(vhds.baothanhhoa.vn) - Để luôn là trường nằm trong “top” dẫn đầu của TP Thanh Hóa, những năm qua, Trường THCS Điện Biên đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài, giảng dạy... Đặc biệt chú trọng đến các hoạt động ngoài giờ lên lớp (NGLL), coi đó là một trong những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường THCS Điện Biên

Để luôn là trường nằm trong “top” dẫn đầu của TP Thanh Hóa, những năm qua, Trường THCS Điện Biên đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài, giảng dạy... Đặc biệt chú trọng đến các hoạt động ngoài giờ lên lớp (NGLL), coi đó là một trong những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đến thăm Trường THCS Điện Biên, điều đầu tiên cảm nhận được đó chính là một môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Đáng nói là, ngay cả khu vực bên ngoài cổng trường cũng được giữ vệ sinh sạch sẽ và điều này đều do học sinh tự làm vào NGLL. Đây cũng là cách mà nhà trường đang áp dụng cho các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt 15 phút đầu giờ... Ngoài ra, mỗi buổi lên lớp, nhà trường có một đội “xung kích” chịu trách nhiệm giám sát việc đội mũ bảo hiểm và trang phục của học sinh để kịp thời nhắc nhở khi phát hiện những trường hợp không thực hiện đúng theo quy định.

Một hoạt động ngoại khóa ở Trường THCS Điện Biên.

Theo thầy Tào Ngọc Thanh - Hiệu trưởng nhà trường thì: “Mục đích của các hoạt động tự quản kể trên là để nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật của học sinh, qua đó vừa hình thành những thói quen tốt vừa tạo môi trường lành mạnh để các em học tập và phát triển toàn diện. Đây cũng chính là lí do thôi thúc nhà trường không chỉ duy trì các chương trình ngoại khóa mà còn luôn quan tâm đến hoạt động NGLL, nhất là với những hoạt động NGLL theo chủ đề, chủ điểm. Và để cho hiệu quả, ngay từ đầu năm, công đoàn trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chặt chẽ cho từng tháng, giúp giáo viên chủ nhiệm các lớp chủ động triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, mỗi năm, nhà trường sẽ tổ chức từ 4 - 5 chương trình chủ điểm cho toàn khóa mở rộng và mỗi lần như thế, trường đều được Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đánh giá cao vì tính chuyên nghiệp, bài bản. Với cách làm này, nhà trường vừa giúp học sinh củng cố thêm kiến thức các môn văn hóa; vừa hiểu biết đa dạng hơn về lịch sử và đời sống xã hội hiện đại. Mặt khác, thông qua các hoạt động NGLL theo chủ điểm, nhiều em đã bộc lộ được năng khiếu viết kịch bản, diễn xuất, ca hát, nhảy múa dù không hề có đạo diễn phụ đạo. Các em chính là những bông hoa tươi đẹp tô thắm thêm hình ảnh của nhà trường khi liên tục giành giải cao trong các cuộc thi, liên hoan văn hóa – văn nghệ ở quy mô cấp tỉnh.

Cũng theo thầy Tào Ngọc Thanh, không chỉ tạo ra môi trường học tập lành mạnh, giúp ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội nguy hiểm khác mà hoạt động NGLL còn thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong nhà trường diễn ra sôi nổi. Nhờ đó học sinh thi đậu vào các trường THPT luôn nằm trong top dẫn đầu của thành phố. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt trên 30 %; 45% học sinh xếp loại học lực khá. Nhà trường có tới 99% học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt và là một trong rất ít đơn vị không có học sinh yếu về hạnh kiểm. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng có sự tiến bộ vượt bậc. Ví như năm học 2014 - 2015, nhà trường đứng ở vị trí thứ 10 thì đến năm học 2015 - 2016 đã vươn lên đứng ở vị trí thứ 6. Năm học 2016 - 2017, nhà trường tiếp tục khẳng định chất lượng bền vững khi về vị trí thứ 5. Không dừng lại ở đó, nhà trường đã vượt qua nhiều đơn vị khác để xếp thứ 2 (chỉ sau Trường THCS Trần Mai Ninh) trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh (năm học 2017 - 2018).

Với những kết quả toàn diện đó, từ năm 2014 - 2018, Trường THCS Điện Biên đã 4 lần liên tiếp được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; được Sở GD&ĐT Thanh Hóa công nhận trường đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3; chi bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để đội ngũ CBGV và học sinh nhà trường tiếp tục phấn đấu thi đua, đưa trường ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước, quê hương.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]