16:32 17/01/2024 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Không thể chống chọi với giông bão, mùa giải năm nay của Eddie Howe và các học trò coi như đã “bỏ đi”. Nhưng, điều mà người hâm mộ Newcastle quan tâm, hình hài của đội bóng sẽ ra sao sau những khó khăn, biến cố.

“Chích choè” sau giông bão

Không thể chống chọi với giông bão, mùa giải năm nay của Eddie Howe và các học trò coi như đã “bỏ đi”. Nhưng, điều mà người hâm mộ Newcastle quan tâm, hình hài của đội bóng sẽ ra sao sau những khó khăn, biến cố.

“Chích choè” sau giông bão

Sau những biến động, các cầu thủ Newcastle rất cần năng lượng tích cực từ người hâm mộ. Nguồn ảnh: Getty.

“Chích choè” mỏi cánh

Mùa giải 2022-2023, Newcastle mang đến bão tố cho thế giới Ngoại hạng Anh. Đội chủ sân St James' Park thi đấu đầy “nhiệt” và “phiêu”, gây áp lực mạnh mẽ, tốc độ chóng mặt, khiến phần còn lại của EPL chao đảo. Thành quả mà Newcastle nhận được là một suất trong top 4. Nhưng hậu quả - nằm trong suy nghĩ phần đa người hâm mộ, với phương thức hoạt động ngốn năng lượng đến vậy, đoàn quân của Eddie Howe sẽ sớm “mệt”.

Newcastle có mặt ở Champions League, đây là thành quả phải mất 20 năm họ mới có thể tái lập. Góp mặt tại sân chơi châu Âu, “Chích chòe vùng Đông Bắc” phải bay nhiều hơn, với cường độ hoạt động cao hơn. Đỉnh điểm trong tháng 12 vừa qua, Newcastle phải thi đấu đến 10 trận. Với cường độ thi đấu như vậy, chúng ta vẫn không thấy Eddie Howe xoay tua lực lượng, bởi lý do đơn giản, dàn binh lực mà HLV 46 tuổi có trong tay không đủ độ dày. Và sau cùng, hệ quả tất yếu đến, những chú “Chích chòe”... rụng rơi. Joelinton chấn thương. Harvey Barnes chấn thương. Joe Willock chấn thương. Amiron chấn thương. Thực sự là cơn ác mộng đối với các CĐV Newcastle, khi có thời điểm đội bóng của họ phải chịu đến 11 ca chấn thương khác nhau.

“Chích choè” sau giông bão

Joelinton là cái tên mới nhất của Newcastle United dính chấn thương. Nguồn ảnh: Internet.

Các cầu thủ chủ chốt vắng mặt, những chú “chim non” chưa đủ sức thay thế, Newcastle trượt dài trong khủng hoảng. Họ thua 4/5 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh, rơi xuống vị trí thứ 10 và kém top 4 tới 11 điểm. Newcastle cũng sớm phải dừng bước tại đấu trường Champions League, với vị trí bét bảng.

Sự mệt mỏi về thể xác lẫn tâm hồn khiến toàn đội Newcastle làm mọi thứ một cách chậm chạp. Nó giống như xem video trên điện thoại di động có tín hiệu 3G. Họ chậm vào khoảng trống, chậm phát hiện nguy hiểm, chậm áp sát, chậm chạy, chậm chuyền,... Ngay cả năng lượng đám đông tại St James' Park cũng không thể vực dậy một đội quân uể oải.

Hình hài sau giông bão?

Mộng mơ rồi vụn vỡ. Đây có lẽ là điều đau đớn nhất trong xúc cảm của con người và các CĐV của Newcastle đang bị đẩy vào tình cảnh tương tự. Bây giờ, họ thực sự phải nghiêm túc, thực tế nghiền ngẫm những gì có thể xảy ra với đội bóng trong thời gian sắp tới.

Nhìn vấn đề một đơn giản, việc các trụ cột trở lại sau chấn thương và tìm cách bổ sung một vài nhân tố sẽ giúp Newcastle chơi lại thứ bóng đá cường độ cao, vốn là thương hiệu của họ ở mùa giải trước. Tuy nhiên, câu chuyện của đội chủ sân St James' Park không hề đơn giản như vậy. Theo The Telegraph, Newcastle - được hậu thuẫn bởi giới chủ giàu có đến từ Saudi Arabia - vừa ghi nhận khoản lỗ 150 triệu bảng trong 3 mùa giải qua. Giám đốc Điều hành Darren Eales phát đi thông điệp không cổ động viên nào của đội bóng muốn nghe, đó là CLB có thể bán một trong những cầu thủ chất lượng nhất trong hè 2024.

Như vậy, Newcastle sẽ phải thực hiện một cuộc đại cải tổ. Có thể sẽ là chính sách mua rẻ bán đắt, cũng có thể là chính sách xuất khẩu cẩu thủ học viện hòng kiếm nguồn lợi tài chính. Bộ não của GĐĐH Darren Eales sẽ đóng vai trò quyết định đến hình hài của đội bóng trong thời gian tới. Một tín hiệu vui đối với các cổ động viên Newcastle đó là từ hợp đồng áo đấu mới của Newcastle với Adidas sẽ mang lại khoảng 40 triệu bảng mỗi năm, một mức tăng lớn so với 8 triệu bảng mỗi năm mà họ nhận được từ Castore.

“Chích choè” sau giông bão

Năng lực lãnh đạo của Darren Eales sẽ quyết định thành bại của Newcastle. Nguồn ảnh: Youtube.

Giải pháp tiếp theo được giới thượng tầng Newcastle tính tới đó là sa HLV Eddie Howe. Nhà cầm quân 46 tuổi có dấu hiệu “quá tải” khi được giao trọng trách nặng nề hơn và nhân vật được giới chủ dầu mỏ để mắt tới cho chiếc ghế nóng tại St James' Park là Michel Sanchez, người đang biến Girona trở thành hiện tượng thú vị của bóng đá châu Âu. BLĐ đội chủ sân St James' Park cần một người đi lên từ nghèo khó, thành công trong nghèo khó, để chèo lái con con thuyền Newcastle - được dự đoán sẽ còn phải đối mặt với nhiều bão bùng trong thời gian tới.

Thêm một bài học mà Newcastle có thể rút ra qua chặng đường giông bão vừa qua, đó là họ cần phải đưa lối chơi vào sự kiểm soát. Newcastle luôn ra sân với tâm thế của một con hổ đói mồi. Vì lẽ đó, đoàn quân của Eddie Howe có những chiến thắng đầy tàn nhẫn (5-1 trước Aston Villa, 8-0 trước Sheffield United, 4-0 trước Crystal Palace, 4-1 trước Chelsea). Nhưng, cũng vì “ngông”, mất kiểm soát mà Newcastle nhiều lần bị các đối thủ quái chiêu đưa vào bẫy. Những trận thua trước Liverpool trong thế hơn người, thất bại trước AC Milan ở Champion League, hay trận thua ngược mới nhất trước Man City đều diễn ra theo kịch bản, Newcastle luôn tìm cách tràn lên “ăn tươi nuốt sống” đối phương, mặc dù họ đang nắm giữ lợi thế, để rồi lĩnh đòn “hồi mã thương”. Từ lối đá có phần bản năng, háo thắng, rõ ràng các cầu thủ Newcastle cần phải kiểm soát được cảm xúc, biết căng trùng hợp lý để mang đến hiệu quả tối đa.

Trong thế giới Ngoại hạng, “Chích chòe vùng Đông Bắc” không thể mong chờ giông bão ngừng kéo tới, việc của họ cần phải làm là tìm cách tăng cường sức đề kháng, để có thể sống tốt trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

Nguyễn Thái Thắng


Nguyễn Thái Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]