15:42 21/11/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở lại Atletico và đang tỏa sáng rực rỡ tại đây - là hành trình mà Antoine Griezmann đã tự đi tìm lời giải cho bản ngã của đời cầu thủ...

Antoine Griezmann tỏa sáng, bởi Atletico là nơi anh thuộc về...

Trở lại Atletico và đang tỏa sáng rực rỡ tại đây - là hành trình mà Antoine Griezmann đã tự đi tìm lời giải cho bản ngã của đời cầu thủ...

Antoine Griezmann tỏa sáng, bởi Atletico là nơi anh thuộc về...

Antoine Griezmann đang thăng hoa ở mùa bóng năm nay. Nguồn ảnh: Bongda24h.vn.

Lạc lối trong mê cung

Mùa hè năm 2019, Antoine Griezmann cập bến Barca với mức giá lên đến 120 triệu Euro. Một phi vụ tiêu tốn rất nhiều giấy mực, cũng như sự ồn ào từ trong đến ngoài sân cỏ. Về câu chuyện chuyên môn, mục tiêu của Barca là rất rõ khi họ muốn tìm kiếm cái tên thiết lập cùng với Messi và Suarez tạo nên một “cây đinh ba” mới như cái cách mà Neymar đã từng.

Tuy nhiên, những tháng năm tại Camp Nou lại là khoảng thời gian đáng quên với Griezmann. Mùa giải đầu tiên chơi cho Barca, Griezmann chỉ có được 9 bàn thắng và có 4 pha kiến ​​tạo tại La Liga - con số thấp nhất trong sự nghiệp cầu thủ kể từ mùa giải 2011/2012. Và qua hơn 2 mùa giải gắn bó cùng đội chủ sân Camp Nou, Griezmann chỉ có được vỏn vẹn 35 bàn thắng sau 102 lần ra sân. Đương nhiên, màn trình diễn của ngôi sao người Pháp không thể đáp ứng kỳ vọng từ các Cules. Và thật dễ để khẳng định, Griezmann là một “quả bom xịt”.

Antoine Griezmann tỏa sáng, bởi Atletico là nơi anh thuộc về...

Đến Barcelona là quyết định sai lầm của Antoine Griezmann. Nguồn ảnh: Getty.

Tại sao Griezmann lại thất bại? Về lý thuyết, một cầu thủ đã dành cả đời để thi đấu tại La Liga lẽ ra phải ngay lập tức hòa hợp với Barcelona. Trong việc phân tích nguyên do, thì phần đa mọi người tập trung vào Messi. Griezmann đá ở vị trí tương đồng với El Pulga, mà ở Barca, nghiễm nhiên, Messi là trung tâm của đội bóng nên các vệ tinh chơi trên hàng công sẽ ít chuyền bóng cho Griezmann hơn.

Tưởng như kết luận, Griezmann thất bại tại Barca là do Messi có thể ghim trong đầu nhiều người, nhưng câu chuyện ở đây lại nảy sinh thêm những vấn đề mới. Messi bất ngờ chuyển đến PSG, Barca bước vào thời hậu El Pulga với những biến động. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi ở SVĐ Camp Nou, Griezmann là một nỗi thất vọng lớn. Từ đây, mọi người mới đi lục tìm đầy đủ hơn từ những nguyên nhân chủ quan đến khách quan, và đi đến kết luận sau cùng, Griezmann không phù hợp với Barca - cả về môi trường, tư duy, lối chơi, hệ thống chiến thuật...

Griezmann và Barca có lý do để tìm đến với nhau. Cầu thủ người Pháp nuôi tham vọng để tịnh tiến bản thân lên một tầm cao mới, còn đối với Barca, họ cũng muốn tìm một cái tên đủ tầm để kéo đội bóng ra khỏi khủng hoảng. Nhưng sau cùng, mối lương duyên giữa Barca với ngôi sao người Pháp đã không thành.

Nối lại “tình xưa”

Thất bại tại Barca là một cú ngã rất đau đối với ngôi sao người Pháp. Vị thế của Griezmann trong làng bóng đá cũng bị suy giảm nghiêm trọng. Trên thực tế, sau những gì thể hiện tại xứ Catalan, không nhiều đội bóng muốn chiêu mộ Griezmann. Và quyết định sau cùng của ngôi sao người Pháp - cũng đầy bất ngờ đối với người hâm mộ bóng đá trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng hè năm 2021, đó là quay trở lại Atletico Madrid.

Trong ngày quay trở lại Wanda Metropolitano, Griezmann có bài phát biểu đầy xúc động: “Việc tôi chuyển tới Barca năm 2019 đã khiến các cổ động viên Atletico bị tổn thương nặng nề. Họ đã cho tôi mọi thứ, để rồi đến cuối cùng, tôi lại quay lưng bỏ đi chỉ vì những gì tôi muốn, tôi cần. Nếu là một người hâm mộ, tôi cũng sẽ rất tức giận. Tôi cảm thấy mình xứng đáng phải hứng chịu những phản ứng tiêu cực từ họ. Tôi muốn xin lỗi vì đã làm tổn thương họ”.

Không chỉ bằng diễn ngôn, Griezmann đã và đang nỗ lực trong việc xin lỗi người hâm mộ Atletico bằng những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ, đặc biệt là sự bùng nổ trong giai đoạn đầu mùa bóng năm nay. Ở La Liga, qua 12 vòng đã đấu, Griezmann đã có cho mình 8 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Còn ở Champions League, chân sút người Pháp cũng đã có được 4 pha lập công.

Với phong độ chói sáng, Griezmann đã ghi 169 bàn cho Los Rojiblancos. Tiền đạo người Pháp hiện đã ngang bằng với Adrian Escudero về số bàn thắng ghi được trên mọi đấu trường cho Atletico, và chỉ theo sau Luis Aragones với 173 bàn.

Những thông số trên – dù rất ấn tượng, nhưng vẫn chưa đủ để lột tả được tầm quan trọng của Griezmann tại Wanda Metropolitano. Griezmann tinh tế trong từng pha chạm bóng, chuyền bóng, cách anh điều tiết lối chơi của toàn đội hay cách anh di chuyển rộng khắp để tham gia cả tấn công lẫn phòng ngự cũng rất tuyệt vời.

Phong độ ấn tượng của Griezmann một phần đến từ việc anh được phát huy điểm mạnh trên hệ thống chiến của HLV Simeone. Được tự do di chuyển, khai thác khoảng trống sau lưng Morata để lại đã giúp Griezmann có nhiều bàn thắng hơn, khi anh có khả năng đánh hơi vị trí lẫn những pha xử lý kỹ thuật phạm vi hẹp là vô cùng ấn tượng.

Tuy vậy, còn có một yếu tố quan trọng không kém giúp cho Griezmann thăng hoa, đó là sự ủng hộ và thấu hiểu nhau nhau của những con người tại Atletico. Điều này được chính HLV Simeone khẳng định: "Cậu ấy sẽ là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử câu lạc bộ. Tôi không còn nghi ngờ gì về điều đó mặc dù không phải ai cũng thấy thuyết phục khi cậu ấy quay trở lại. Cậu ấy sinh ra là để thi đấu cho Atletico”. Chân sút người Pháp cũng đồng quan điểm với người thầy của mình: “Ở Atletico, tất cả đều hiểu tôi và biết tôi chơi như thế nào. Điều đó thật tuyệt vời”.

Antoine Griezmann tỏa sáng, bởi Atletico là nơi anh thuộc về...

Trải qua nhiều bão giông, tình yêu của Griezmann và người hâm mộ Atletico càng trở nên đặc biệt. Nguồn ảnh: Internet.

Griezmann đang tự xây dựng lại chính hình tượng. Chân sút mang áo số 7 đã sửa sai, đã đứng dậy từ chính nơi mình lầm lỡ. Từ kẻ phản bội, giờ đây anh lại được người hâm mộ Atletico yêu mến. Griezmann cũng đã đủ vấp ngã và đủ sai lầm để không bao giờ đi vào vết xe đổ của bản thân thêm bất cứ lần nào nữa.

Đến Barca là một quyết định giàu tham vọng, là một quyết định cũng rất con người. Nhưng rời Barca để quay trở lại Atletico mới là một quyết định sáng suốt, bởi Atletico, Simone, Wanda Metropolitano mới là nơi Griezmann thuộc về.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]