(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 1 thập kỷ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay hầu hết các xã, thôn/bản cơ bản đã hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể dục thể thao.

Phát huy giá trị thiết chế văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 1 thập kỷ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay hầu hết các xã, thôn/bản cơ bản đã hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể dục thể thao.

Phát huy giá trị thiết chế văn hóa trong xây dựng nông thôn mớiPhong trào tập luyện văn nghệ tại nhà văn hóa thôn Trung Tiến, xã Nga Hải, huyện Nga Sơn (ảnh địa phương cung cấp).

Theo kết quả của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, tính đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có 442/469 xã có cơ sở vật chất văn hóa, thể thao gồm: hội trường đa năng và trung tâm văn hóa - thể thao xã đạt tỷ lệ 94,2%; trong đó 355 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thể thao; 365/469 xã đạt tiêu chí về văn hóa chiếm tỷ lệ 77,8% và 3.698/3.835 thôn/bản; có nhà văn hóa - khu thể thao thôn/bản đạt tỷ lệ 96,4%... Theo khảo sát của ban chỉ đạo xây dựng NTM, mỗi nhà văn hóa - khu thể dục thể thao xã được đầu tư từ 2 - 5 tỷ đồng, nhà văn hóa thôn xây mới do dân đóng góp từ 800.000 đồng trở lên, cải tạo nâng cấp ít nhất cũng 500.000 đồng. Để phát huy giá trị của các cơ sở vật chất trên, mỗi năm các nhà văn hóa xã, thôn đều tổ chức được hội diễn, hội thao thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong đó nhà văn hóa thôn trở thành địa chỉ thân thuộc của bà con tập luyện văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao thường xuyên, tham gia các hội thi, hội diễn. Nhiều xã đã tạo được điểm nhấn trong đầu tư xây dựng bằng việc xây dựng các sân cỏ nhân tạo phát triển phong trào thể dục thể thao.

Đó là sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có các tiêu chí văn hóa – thể dục thể thao. Quá trình thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, mỗi địa phương đều có những cách làm khác nhau nhưng đều quy tụ được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, Nhân dân vào cuộc. Qua đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao cùng đóng góp kinh phí, sức lực và hiến đất đầu tư xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao. Không những thế còn kêu gọi con em xa quê, các tổ chức doanh nghiệp hướng về quê hương chung sức xây dựng NTM. Nhờ đó khuôn viên khu văn hóa, thể thao được mở rộng, nâng cấp, trang bị đầy đủ từ ghế ngồi trong và ngoài nhà văn hóa, mua sắm các trang thiết bị thi đấu thể dục, thể thao. Đặc biệt trong xây dựng NTM, nhiều xã đã phát huy tốt nét đẹp văn hóa quê hương bằng việc giữ gìn đình làng, truyền thống văn hóa, từ đó bảo tồn và phát huy giá trị di sản của địa phương.

Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]