(vhds.baothanhhoa.vn) - Làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân có dòng bưởi đỏ nức tiếng từ xưa. Theo truyền thuyết, vào đầu thế kỷ XV, trong Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lợi đã đóng quân tại đây và lấy tên làng Luận Văn đặt cho sản phẩm bưởi của làng. Đây cũng là bưởi tiến vua của vùng đất này.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân có dòng bưởi đỏ nức tiếng từ xưa. Theo truyền thuyết, vào đầu thế kỷ XV, trong Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lợi đã đóng quân tại đây và lấy tên làng Luận Văn đặt cho sản phẩm bưởi của làng. Đây cũng là bưởi tiến vua của vùng đất này.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Bưởi chín mọng chuẩn bị để bán vào dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Từ năm 2005, bưởi Luận Văn được đưa vào chương trình khôi phục và phát triển cây ăn quả đặc sản của tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, từ những cây đầu dòng được tuyển, đã phục tráng để nhân rộng. Năm 2010, từ cây đầu dòng do Viện Nghiên cứu rau quả - Học viện Nông nghiệp Việt Nam cung cấp, toàn huyện Thọ Xuân đa trồng mới được 2.000 cây.

Chủ tịch UBND xã Thọ Xương Phạm Đình Lực, cho biết: Do giá trị kinh tế từ cây bưởi mang lại rất cao, nên từ năm 2011 một nhóm nghiên cứu về bưởi Luận Văn đã tổ chức hội nghị tại xã Thọ Xương.

Tại hội nghị này người tham gia đã thử nếm và cùng đánh giá chất lượng cảm quan nhiều mẫu bưởi được lấy tại các điểm khác nhau. Nhiều đại biểu còn chia sẻ ý kiến của mình về thực trạng trồng bưởi tại địa phương, góp ý việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm sau này. Đến nay, chính quyền địa phương đang đặt ra mục tiêu sẽ tăng diện tích canh tác từ 35 ha (năm 2021) lên 60 ha vào năm 2025.

Bưởi tiến vua khi còn non cũng có vỏ màu xanh như các loại bưởi thông thường. Đến khoảng tháng 10 - 11 âm lịch, bưởi tiếp tục có sự thay đổi về màu sắc. Toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc. Vỏ bưởi mỏng, múi bưởi đỏ hồng, mọng nước, ngọt, hương thơm đặc trưng và trông rất đẹp.

Theo ông Nguyễn Hải Đăng (thôn 7), hiện nay mọi người tìm đến bưởi Luận Văn không phải mong muốn được thưởng thức của ngon vật lạ… đã từng tiến vua, mà hơn hết là thứ quả để trưng và dâng lên thờ cúng tổ tiên trong dịp Tết nguyên đán.

Theo quan niệm của mọi người, màu đỏ sẽ phù hợp với ngày tết. Vì thế, trên mâm ngũ quả, nếu có quả bưởi Luận Văn thì chắc chắn sẽ có những điều may mắn, thịnh vượng trong năm mới.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Ngay sau khi được hái xuống, những quả bưởi được lau bằng rượu và bọc cẩn thận.

Khi hái từ trên cây xuống, nếu lau quả bưởi bằng một chút rượu gạo, vỏ bưởi sẽ tăng thêm màu đỏ, hương thơm tỏa đều và có thể để trên bàn thờ được khoảng hai tháng.

Nhận thấy giá trị to lớn của sản vật bưởi Luận Văn, UBND huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ xã Thọ Xương xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉ dẫn địa lý và quy hoạch vùng phát triển. Huyện cũng có cơ chế khuyến khích các hộ dân trong xã đẩy mạnh khôi phục, nhân rộng vùng trồng bưởi Luận Văn.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Ông Nguyễn Hải Đăng (thôn 7) thăm dò mức độ đỏ của từng quả bưởi.

Là chủ vườn có diện tích trồng bưởi lớn nhất trên địa bàn xã, ông Nguyễn Hải Đăng (thôn 7) cho biết: Mỗi năm thu nhập của gia đình ông từ việc trồng bưởi Luận Văn là từ 600-700 triệu đồng/ha. Năm 2020, sản phẩm bưởi Luận Văn Hải Đăng của Công ty TNHH nông nghiệp hiện đại Lam Sơn - Sao Vàng do con trai ông là Nguyễn Việt Dũng làm giám đốc đã được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Những quả bưởi to tròn thường được chọn để viết chữ thư pháp.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Ngày Tết cổ truyền hầu hết các gia đình đều lựa chọn những quả có màu đỏ để thắp hương cúng tổ tiên.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Bưởi Luận Văn Hải Đăng đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020.

Bưởi Luận Văn không như giống bưởi khác, vì phải trồng từ năm thứ 5 trở đi mới cho thu hoạch ổn định. Về giá trị kinh tế, bình thường bưởi có giá 60.000 đồng/quả. Tuy nhiên, vào những ngày áp tết, giá bưởi bán có thể lên từ 200.000 đồng - 250.000 đồng/quả. Những quả bưởi đỏ tiến vua viết thư pháp có giá khoảng 350.000 đồng/quả. Một cặp bưởi đẹp được cho là “vip” thậm chí có giá hơn 1.000.000 đồng.

Bưởi Luận Văn chuẩn bị cho mùa tết

Bưởi Luận Văn có màu đỏ từ vỏ đến tép.

Quý giá là vậy, nhưng theo người dân ở đây chia sẻ, bưởi Luận Văn chỉ duy trì được những đặc tính quý hiếm khi được trồng tại một số xã thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Bởi thế, trong nhiều năm qua, bưởi Luận Văn thường chỉ được tiêu thụ tại Thanh Hóa, ít khi có dịp vươn ra thị trường các tỉnh, thành khác.

Theo nhiều hộ dân trồng bưởi, năm nay thời tiết thuận lợi nên bưởi Luận Văn vừa sai quả và to đều đẹp. Chính nhờ cây bưởi, giờ đây về Thọ Xương (Thọ Xuân) ai ai cũng thấy cuộc sống của bà con ấm no và phát triển hơn nhiều.

CHI ANH


CHI ANH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]