(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh, thu hút đông đảo chị em tham gia. Từ đó, không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho chị em, mà còn thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong hội viên phụ nữ

Thời gian qua, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh, thu hút đông đảo chị em tham gia. Từ đó, không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho chị em, mà còn thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong hội viên phụ nữTiết mục văn nghệ của chị em phụ nữ xã Trí Nang (Lang Chánh).

Đến với thác Ma Hao, xã Trí Nang (Lang Chánh), du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của cảnh quan nơi đây, mà còn được hòa mình trong những lời ca, tiếng hát của đồng bào dân tộc Thái. Bà Hà Thị Xuân, đội trưởng đội văn nghệ Hoa Núi, bản Năng Cát cho biết: "Đến nay, bản Năng Cát đã thành lập được 3 đội văn nghệ là Hoa Núi, Hoàng Mai, đội văn nghệ bản Năng Cát và 1 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ Hoa Ban. Những năm qua, các đội, CLB văn nghệ ở đây không chỉ đóng góp tích cực trong việc biểu diễn phục vụ cho khách du lịch, mà còn tích cực tham gia các hội thi, hội diễn ở địa phương và biểu diễn phục vụ bà con Nhân dân trong xã nhân dịp đầu năm mới, kỷ niệm các ngày lễ của địa phương, đất nước và tham gia giao lưu ở các hội thi, hội diễn trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, ở bản Năng Cát có 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống, bởi vậy trong quá trình hoạt động chúng tôi luôn nỗ lực gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống thông qua việc biểu diễn các làn điệu dân ca, khặp Thái, khua luống...".

Bà Hà Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Trí Nang cho biết: Hiện nay, chị em phụ nữ trong xã đã thành lập được 8 đội, CLB VHVN. Với chị em phụ nữ thì phong trào VHVN là món ăn tinh thần không thể thiếu. Hàng năm, vào các dịp lễ tết, ngày đại đoàn kết dân tộc, chị em phụ nữ tại các bản luôn tích cực luyện tập và trình diễn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, phong phú. Việc tham gia tập luyện vừa giúp chị em rèn luyện sức khỏe, vừa là môi trường để gắn kết, tạo cơ hội để hội viên phụ nữ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế...

Không chỉ ở xã Trí Nang mà tại nhiều xã khác trong huyện Lang Chánh như Đồng Lương, Tân Phúc... phong trào VHVN của chị em phụ nữ cũng phát triển mạnh. Theo thống kê, đến nay toàn huyện có 8 CLB, 78 đội văn nghệ do chị em phụ nữ thành lập. Phong trào VHVN phát triển đã tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và gìn giữ những giá trị văn hóa của địa phương. Bởi vậy, để tạo điều kiện cho các CLB, đội văn nghệ hoạt động, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội nhằm tổ chức các giải giao lưu VHVN trong quần chúng Nhân dân.

Tại phường Ba Đình (TP Thanh Hóa), cứ vào buổi tối, chị em phụ nữ ở khu phố 5 lại đến nhà văn hóa để tập luyện VHVN. Tham gia đội văn nghệ của khu phố từ nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Thủy cho hay: "Từ khi hoạt động VHVN ở khu phố, nhất là phong trào dân vũ thể thao phát triển mạnh, chị em chúng tôi rất phấn khởi và háo hức tham gia. Ban đầu do tuổi tác đã cao nên tôi cũng có phần e dè sợ mình không tập luyện được các động tác khó. Nhưng được sự vận động, hướng dẫn nhiệt tình của chị em, đến nay tôi đã thuần thục các điệu nhảy và đã tự tin đi biểu diễn ở nhiều sân khấu, sự kiện của địa phương, giao lưu với các CLB, đội văn nghệ ở nhiều nơi... Từ khi tham gia dân vũ thể thao đến nay, tôi không chỉ thoải mái tinh thần, phấn chấn mà sức khỏe cũng được cải thiện".

Trên tinh thần tự nguyện tham gia, đóng góp kinh phí tập luyện, đi giao lưu biểu diễn, đến nay, hầu hết các khu phố ở phường Ba Đình đều có CLB dân vũ và các đội văn nghệ thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Từ hoạt động của các CLB, đội văn nghệ không chỉ đáp ứng được nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho chị em, mà đây cũng là một trong những hình thức hiệu quả thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt, tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề liên quan đến phụ nữ...

Bà Tạ Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa cho biết: Những năm qua, hoạt động VHVN là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Bởi vậy Hội LHPN thành phố đã triển khai sâu rộng phong trào VHVN đến các cấp hội phụ nữ ở cơ sở và thu hút được đông đảo chị em tham gia hưởng ứng. Nhờ đó, đến nay toàn thành phố đã thành lập được 6 CLB VHVN với 205 thành viên, 34 CLB dân vũ thể thao với 799 thành viên tham gia. Mỗi đội, CLB VHVN của chị em phụ nữ ở các địa phương có cách thức hoạt động khác nhau, nhưng đều mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Từ hiệu quả thiết thực mà hoạt động VHVN mang lại, nên những năm qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đều chú trọng thành lập các CLB, đội văn nghệ. Để thúc đẩy hoạt động VHVN ngày càng đi vào chiều sâu, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp hội, hội viên phụ nữ về ý nghĩa của việc duy trì hoạt động VHVN. Tích cực tổ chức hoạt động giao lưu, biểu diễn nhân dịp lễ, tết và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, từ đó tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cơ hội được tham gia, biểu diễn, nâng cao chất lượng hoạt động VHVN. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào VHVN gắn với phát động thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của tổ chức hội...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]