17:14 04/12/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Bỏ ra 105 triệu bảng, Arsenal tìm cách rời khỏi chiếc tàu lượn siêu tốc. Họ đi chậm lại, để nhìn rõ đỉnh vinh quang.

Có Declan Rice, Arsenal đã biết “sống chậm”

Bỏ ra 105 triệu bảng, Arsenal tìm cách rời khỏi chiếc tàu lượn siêu tốc. Họ đi chậm lại, để nhìn rõ đỉnh vinh quang.

Có Declan Rice, Arsenal đã biết “sống chậm”

Arsenal đã mang về một bản hợp đồng “đáng đồng tiền bát gạo”. Nguồn ảnh: Getty.

5 trong 6 nhà vô địch Premier League gần đây có thành tích phòng ngự tốt nhất. Đây là công thức và cũng là lời nhắc nhở của Pep đến phần còn lại của giải đấu về việc chú trọng tới hàng phòng ngự, thông qua việc kiểm soát bóng và đặc biệt là kiểm soát không gian.

Ngẫm lại, đây cũng chính là cái thiếu khiến Arsenal gục ngã trên đường đua vô địch, mặc dù họ có phần lớn thời gian ngự trị trên đỉnh bảng. Mùa giải 2022 – 2023, Arsenal nhận tới 43 bàn thua và đặc biệt, họ mắc lỗi phòng ngự nhiều nhất giải (22 lần). Thông số này là rất tệ đối với những người nuôi dưỡng tham vọng làm nên lịch sử.

Arsenal tấn công thăng hoa nhưng không vô địch, mộng mơ rồi sụp đổ vào thời khắc quyết định, thuyền trưởng Arteta đã đi tìm sự thay đổi trong mùa giải năm nay, khi tạo ra một “công thức mới mà cũ” - kiến tạo nên những “chiến thắng xấu xí”. Trải qua 14 vòng đã đấu, Arsenal có 10 chiến thắng, trong đó có tới 7 lần họ vượt qua những đối thủ của mình với tỉ số sát nút. Và điều quan trọng nhất ở đây, “Pháo thủ” đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

Nhìn vào những chiến thắng tối thiểu của Arsenal với sự khắt khe, nhiều ý kiến sẽ cho rằng, đội chủ sân Emirates thi đấu chưa thuyết phục và hàng công của đội họ cũng đang gặp vấn đề. Nhưng trên thực tế, chúng ta thấy Arteta và các học trò hoàn toàn chủ động để tạo ra cách chơi riêng cho mình. Thay vì cứ đè đối phương ra mà đá, Arsenal chơi điềm đạm, chắc chậm, hạn chế tối đa những rủi ro phải xảy đến đối với khung thành của Raya.

Chính Arteta cùng cảm thấy lạc quan với những chiến thắng của đội nhà: "Tôi nghĩ theo quan điểm của mình, chúng tôi đã thắng xấu xí và tôi vô cùng vui mừng khi thấy một đội có khả năng làm điều này. Nó thể hiện được bản lĩnh của toàn đội”.

Arsenal đã chấp nhận đổi thay và giá như Arteta áp dụng cách chơi này ở giai đoạn cuối mùa bóng năm ngoái, thì chưa chắc Arsenal đã lỡ dở với vinh quang. Đây có lẽ là suy nghĩ trong đầu nhiều người hâm mộ, đặc biệt là các “The Gooner” khi xem đội nhà thi đấu. Nhưng chúng ta cũng phải lật lại vấn đề, đối với người được xem như là “môn đệ” của Pep Guardiola, thì Arteta có nhìn nhận ra được tầm quan trọng của phòng ngự thông qua việc kiểm soát không gian? Dĩ nhiên là có. Nhưng, có bột mới gột nên hồ, Arteta thiếu đi những con người phù hợp để thực thi hoá chiến thuật mà mình đề ra.

Mùa hè này, sau khi “cò cưa” cùng Man City, Arsenal kích hoạt bom tấn Declan Rice với giá 105 triệu bảng. Đúng người đúng thời điểm, Arteta đã có được cầu thủ mình mong muốn, và bây giờ, tất cả đều cùng nhìn thấy sự đổi thay của đội chủ sân Emirates khi có Declan Rice.

Có Declan Rice, Arsenal đã biết “sống chậm”

Declan Rice tạo ra sự khác biệt lớn trong cách chơi của Arsenal. Nguồn ảnh: Internet.

Có Rice, Arsenal đã thay đổi ra sao? “Pháo thủ” là đội bóng để đối phương chọc khe ít nhất Premier League mùa này (11). Nghiên cứu của Opta chỉ ra, ở mùa này, Arsenal là đội bóng hay nhất Premier League trên phương diện ngăn chặn đối thủ lọt vào 1/3 sân cuối cùng trong quá trình phản công. Họ không còn pressing tầm cao nữa, thay vào đó cố giữ mọi thứ chặt chẽ theo cách thận trọng hơn.

Arsenal đang tắc bóng nhiều hơn (15,7 tình huống/trận, mùa trước là 14,9), nhưng những pha bóng như vậy tập trung ở giữa sân thay vì 1/3 sân cuối cùng. Thông số này nói lên, khu vực hậu tuyến của Arsenal bớt phải làm việc hơn so với mùa giải năm ngoái. Có Rice, lãnh thổ của Arsenal ít bị xâm nhập hơn. Và một hệ quả gần như là tất yếu, Arsenal đang là đội bóng nhận ít bàn thua Ngoại hạng Anh (11 bàn bàn).

Bên cạnh việc góp phần thay đổi cách chơi của Arsenal, Declan Rice cũng không ít lần đóng vai người cứu nạn trong mùa giải năm nay. Trong chiến thắng đầy quả cảm trước Manchester City, cựu sao của West Ham đã từ chối cơ hội ghi bàn mười mươi của Josko Gvardiol. Trong trận đấu gặp Brentford, Rice cũng có một tình huống phá bóng ngay trên vạch vôi, cứu thua cho đội nhà.

Nhiều người hâm mộ bóng đá nhận thấy sự tương đồng về vai trò của Declan Rice ở Arsenal với Rodri của Man City. Cả hai cầu thủ này giúp đồng đội của mình “chơi nhàn” hơn rất nhiều nhờ khả năng đọc tình huống và kiểm soát không gian cực tốt. Đồng thời những đường bóng chuyền lên phía trước cũng mang tính định hướng rất rõ ràng.

Thước đo chuẩn xác cho sự thay đổi là kết quả sau cùng. Nếu căn cứ theo điều này, chúng ta sẽ phải đến những ngày tháng 5 để tìm lời giải cho câu hỏi: Với Declan Rice, Arsenal có thể vô địch được Premier League hay không?.

Tuy nhiên, nếu nhìn bóng đá ở góc độ bao quát, những gì mà Arteta và các học trò đang làm đã đủ để mọi người thưởng thức. Họ nhìn nhận ra vấn đề, chấp nhận và sẵn sàng thay đổi, dù cách chơi của Arsenal đang đi ngược lại với văn hoá, bản sắc của câu lạc bộ.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]