Ngày 18-8-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 (gọi tắt là Nghị quyết 05). Gần 5 năm nghị quyết đi vào cuộc sống, công tác BVMT trên địa bàn TP Sầm Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

TP Sầm Sơn: Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác bảo vệ môi trường

Ngày 18-8-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 (gọi tắt là Nghị quyết 05). Gần 5 năm nghị quyết đi vào cuộc sống, công tác BVMT trên địa bàn TP Sầm Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

TP Sầm Sơn: Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác bảo vệ môi trườngĐoàn viên thanh niên phường Trung Sơn ra quân làm vệ sinh môi trường ven biển.

Là thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước, mỗi năm Sầm Sơn thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì vậy, thời gian qua, Thành ủy, chính quyền, đoàn thể TP Sầm Sơn đã đặc biệt coi trọng việc thực hiện Nghị quyết 05 với nhiều giải pháp, cách làm thiết thực. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 97% chất thải rắn được thu gom, xử lý; 100% dân số nội thị được dùng nước sạch; 100% dân số ngoại thị được dùng nước hợp vệ sinh; 60% làng nghề đạt yêu cầu về môi trường; 85% số cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; 50% cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung...

Để có được những con số trên, các cấp ủy, chính quyền thành phố xác định: Phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc BVMT. Đồng thời, từng cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong tổ chức bộ máy của thành phố xuống đến phường, xã, ngoài nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác BVMT còn tích cực vận động Nhân dân ở địa bàn, khu phố mình phụ trách nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung: Không đổ rác thải, phế thải ra đường, bãi biển, nơi công cộng. Để hoạt động BVMT đi vào nền nếp, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05, như: Phát động tổng vệ sinh trước, trong cơ quan, doanh nghiệp vào chiều thứ 6 và tổng vệ sinh khu dân cư vào sáng thứ 7 hàng tuần; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường...

Về phường Trung Sơn hay phường Bắc Sơn những ngày này, điều dễ dàng nhận thấy đó là các tuyến phố luôn phong quang, sạch đẹp. Theo Chủ tịch UBND phường Trung Sơn, ông Hoàng Thắng Giáp và Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, ông Cao Đăng Dũng, thì: Đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường trong thực hiện xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện gắn với việc thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT của người dân, các địa phương đã xây dựng quy ước vào ngày cuối tuần, các phố, cơ quan, công sở đồng loạt tổng vệ sinh, rác thải được thu gom đổ vào nơi quy định. Quy ước này đến nay đã trở thành nền nếp. Để tránh tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra đường, ngoài hợp đồng với đơn vị thu gom đưa rác ra khỏi địa bàn, các địa phương còn chỉ đạo, giao những phần việc cụ thể và gắn trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường ở tuyến, địa bàn phụ trách. Các tuyến phố không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, mà để rác đúng nơi quy định.

Để chuẩn bị cho du lịch Sầm Sơn năm 2021, ngày 3-4-2021 tất cả các xã, phường, các cơ quan, công sở, trường học, cơ sở y tế, ban quản lý các chợ, các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình, cá nhân đã ra quân tổng vệ sinh môi trường toàn thành phố. Đây là một trong những hoạt động mang tính xã hội hóa cao, có ý nghĩa thiết thực của cấp ủy, chính quyền và người dân trong việc BVMT, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chung tay xây dựng thành phố sáng – xanh - sạch - đẹp, văn minh, thân thiện, hiện đại.

Hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhìn chung ý thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc nhất hiện nay của thành phố trong công tác BVMT đó là bãi rác tại phường Trung Sơn đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với Nhân dân ở các phường: Trung Sơn, Bắc Sơn và Quảng Châu. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và du khách, nhất là các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác, UBND TP Sầm Sơn đã chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn thường xuyên xử lý mùi hôi bằng phun thuốc chống thối, ít nhất 2 lần/ngày về mùa hè, xây thêm hồ xử lý; đổ rác cuốn chiếu, sau đó lu lèn giảm chiều cao; xử lý bằng chế phẩm sinh học, phun thuốc diệt ruồi muỗi, đặc biệt phải che phủ bằng bạt HDPE toàn bộ bề mặt bãi rác để không phát sinh mùi hôi thối... Cùng với các biện pháp xử lý trên, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực bãi rác, trên cơ sở đề nghị của UBND TP Sầm Sơn, tháng 9-2019, UBND tỉnh có công văn về việc xác định vị trí để lập dự án đầu tư bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tạm thời với quy mô 3 ha tại xã Quảng Minh và tuyến đường giao thông kết nối từ khu chôn lấp rác đến đường Voi - Sầm Sơn. Hiện, UBND thành phố đang khẩn trương hoàn tất các bước với mong muốn dự án sớm triển khai, đưa vào hoạt động, giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường bãi rác Trung Sơn.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]