09:40 13/09/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - “Bây giờ hoặc không bao giờ đối với Gareth Southgate: Tuyển Anh phải vô địch Euro 2024”. Đây là dòng tít của phóng viên Jason Burt, đăng trên tờ The Telegraph.

Đội tuyển Anh: Tham vọng lớn nhưng thiếu đi cách hành xử tối thiểu

“Bây giờ hoặc không bao giờ đối với Gareth Southgate: Tuyển Anh phải vô địch Euro 2024”. Đây là dòng tít của phóng viên Jason Burt, đăng trên tờ The Telegraph.

Đội tuyển Anh: Tham vọng lớn nhưng thiếu đi cách hành xử tối thiểu

Gareth Southgate đang gánh trên vai trọng trách lớn. Nguồn ảnh: Getty.

1. Cũng đúng thôi, đội tuyển Anh phải đạt danh hiệu lớn, vì Gareth Southgate đang có một một lứa tài năng khiến phần còn lại của châu Âu phải ghen tị, với Harry Kane, Bellingham, Declan Rice, Saka, Jack Grealish, Phil Foden, Marcus Rashford,.... Thậm chí, sự xuất sắc của James Maddison trong thời gian gần đây khiến Southgate đã phải cưỡng lại ý muốn gọi lại Raheem Sterling, cầu thủ cũng đang thi đấu ấn tượng trong màu áo Chelsea.

Đội tuyển Anh: Tham vọng lớn nhưng thiếu đi cách hành xử tối thiểu

Phong độ xuất sắc của Jude Bellingham tạo cú hích lớn cho đội tuyển Anh. Nguồn ảnh: The Telegraph.

Hơn nữa, trong vòng 5 năm qua, ở cấp CLB, bóng đá Anh đang thống trị châu Âu, khi có đến 3 trên 5 CLB vô địch Champions League, đó là Liverpool, Chelsea, Man City. Trong đó, đã có hai trận chung kết toàn Anh, vào các mùa giải 2018 - 2019 và 2020 - 2021.

Nhìn lại, khi mà Serie A khuynh đảo Châu Âu, đội tuyển Ý đã vô địch World Cup. Khi mà La Liga, với Barca, Real thống trị Champions League, đội tuyển Tây Ban Nha cũng thống trị châu Âu và thế giới. Khi Bayern, Dortmund là một thế lực thực sự ở sân chơi cao nhất cấp CLB, đội tuyển Đức cũng đã vô địch thế giới. Vậy nên, mong muốn, ngóng chờ, và đặt áp lực lên đội tuyển Anh phải vô địch Euro 2024, là xác đáng.

Nhưng, nghĩ theo chiều nghịch. Nếu chỉ cần “nhiều sao” mà vô địch, phòng truyền thống của PSG đã có chiếc cúp tai voi ranh giá. Chỉ cần “nhiều sao” mà vô địch, thì HLV đại tài Pep Guardiola không mất đến 12 năm sau khi rời Barca, mới có được chiếc Champions League. Và chỉ cần “nhiều sao” mà vô địch, thế hệ vàng của đội tuyển Anh đã không lỡ dở với vinh quang.

Và lại, quản lý những sao số chưa bao giờ là câu chuyện đơn giản. Sir Alex, Pep Guardiola, Klopp, Tuchel, Conte, đều đã bị những học trò của mình “bật lại”, dù họ là những nhà quản lý nhân sự tài ba.

2. Truyền thông Anh cũng thật thú vị, họ muốn đội nhà phải chiến thắng, muốn đội bóng vô địch Euro, muốn đội nhà hoàn hảo... mà không cần thử nghiệm, tập dượt. Bởi, mỗi trận đấu của đội tuyển Anh bây giờ được xem qua lăng kính, liệu họ có thực sự có thể vô địch một giải đấu lớn hay không?.

Chính vì vậy, Gareth Southgate đã bị “ném đá” một cách tơi tả sau trận hòa 1-1 với Ukraine. Đây là trận đấu mà đội tuyển Anh đã chơi không tốt. Ngoại trừ bàn thắng và cú sút vọt xà của Bukayo Saka, thì gần như chẳng có cơ hội nguy hiểm nào được tạo ra. Kết quả này liên quan đến sự lựa chọn nhân sự có phần hơi khó hiểu của HLV Southgate, khi cho Maguire và Henderson thi đấu, rồi đẩy Foden lên ghế dự bị.

Nhưng đặt cho vị trí của Southgate, ông cũng có lý với quyết định của mình. Maguire dù không có được chỗ đứng tại M.U, nhưng ở đội tuyển Anh, anh là cầu thủ này có thâm niên, và thực chất, Maguire chơi rất ổn ở những lần lên tuyển trước đó. Còn về vị trí của Henderson, Southgate đang tìm các phương án, nhằm kiếm thêm một nhân sự nữa, để chơi bên cạnh Rice và Bellingham, trong bộ ba tiền vệ.

Thực tế, trận hòa trước Ukraine chẳng ảnh hưởng nhiều đến xuất đi đến Đức vào năm sau của đội tuyển Anh. Và nhìn ở góc độ tích cực, trận đấu này đã giúp Southgate vỡ lẽ ra nhiều điều, đặc biệt là khả năng tấn công kém ấn tượng của đội nhà trước đối thủ chơi với đội hình lùi sâu.

Nhưng sự tiếp cận của truyền thông - với chủ nghĩa hoàn hảo, thì trận hoà với đội tuyển tầm trung như Ukraine, đơn giản là sự phỉ báng lên danh dự của đội tuyển, và họ tìm về Southgate để tấn công.

Cựu hậu vệ cánh của Manchester City, Micah Richards hoài nghi về quyết định gọi Maguire của Southgate: “Maguire lại ở đó vì huấn luyện viên thích anh ấy và tính cách của anh ấy trong nhóm, thì đó thực sự không phải là về bóng đá”.

Chuyên gia của kênh Sky Sports, Merson cũng thế hiện sự bất bình với Southgate: “Bạn sử dụng một người đang chơi ở giải VĐQG Ả Rập Xê Út trước 6.000 người mỗi tuần và nhưng không để mắt tới Ward-Prowse, người đang chơi rất tốt tại Ngoại hạng Anh. Điều đó thật nực cười”.

Southgate cũng đáp lại sự chỉ trích của truyền thông, bằng chia sẻ ngắn gọn: “Tôi không chọn đội dựa trên phản ứng bên ngoài”. Vâng, một lẽ thông thường: giữ ai, chọn ai?, là quyền của HLV. Nhưng, ở đội tuyển Anh bây giờ lại có sự xung đột, mâu thuẫn, khắc khẩu giữa những HLV Online với HLV chính thức. Từ câu chuyện này, lộ thêm về vấn đề lớn nữa ở ở đội tuyển Anh, Southgate đang không có được niềm tin, hoặc cũng có thể nói ông không được tôn trọng.

Suốt hơn một tuần qua, truyền thông Anh quốc liên tục đưa tin, LĐBĐ Anh đang nỗ lực đàm phán với Pep Guardiola, thay thế Southgate, để tiếp quản vị trí HLV của đội tuyển Anh. Thông tin này cũng được tờ Daily Mail xác nhận.

Đội tuyển Anh: Tham vọng lớn nhưng thiếu đi cách hành xử tối thiểu

Tuyển Anh đang nhắm đến Pep Guardiola để thay thế cho Southgate. Nguồn ảnh: Internet.

Trước đó, khi mà FIFA Women’s World Cup 2023 đang diễn ra, truyền thông Anh cũng liên tục thúc giục LĐBĐ nước này bổ nhiệm HLV Sarina Wiegman, HLV đội tuyển bóng đá nữ, để thay thế Gareth Southgate. Giám đốc điều hành Hiệp hội bóng đá Anh, Mark Bullingham thừa nhận ông sẵn sàng bổ nhiệm một phụ nữ.

Thực ra, ngay từ khi Gareth Southgate lên nắm quyền ở đội tuyển Anh để thay thế Sam Allardyce, vị chiến lược gia sinh năm 1970 đã phải chịu rất nhiều hoài nghi. Người Anh thích sự hào nhoáng nhưng bản CV của Southgate chẳng mấy mấy ấn tượng. Xuyên suốt 7 năm qua, truyền thông Anh luôn kiếm tìm những “HLV trong mơ” để đặt cạnh Southgate.

Sự hoài nghi là điều cần thiết, nhưng với cách làm của LĐBĐ Anh, của truyền thông Anh, là sự thiếu tôn trọng dành cho Southgate – thiếu đi cách hành xử tối thiểu, dù đây là đội tuyển bóng đá lắm tiền, nhiều sao số, giàu tham vọng.

Nước Đức vào mùa hè tới, sẽ là giải đấu lớn thứ tư của Southgate. Người Anh có lẽ đang mong muốn, đây là đỉnh cao của một chu kỳ và cũng là sự kết thúc của một chu kỳ.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]