Phát hành bộ tem “Cây chè”, quảng bá văn hóa trà của người Việt Nam
Bộ tem “Cây chè” do họa sỹ Nguyễn Du thiết kế nhằm giới thiệu vẻ đẹp, giá trị kinh tế của chè - loại cây công nghiệp thế mạnh của Việt Nam và văn hóa trà của người Việt.
Hai mẫu tem miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng từ hạt, cây, hoa, quả... và cho ra thành phẩm trà trong đời sống thường ngày. (Nguồn: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam)
Ngày 21/5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phát hành bộ tem “Cây chè” nhằm giới thiệu vẻ đẹp, giá trị kinh tế của loại cây công nghiệp thế mạnh, quảng bá nông sản của nước ta với bạn bè quốc tế.
Bộ tem “Cây chè” gồm 2 mẫu tem và 1 blốc tem, do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế theo phương pháp đồ họa. Tem có khổ 32x 43mm, miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng của cây chè, cách dùng trà truyền thống của người Việt.
Trong số đó, mẫu tem một có chú thích “Cây chè” giới thiệu về cây chè từ hạt, cây, hoa, quả, búp, lá chè. Các hình ảnh trên tem chân thực, cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ.
Mẫu tem “Trà truyền thống” là hình ảnh búp lá chè đã được sao khô cùng bộ ấm chén và nước trà mới pha.
Mẫu blốc tem có khổ 90x80 (mm) mô tả không gian vùng trồng chè, cây chè cổ thụ và chi tiết búp chè. Nền blốc thể hiện hình ảnh đồi chè Long Cốc (tỉnh Phú Thọ) nổi tiếng về cảnh quan cũng như vùng nguyên liệu trà.
Từ nguyên liệu là những búp chè được thu hoạch bằng phương pháp thủ công, người dân nơi đây đã tạo ra sản phẩm trà shan tuyết đặc trưng riêng có của Việt Nam.
Nước ta có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp lâu năm do đất đai, khí hậu và hệ sinh thái cây trồng đa dạng, phù hợp, trong đó, chè là một trong những cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương; có nhiều vùng trồng, sản xuất chè quy mô lớn như Thái Nguyên, Sơn La, Phú Thọ, Lâm Đồng...
Phong tục uống trà cũng rất phổ biến tại Việt Nam. Văn hóa trà Việt Nam với những nét đặc trưng, tinh túy riêng và đóng góp vào nền văn hóa trà thế giới. Người Việt Nam luôn tự hào với công phu tẩm ướp, pha trà và thưởng thức trà.
Các sản phẩm trà của Việt Nam không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều thị trường thế giới. Trà thành phẩm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở nhiều địa phương.
Nhiều thương hiệu trà nổi tiếng tại Việt Nam như trà đinh, móc câu Tân Cương Thái Nguyên, trà Shan Tuyết Hà Giang, Yên Bái, shan tuyết Tà Xùa Sơn La, trà ô long Bảo Lộc Lâm Đồng... đã góp phần khẳng định vị thế, sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Trước đó, năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Cây càphê” trong chuỗi bộ tem giới thiệu về cây công nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế, thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam.
Bộ tem “Cây chè” được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 21/5/2024 đến ngày 31/12/2025./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2024-11-21 09:06:00
Trao giải các tiết mục xuất sắc nhất Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024
-
2024-11-21 09:04:00
Xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới với Óc Eo-Ba Thê
-
2024-05-21 10:05:00
Studio Ghibli được trao Cành cọ vàng danh dự tại Liên hoan phim Cannes
Khơi dậy, phát huy giá trị văn hóa, con người xứ Thanh phục vụ nhu cầu đổi mới và phát triển
Những điểm đến hấp dẫn cho Ngày Quốc tế Trà 21/5
“Chìa khóa” cho phát triển
Để di sản văn hóa “sống” trong cộng đồng
“Đả thảo kinh xà” và “Rung cây dọa khỉ”
Phát động cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ sắc màu tình nguyện” dành cho thiếu nhi
Thanh Hóa làm theo lời Bác
Văn hóa, văn nghệ góp phần thu hút khách du lịch về với xứ Thanh
Hiểu về bản chất người - Thận trọng, khiêm tốn khi phán xét