(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ đống đổ nát, mất niềm tin và sự thất vọng... vẫn những con người ấy nhưng đã hoàn toàn lột xác để sau 1 năm đã trở thành đội bóng mạnh nhất khu vực và mở ra chương mới đầy hy vọng cho bóng đá Việt. Tuyển Việt Nam đã đem về một cái kết có hậu cho tất cả người hâm mộ (NHM) nước nhà khi đăng quang AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bóng đá Việt 2018: Một năm đầy dấu ấn

Từ đống đổ nát, mất niềm tin và sự thất vọng... vẫn những con người ấy nhưng đã hoàn toàn lột xác để sau 1 năm đã trở thành đội bóng mạnh nhất khu vực và mở ra chương mới đầy hy vọng cho bóng đá Việt. Tuyển Việt Nam đã đem về một cái kết có hậu cho tất cả người hâm mộ (NHM) nước nhà khi đăng quang AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Từ khởi đầu tại Thường Châu

Hơn một năm trước, ngày 24/8/2017, U23 Việt Nam với những ngôi sao trẻ đầy kỳ vọng, tự tin đã phải nhận thất bại 0-3 trước đối thủ Thái Lan và bị loại ngay từ vòng bảng Sea Games 29. Thất bại của lứa cầu thủ được kỳ vọng sẽ lần đầu đem HCV Sea Games về cho Việt Nam khiến tất thảy đều ngỡ ngàng và thất vọng. Một làn sóng công kích lập tức chĩa vào những ngôi sao trẻ như Công Phượng, Xuân Trường... và đặc biệt là HLV Hữu Thắng.

Những lời xin lỗi được đưa ra nhưng ít người còn đặt niềm tin lớn vào họ khi NHM bị kéo xuống tận đáy của sự thất vọng. HLV Hữu Thắng đã phải từ chức để lại nỗi thất vọng lớn lao nơi NHM vào lứa cầu thủ trẻ này. Nhưng chẳng ai ngờ, chỉ 2 tháng sau đó với nỗ lực, quyết tâm rất lớn vượt qua những nghi ngờ của những nhà chuyên môn, truyền thông, dư luận cả nước từ cá nhân bầu Đức khi quyết liệt để VFF quyết định ký hợp đồng với một HLV đến từ xứ sở Kim chi lại cho thành quả ngọt ngào đến vậy. Ngày 11/10/2017, ngày khởi đầu cho một năm thăng hoa và thành công của bóng đá Việt khi HLV Park Hang Seo được ký hợp đồng trở thành HLV trưởng trong đầy nghi ngờ và tranh cãi. NHM nghi ngờ tài năng của ông Park khi đang chỉ dẫn dắt đội hạng 3 và được báo giới nước này đặt cho biệt danh “Mr. ngủ gật”...

Nhưng chỉ 3 tháng sau từ lứa cầu thủ đem lại đầy nỗi thất vọng trước đó đã hoàn toàn lột xác đi từ thành công này tới kỳ tích khác và khép lại 1 năm thành công rực rỡ đến không ngờ.

Đúng 5 tháng sau thất bại ở Sea Games 29, những cầu thủ trẻ ấy, đã hoàn toàn “lột xác” dưới bàn tay thầy Park. Mở đầu VCK U23 Châu Á bằng thất bại 2-1 trước U23 Hàn Quốc nhưng những gì thể hiện ở trận đấu đó đã khiến NHM có thêm niềm tin vững chắc vào những đổi thay dưới triều đại HLV mới. Để rồi, những cơn địa chấn liên tiếp được họ tạo ra. Cơn địa chấn đầu tiên của thầy trò ông Park đã đến sau khi họ đánh bại U23 Australia 1-0. Chiến thắng đó là chiến thắng đầu tiên bóng đá Việt Nam làm được khi tham dự các kỳ U23 châu Á. Chỉ 3 ngày sau đó, các cầu thủ U23 Việt Nam hòa Syria hùng mạnh và giành chiếc vé vào tứ kết. Tại tứ kết, U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Iraq sau loạt sút luân lưu và đưa đội nhà tiến vào bán kết. Cả châu Á ngỡ ngàng, cả nước Việt “bùng cháy” với chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam. Chưa dừng ở đó, U23 Việt Nam đã vượt qua U23 Qatar trên chấm luân lưu để hiên ngang tiến vào chung kết. Và trong trận chung kết với U23 Uzbekistan vào ngày 27/1, bất chấp phải thi đấu với điều kiện tuyết rơi cực kỳ khắc nghiệt, Quang Hải và các đồng đội vẫn kiên cường cầm hòa đối thủ 1-1 tới gần hết hai hiệp phụ, trước khi gục ngã với bàn thua ở phút 120 và phải chấp nhận ngôi Á quân. Chỉ dành ngôi Á quân nhưng những gì đã thể hiện và nhất là bàn thắng “cầu vồng trên tuyết” được vẽ nên từ đôi chân của tiền vệ trẻ Quang Hải đã khiến họ trở về như những người hùng của bóng đá Việt.

Kỳ tích nối kỳ tích tới lên đỉnh vinh quang

Trở về sau kỳ tích tạo dựng được ở Thường Châu, thầy trò ông Park đã chiếm trọn tình cảm nơi NHM với màn đón chào rầm rộ trên khắp quãng đường từ sân bay Nội Bài. Ngôi Á quân U23 Châu Á là tiền đề để thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục lập nên những kỳ tích và khiến NHM lại được có dịp vỡ òa với hai chiến tích tại ASIAD 18 và AFF Suzuki Cup. Tại kỳ Á vận hội được tổ chức tại Indonesia, ĐT Olympic Việt Nam của HLV Park Hang Seo đã xuất sắc vượt qua các đội mạnh như Olympic Nhật Bản, Bahrain, Syria để lọt vào vòng bán kết. Họ chỉ chịu dừng bước trước một Olympic Hàn Quốc cực mạnh của siêu sao Son Heung Min ở bán kết, trước khi thua UAE ở trận tranh HCĐ. Dẫu vậy, việc lọt vào 4 đội bóng mạnh nhất châu lục ở một sân chơi như ASIAD thực sự là kỳ tích đã được nối tiếp những kỳ tích.

Những thành công tại VCK U23 Châu Á và ASIAD sau đó đã khiến NHM nước nhà tự tin và hy vọng tuyển Việt Nam với nòng cốt là những ngôi sao trẻ đó sẽ lên đỉnh ở bóng đá khu vực tại AFF Cup 2018. Chính thầy trò HLV Park Hang Seo đều hiểu rằng lịch sử chỉ ghi danh người vô địch nên họ bước vào giải đấu với tất cả nỗ lực cao nhất. Từng trận, từng trận thầy trò HLV Park Hang Seo khiến niềm tin vào chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi lớn hơn bao giờ hết và để rồi tất cả bùng nổ trong đêm Mỹ Đình huyền diệu. Một giải đấu đặc biệt thành công khi thầy trò HLV Park đã bất bại cả 8 trận trên con đường đi đến ngôi vương, đã vượt qua những chướng ngại khó nhằn như Myanmar, Philippines và đặc biệt là Malaysia để lần thứ hai lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Đó thực sự là một chiến thắng vô cùng thuyết phục và xứng đáng với đoàn quân áo đỏ vì chúng ta đã thi đấu hay hơn hẳn các đối thủ.

Ngôi sao của các ngôi sao

Trong một tập thể toàn những ngôi sao của bóng đá Việt lúc này, ngôi sao sáng nhất và cũng là ngôi sao giản dị nhưng đầy thành công chính là HLV Park Hang Seo. HLV Park Hang Seo đã trở thành chiến lược gia thành công nhất với bóng đá Việt Nam. Những gì cùng các học trò trẻ làm được tại 2 giải đấu tầm châu lục đã cho thấy tài cầm quân của HLV Park Hang Seo và ông đã được truyền thông châu Á ca ngợi là “phù thủy” người Hàn Quốc. Ông Park đã làm thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam, nâng tầm bóng đá trẻ lên đáng kể ở châu lục.

Một trong những “bí kíp” thành công của ông thầy người Hàn khi sang Việt Nam làm việc chính là việc xóa nhòa khoảng cách giữa HLV và cầu thủ. Ông đã trở thành người cha tận tâm và chu đáo với các học trò, người thầy nghiêm khắc nhưng đầy tình cảm trên sân và là người bạn sẵn sàng hòa chung niềm vui, chia sẻ những khó khăn với họ.

Triết lý của ông Park mỗi khi cầm quân ở mọi cấp độ chính là mọi cầu thủ đều được tạo cơ hội công bằng như nhau trên sân tập, ông yêu cầu tất cả đều phải nỗ lực hết mình và những người thể hiện tốt nhất sẽ có mặt trong đội hình chính thức. Chính triết lý ấy đã xóa nhòa khoảng cách giữa đội hình chính với dự bị và khiến tất cả những người được ông triệu tập đều thoải mái và luôn nỗ lực hết mình vì thành công chung của cả đội.

Ông cũng cho thấy mình là bậc thầy trong việc hiểu rõ khả năng, khơi gợi tiềm năng và kích thích cầu thủ của mình thể hiện những gì tốt nhất nơi họ. Điều này đã được ông Park chia sẻ đầy thoải mái khi phát biểu “Các cầu thủ Việt Nam có ưu điểm nữa mà họ không kể ra nhưng bản thân tôi lại phát hiện được, đấy là khi tôi đưa ra mục tiêu cho cầu thủ thì họ luôn nỗ lực để hoàn thành. Kể cả đấy chưa hẳn là những mục tiêu rõ ràng và cũng không dễ để họ làm được điều đó”.

Lần thứ 2 lên ngôi ở sân chơi AFF Cup, giành cả danh hiệu Á quân U23 châu Á hay hạng 4 Asiad, bóng đá Việt Nam đã trải qua một năm 2018 thực sự trọn vẹn. Tuy nhiên, giấc mơ vàng SEA Games 2019 vẫn là điều mà người hâm mộ cũng như thầy trò HLV Park Hang Seo khao khát giành được. Suốt hơn 50 năm qua, bóng đá Việt Nam vẫn chờ đợi tới cháy bỏng tấm HCV sân chơi khu vực này. Và, giờ có lẽ là lúc mà tất cả đều tin tưởng chúng ta sẽ làm được...

Khánh Vy


Khánh Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]