15:42 26/10/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời hậu Coutinho, Klopp đã cho thấy mình rất giỏi trong việc tái thiết đội bóng. Nhưng HLV người Đức chưa dám làm điều tương tự với Mo Salah, bởi lẽ, chưa có cái tên nào đủ sức thay thế cho chân sút người Ai Cập.

Trong giông bão, Liverpool vẫn phải dựa vào Salah

Thời hậu Coutinho, Klopp đã cho thấy mình rất giỏi trong việc tái thiết đội bóng. Nhưng HLV người Đức chưa dám làm điều tương tự với Mo Salah, bởi lẽ, chưa có cái tên nào đủ sức thay thế cho chân sút người Ai Cập.

Trong giông bão, Liverpool vẫn phải dựa vào Salah

Mo Salah vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn lên lối chơi của Liverpool. Nguồn ảnh. Internet.

1. “Hãy ở lại đây và họ cuối cùng cũng sẽ xây một bức tượng để vinh danh cậu. Đến một đội bóng khác, tới Barca, tới Bayern Munich hay tới Real Madrid, cậu sẽ chỉ giống với những cầu thủ bình thường khác”. Klopp đã từng phải xuống nước khuyên ngăn Coutinho, nhưng sau cùng, cầu thủ người Brazil vẫn quyết dứt áo rời đi để đến với bến đỗ trong mơ, Barcelona.

Liverpool cay đắng để mất ngôi sao số một của mình vào tay của “Gã khổng lồ xứ Catalan”. Nhưng cũng trớ trêu thay, chính số tiền bán Coutinho là lại là đòn bẩy kinh tế giúp Liverpool kiện toàn được nhân sự và chạm đến những đỉnh cao chói lọi của bóng đá Anh và châu Âu.

Từ trường hợp của Coutinho, Klopp đã cho thấy mình rất giỏi trong công cuộc tái thiết. Dù phải bán đi “linh hồn” của đội bóng, nhưng ông vẫn biết cách để tạo nên một hình hài đội bóng mới vẫn rất chất lượng.

Sau hàng loạt danh hiệu danh giá cùng Liverpool như chức vô địch Ngoại hạng Anh, Champions League... thì cùng với sự già cỗi của bộ khung chính, chu kỳ thành công của Liverpool ngày càng đi xuống. Và có lẽ đáy của nó là mùa giải 2022 - 2023 vừa qua, khi thầy trò HLV Jurgen Klopp đã hoàn toàn trắng tay, thậm chí còn không có được suất dự Champions League mùa giải sau. Liverpool buộc phải thay đổi và Klopp lại bắt tay vào công cuộc tái thiết một lần nữa.

Để đưa Liverpool bước vào một chu kỳ thành công mới, một cuộc cách mạng nhân sự đã diễn ra. Những công thần như Fabinho, Henderson, James Milner, Firmino lần lượt rời đi để nhường chỗ cho những cái tên mới như Dominik Szoboszlai, Mac Allister, Ryan Gravenberch,...

Không chỉ là câu chuyện thay đổi nhân sự. Mà tư duy chiến thuật của Klopp cũng muốn thay đổi, với ví dụ điểm hình là việc ông chiêu mộ Mac Alister về sân Anfield. Cầu thủ người Argentina với lối đá mềm mại khác hẳn các mẫu tiền vệ thiên về sức mạnh của các tiền vệ Liverpool trước đó.

Trong giông bão, Liverpool vẫn phải dựa vào Salah

Trường hợp của Mac Allister là ví dụ điển hình cho tư duy dám đổi mới của Klopp. Nguồn ảnh: Getty.

Klopp đã sẵn sàng thay đổi, về tư duy chiến thuật và cả đội ngũ nhân sự, để nuôi tham vọng đưa Liverpool bước lên đỉnh cao của bóng đá Anh và châu Âu thêm một lần nữa.

2. Ông thầy người Đức cho thấy mình rất giỏi trong công cuộc tái thiết đội bóng. Nhưng có một cái tên - dù đã 31 tuổi, vẫn không thể nằm trong vòng xoáy đào thải nhân sự, đó là trường hợp của cầu thủ người Ai Cập, Mo Salah.

Mùa hè vừa qua, Al-Ittihad đã đưa ra lời đề nghị trị giá lên đến 150 triệu bảng cho Salah. Với số tiền này, Liverpool có thể mang về từ 1 đến 2 ngôi sao để thay thế vị trí của cầu thủ người Ai Cập. Nhưng phản hồi gần như ngay tức khắc của Klopp: Salah sẽ không đi đâu cả!.

Và, cho đến thời điểm này của mùa giải, Klopp cho thấy mình đã đúng với quyết định giữ Salah ở lại. Bởi bất kỳ ai theo dõi Liverpool thi đấu, cũng đều nhận thấy sự xuất sắc của Salah và Klopp cũng đang phải dựa vào tầm ảnh hưởng của ngôi sao người Ai Cập để giúp Liverpool vượt qua giai đoạn giông bão.

Khi mà sân khấu Ngoại hạng Anh quay trở lại sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia, trận Derby vùng Merseyside trở thành tâm điểm, và trận đấu này vẫn bảo lưu những giá trị cốt lõi. Đó là sự thù địch, những tranh cãi, và sau cùng là sự tỏa sáng của Mo Salah.

Với một quả phạt đền và một pha dứt điểm lạnh lùng trong thời gian bù giờ, Salah trở thành người định đoạt cuộc chơi trận Derby vùng đất Cảng, để mang về 3 điểm cho Liverpool, sau hai trận đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh, thầy trò Klopp không biết đến mùi chiến thắng.

Nhìn rộng ra những đóng góp của Salah. Cầu thủ người Ai Cập đã ghi tới 146 bàn thắng ở Premier League. Trong năm 2023, Salah đã tham gia vào nhiều bàn thắng ở Premier League hơn bất kỳ cầu thủ nào (19 bàn thắng, 12 kiến tạo). Còn nếu tính riêng trong 9 trận mùa này, anh để lại dấu giày trong 11 bàn, bao gồm 7 lần trực tiếp lập công cùng 4 đường kiến tạo.

Trong giông bão, Liverpool vẫn phải dựa vào Salah

Salah nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9 do người hâm mộ bình chọn. Nguồn ảnh: Liverpool FC.

Dù dựa dẫm vào một cá nhân là điều không mấy tích cực. Nhưng sự thật là “Liverpool đang thở bằng lỗ mũi của Salah”.

Trên hành trình quay lại chinh phục đỉnh cao, đội bóng vùng đất vùng đất Cảng đang phải hứng chịu nhiều giông bão. Ở tuyến giữa, Alexis Mac Allister cho thấy mình không phải một tiền vệ chuyên trách phòng ngự, khiến cho khả năng đánh chặn của Liverpool gặp vấn đề nghiêm trọng. Andy Robertson sẽ phải nghỉ đến hết năm để giải quyết chấn thương vai. Người thay thế anh, Kostas Tsimikas vẫn còn khoảng cách khá xa về năng lực. Ở khâu phòng ngự, việc chỉ 2 lần trong 9 trận đấu ở Premier League mùa này, Alisson không phải vào bóng nhặt lưới, đã cho thấy Liverpool mỏng manh đến nhường nào.

Trong giông bão, đặc biệt là ở giai đoạn chuyển giao, Liverpool cần Salah, dựa dẫm vào bản băng ghi bàn của cầu thủ người Ai Cập để có thể nuôi tham vọng chạm đến đỉnh vinh quang. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng trước mắt, âm điệu bài hát Mo Salah vẫn tiếp tục vang vọng khắp các khán đài Anfield.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]