giảm tiếng ồn khi chạy. Chị Hương cho biết thêm: “Với máy loại rẻ như tôi lựa chọn giá từ 7 - 8 triệu đồng/chiếc, bảo hành 1 năm thì cũng gần như tương đương với chi phí rẻ nhất cho vé tập trong vòng 2 năm ở các trung tâm. Máy được bảo hành 5-6 năm, ở nhà tôi có thể tập bất cứ khi nào rảnh, không bị phụ thuộc vào thời gian và không sợ nắng mưa có thể cản trở buổi tập”.

Trên thực tế, những chiếc máy chạy bộ tại nhà hiện nay có giá thành không quá cao, kể cả những loại có chất lượng tốt. Nếu so với các loại chi phí phải bỏ ra cho các buổi tập ở trung tâm như: vé tập, xăng xe, thời gian đi lại, tiền mua quần áo tập, giày tập... thì việc bỏ vốn đầu tư mua máy về tập tại nhà lại có phần kinh tế hơn.

Lựa chọn tập online

Nhiều người trẻ lại có xu hướng chọn tập luyện thể thao qua hình thức online. Thông qua những hướng dẫn trên kênh YouTube chuyên về thể thao và sức khỏe, có rất nhiều bài tập để họ thay đổi. Đặc biệt, thời gian này, nhiều trung tâm thể dục thể thao tạm dừng hoạt động đã chuyển sang hình thức dạy online như: Trung tâm Yoga và Thể hình Namaste, Savary Yoga, Ziva - Yoga & Dance. Thậm chí, có những bạn trẻ lập nhóm rủ nhau cùng thuê thầy giáo dạy yoga online.

Nhóm học yoga của Trung tâm Ziva - Yoga & Dance (Khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hưng, TP Thanh Hóa), vì lý do phòng, chống dịch COVID-19 đã chuyển hình thức tập luyện. Vẫn thầy giáo Ấn Độ, vẫn những thành viên của lớp, họ lập nhóm học qua phần mềm zoom và cứ mỗi ngày lại dành 1 giờ đồng hồ từ 5h sáng luyện tập. Chị Thư chia sẻ: “Học trực tiếp vẫn hay hơn, vì được thầy chỉ dạy, chỉnh sửa từng động tác. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, học online là tiện ích và thích ứng với hoàn cảnh hơn hết”.

Tập thể dục tại nhà, phòng dịch COVID-19Trong những ngày phòng, chống dịch COVID-19, nhiều người đã lựa chọn mua máy tập luyện thể dục tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Hà (32 tuổi) là cán bộ ngân hàng, cả ngày phải xử lý công việc trên máy tính, nên lưng đau mỏi, cổ và vai gáy cứng đơ. Do không sắp xếp được thời gian phù hợp nên chị mua lộ trình 90 ngày “điêu khắc” cơ thể của Nguyễn Hiếu yoga. “Tập một mình đôi khi buồn, nhưng vì sức khỏe nên tôi cố gắng mỗi ngày một giờ đồng hồ. Quyết tâm trải thảm ra, mở điện thoại rồi tự tập”.

Trong khi đó, chị Đỗ Hương (Chung cư Tecco), chia sẻ: Thuộc diện F2 của BN3091, khoảng thời gian cách ly ở nhà, nỗi lo lớn nhất của chị là tăng cân. Khi thì tập yoga, khi lại tập Cardio... trên kênh YouTube qua tivi. Thay đổi cho khỏi nhàm chán, nhưng thường buổi sáng chị thích bật nhạc sôi động để khởi động ngày mới vui vẻ. Buổi tối chị chọn vài động tác yoga nhẹ nhàng giúp dễ ngủ. “Vừa tập vừa tự quay, rồi đăng facebook để người thân của tôi ở xa bớt lo lắng. Vì thế mà những ngày cách ly của tôi dễ dàng hơn” - chị Đỗ Hương bộc bạch.

Rõ ràng, trong thời điểm dịch COVID-19 như thế này, chính các ứng dụng tập thể dục tại nhà đã giúp mỗi người tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, hạn chế tiếp xúc và tập trung đông người.

Coi chừng lãng phí

Theo điều tra của Viện Tim mạch và Viện Dinh dưỡng, tại 8 tỉnh, thành phố, hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch (từ 25 tuổi trở lên) là 25,1%, tỷ lệ người mắc chứng béo phì là 16,3%. Nguyên nhân chính dẫn đến hai căn bệnh này và vô số các nguy cơ bệnh khác ngoài chế độ dinh dưỡng nhiều đạm, chủ yếu vẫn là do quá lười vận động. Thay vì tập thể dục, nhiều người dành thời gian xem tivi, đọc báo, nói chuyện qua điện thoại, ngồi lì trong văn phòng… dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Vượt lười không hề dễ. Hầu hết khi bắt đầu tập luyện, ai cũng đặt ra cho mình một mục tiêu, chẳng hạn giảm bao nhiêu kg trong một tháng, chạy được bao nhiêu km. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, tập luyện mệt, đau người gây tâm lý oải. Đặc biệt, với những người tự tập tại nhà thì thời gian chán lại càng nhanh hơn.

Chị K. Anh (357 Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa) chia sẻ: "Lúc đầu thuyết phục mãi chồng mới đồng ý cho mua máy tập. Ông ấy nói rất nhiều người mua về để không, vứt thì tiếc, để thì chật nhà”. Nhà gần hồ Đồng Chiệc, nhưng để sắp xếp được thời gian đi chạy bộ cũng khó khăn do bộn bề công việc và đưa đón con đi học. Nên chị lúc nào cũng ao ước có máy tập trong nhà, rảnh là có thể tập được. Nhưng có máy, chỉ được thời gian đầu chuyên cần, sau đó không lâu máy cũng để không.

Thậm chí có người sẵn sàng đóng tiền một năm tập gym, để “quyết tâm đến lớp vì tiếc tiền” nhưng cuối cùng vẫn bỏ thẻ tập. Tiền mất, người vẫn lười vận động.

Tác dụng và lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao là điều không ai phủ nhận. Song, tập luyện là quá trình lâu dài, chứ không phải chỉ trong mùa dịch. Thay vì đi bóc tách mỡ, thậm chí “thắt” dạ dày, hoặc chi cả khối tiền vì bệnh tật và để phòng, chống dịch COVID-19, mỗi người hãy tự rèn luyện cho mình thói quen tập thể dục hằng ngày.

Bài và ảnh: Chi Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]