(vhds.baothanhhoa.vn) - Giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm nay (V.League 2021) sắp sửa kết thúc giai đoạn một, vẫn chưa xác định được câu lạc bộ (CLB) nào là ứng cử viên thực sự tranh chấp chức vô địch, CLB nào phải lên chuyến tàu đi về giải hạng nhất... Song chỉ một giai đoạn thôi, người ta cũng biết: Có những biểu tượng đã thất truyền!

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Biểu tượng thất truyền”

Giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm nay (V.League 2021) sắp sửa kết thúc giai đoạn một, vẫn chưa xác định được câu lạc bộ (CLB) nào là ứng cử viên thực sự tranh chấp chức vô địch, CLB nào phải lên chuyến tàu đi về giải hạng nhất... Song chỉ một giai đoạn thôi, người ta cũng biết: Có những biểu tượng đã thất truyền!

“Biểu tượng thất truyền”

Ảnh: zing.vn

Sau 12 vòng đấu, dẫn đầu bảng xếp hạng đang là Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Đội bóng phố núi dưới sự dẫn dắt của HLV tài danh người Thái

Kiatisuk hiện có 29 điểm (9 trận thắng, 2 trận hòa, 1 trận thua). Xếp ngay sau là CLB Viettel khi “bỏ túi” 26 điểm, Than Quảng Ninh đứng thứ 3 với 19 điểm.

Trái ngược với gam màu tươi sáng của HAGL, CLB Bóng đá Sông Lam Nghệ An (SLNA) đang ở trong những tháng ngày u ám nhất: Mới giành được 10 điểm, đứng thứ 14/14. Nói cách khác, lần đầu tiên trong lịch sử tham dự sân chơi V.League, “người xứ Nghệ” đang đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Chẳng thế mà sau vòng đấu 11, cả chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh và HLV Ngô Quang Trường của đội bóng này đã đồng loạt viết đơn từ chức. Cựu trung vệ Nguyễn Huy Hoàng được giao nhiệm vụ tạm thời dẫn dắt CLB nhưng SLNA vẫn thua Đông Á Thanh Hóa 0-1 ở vòng đấu kế tiếp (vòng 12)!

Không thi đấu thăng hoa như HAGL, cũng chưa đến nỗi bết bát như SLNA song V.League 2021 đang được coi là mùa giải thất bại của Hà Nội FC. Đội bóng thủ đô hiện đứng thứ 7/14 với 16 điểm sau 12 lượt trận và đã có tới 3 ông thầy lần lượt ngồi trên ghế HLV trưởng trong một thời gian ngắn: Chu Đình Nghiêm, Hoàng Văn Phúc, Park Choong-kyun (Hàn Quốc). Nếu không có những thay đổi quyết liệt thì một mùa giải “trắng tay” đang dần hiện ra trước mắt những Thành Lương, Văn Quyết, Duy Mạnh... Đây là điều rất khó chấp nhận với lãnh đạo và người hâm mộ đội bóng giàu thành tích nhất Việt Nam trong hơn một thập niên trở lại đây!

Cần phải nói thêm là cả SLNA và Hà Nội FC đều xứng đáng là biểu tượng ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội. Nếu SLNA là biểu tượng cho sự vượt khó vươn lên, trong gian nan vẫn giữ được truyền thống và bản sắc bóng đá của một vùng đất thì Hà Nội FC lại là hình mẫu của một chiến lược “đi tắt đón đầu” vô cùng hiệu quả. Năm 2006, Hà Nội FC được thành lập (lúc đó mang tên T&T Hà Nội), hãy còn ngụp lặn ở các giải đấu hạng dưới, song họ đã lập nên kỳ tích 3 năm thăng 3 hạng để đến năm 2009, có mặt ở sân chơi V.League.

“Chân ướt chân ráo” tham dự V.League 2009, suốt giai đoạn lượt đi, T&T Hà Nội thường xuyên đứng cuối bảng xếp hạng để rồi lúc bước vào giai đoạn lượt về, đã có sự “lột xác” ngoạn mục: Đứng thứ 4 chung cuộc. Từ năm 2010 đến 2020, trong 10 mùa giải liên tiếp, Hà Nội FC có tới 5 lần giành chức vô địch, 5 lần giành ngôi Á quân, 1 lần giành hạng 3 chung cuộc, 2 Cúp quốc gia, 4 Siêu Cúp quốc gia - nghĩa là năm nào họ cũng có huy chương hoặc đoạt cúp, kỳ tích với một CLB mới 16 tuổi, chuyện chưa từng có của bóng đá trong nước.

Chuyện SLNA và Hà Nội FC bỗng trở thành “biểu tượng thất truyền” ở sân chơi V.League xét đến cùng không phải điều gì đó quá ghê gớm. Bởi dẫu SLNA thường xuyên đóng góp những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển bóng đá quốc gia (Văn Quyến, Công Vinh, Quốc Vượng...) và trong 11 năm, Hà Nội FC có 5 lần giành chức vô địch, 5 lần về Nhì, 1 lần đoạt hạng Ba... thì thực tế đã chứng minh: Không đế chế nào tồn tại mãi mãi. Muốn có một thời gian dài thống trị sân chơi nào đó, các đội bóng phải liên tục có sự thay đổi để thích nghi với những biến động của cả “người” lẫn “ta”. Điều này thì cỏ vẻ như cả SLNA và Hà Nội FC đều đang thiếu vì họ chủ quan nghĩ rằng chu kỳ thành công của mình chưa kết thúc trong khi các đối thủ đã vươn lên rất mạnh mẽ!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]