(vhds.baothanhhoa.vn) - Để đưa quần thể di tích đền Bà Triệu, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) trở thành trọng điểm du lịch cả nước, một trong những giải pháp của tỉnh Thanh Hóa là đẩy mạnh chuyển đổi số.

Phát triển du lịch tại quần thể di tích đền Bà Triệu (Bài 2): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để đưa quần thể di tích đền Bà Triệu, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) trở thành trọng điểm du lịch cả nước, một trong những giải pháp của tỉnh Thanh Hóa là đẩy mạnh chuyển đổi số.

Phát triển du lịch tại quần thể di tích đền Bà Triệu (Bài 2): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Quần thể di tích đền Bà Triệu, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) - điểm đến tâm linh hấp dẫn

Để làm tốt chuyển đổi số tại Khu di tích đền Bà Triệu, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Đề án đổi mới công tác quản lý, khai thác, phát triển du lịch tại Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Khu di tích Bà Triệu, huyện Hậu Lộc giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là đề án).

Đề án đã xác định tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến du lịch, đẩy mạnh quảng bá về điểm đến Khu di tích đền Bà Triệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Thực hiện nội dung của đề án và bắt kịp xu thế chuyển đổi số di sản, Ban Quản lý Khu di tích đền Bà Triệu và địa phương đã phối hợp với ngành viễn thông lắp đặt cột sóng phát wifi, 4G tại đền Bà Triệu và làng Phú Điền, núi Tùng, núi Gai.

Đồng thời, Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa, Ban Quản lý Di tích đền Bà Triệu thực hiện chuẩn hóa nội dung giới thiệu về khu di tích và các điểm đến để đưa thông tin về di tích một cách chính xác, đến gần với du khách hơn. Xây dựng fanpage “Khu Di tích quốc gia đặc biệt Bà Triệu” và “Đền Bà Triệu - Di tích quốc gia đặc biệt”.

Phát triển du lịch tại quần thể di tích đền Bà Triệu (Bài 2): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Du khách đến tham quan đền Bà Triệu.

Đặc biệt, du khách có thể truy cập vào địa chỉ fanpage để tìm hiểu sơ bộ về Khu di tích đền Bà Triệu qua một số hình ảnh, bản thuyết minh ghi âm, video giới thiệu về khu di tích và các sự kiện, hoạt động liên quan đến di tích. Cùng với đó, việc truyền thông về điểm đến trên các nền tảng số cũng được Ban Quản lý Di tích đền Bà Triệu quan tâm, đẩy mạnh nhằm kết nối đa chiều. Thông qua ứng dụng công nghệ trong hoạt động quảng bá, hình ảnh nổi bật về khu di tích lịch sử đền Bà Triệu được giới thiệu rộng rãi, sống động đến du khách trong nước và quốc tế.

Thời gian tới, Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa, Ban Quản lý Di tích đền Bà Triệu sẽ phát triển ứng dụng thuyết minh tự động bằng tiếng Việt và tiếng Anh qua thiết bị di động thông minh ở tất cả các điểm đến du lịch; lắp đặt hệ thống bảng, biển chỉ dẫn, bảng thuyết minh tại khu di tích.

Với ứng dụng này, du khách chỉ cần bấm vào các mục hiển thị có thể tìm hiểu thêm các tài liệu hoặc tranh, ảnh, video, bài thuyết minh, sự kiện liên quan tới điểm đến hay hiện vật. Ứng dụng bảo đảm việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng quảng bá hình ảnh di tích đến với du khách.

Đồng thời, sẽ triển khai ứng dụng nền tảng du lịch thông minh tại quần thể di tích. Ứng dụng sẽ hỗ trợ tối đa cho người dùng trong việc thu thập thông tin, tìm địa điểm du lịch, điểm cung cấp dịch vụ thông qua tour du lịch thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Qua đó, góp phần tăng thêm sức hấp dẫn cho Khu di tích đền Bà Triệu và ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan.

Cùng với đó, sẽ xây dựng phim, phóng sự về khu di tích theo các chủ đề: Lịch sử chống giặc ngoại xâm của Bà Triệu; quá trình hình thành và phát triển của Khu di tích Bà Triệu; toàn cảnh khu di tích; các lễ hội độc đáo; văn hóa làng quê Việt Nam qua khung cảnh làng Phú Điền. Thành lập đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch. Xây dựng ứng dụng giám sát, đảm bảo an toàn, hỗ trợ khách du lịch trong những trường hợp cần trợ giúp, trường hợp khẩn cấp. Song song với đó là tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Việc phát triển ứng dụng du lịch thông minh không chỉ là xu hướng mà còn góp phần tạo ra diện mạo mới cho điểm đến cũng như ngành du lịch của tỉnh. Thực tế, các ứng dụng đã làm tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm, đồng thời, công tác quản lý Nhà nước về du lịch sẽ hiệu quả hơn.

Hiện nay, với việc đẩy mạnh ứng dụng trên nền tảng số đã giúp du khách biết đến quần thể di tích đền Bà Triệu một cách rộng rãi hơn, hấp dẫn hơn và cụ thể hơn. Minh chứng là từ đầu năm đến nay, quần thể di tích đền Bà Triệu đã thu hút hơn 12.000 lượt khách đến tham quan.

Nhóm PV CT-XH


Nhóm PV CT-XH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]