(vhds.baothanhhoa.vn) - Thành ngữ này vốn bắt nguồn từ một câu chuyện kể về sự gian ngoan, ma lanh của cáo đã khéo uốn ba tấc lưỡi để mượn oai chúa sơn lâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện thể thao: Cáo mượn oai hùm!

Thành ngữ này vốn bắt nguồn từ một câu chuyện kể về sự gian ngoan, ma lanh của cáo đã khéo uốn ba tấc lưỡi để mượn oai chúa sơn lâm.

Chuyện rằng có một con hùm (hổ) đói mồi, đang lang thang trong rừng kiếm ăn, thì gặp ngay con cáo. Hùm sướng rơn và chắc mẩm phen này được bữa chén no say. Nhưng con cáo gian ngoan đã nói ngay với hùm rằng: “Này, cái ông hùm ơi! Ông đừng có mà ăn thịt tôi. Thượng đế đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Ông mà ăn tôi là làm trái ý của thượng đế! Không tin, ông cứ đi đằng trước, tôi đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”.

Nửa tin nửa ngờ, hùm đã làm theo lời cáo và quả nhiên, chúng đi đến đâu, mọi thú vật đều chạy toán loạn. “Sự thật” đó đã làm cho hùm tin lời cáo và đương nhiên, cáo thoát chết! Hùm có biết đâu rằng, những con vật kia sợ mình, sợ từ cái bóng của mình, chứ đâu có sợ cáo!...

Thế giới ngụ ngôn là vậy nhưng trong cuộc sống, việc “mượn oai hùm” diễn ra khá phổ biến, nhất là khi người ta chưa thể thiết lập được thương hiệu bản thân.

Đơn cử như trường hợp đương kim HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo. Có thể khẳng định, trước khi “chính danh” ngồi trên chiếc ghế nóng nhất làng cầu quốc nội, trong con mắt của đa số người hâm mộ bóng đá nước nhà, “ông Park” hoàn toàn vô danh. Nói cách khác, trước khi thành công với bóng đá trẻ Việt Nam (đội tuyển U23), ông Park Hang Seo và những người ủng hộ nhà cầm quân người Hàn Quốc này đã phải “mượn oai Guus Hiddink”.

Dẫn chứng khác là một chuyển động diễn ra cách đây chừng một năm, khi cựu Chủ tịch Lê Công Vinh khai trương phòng truyền thống của CLB bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh. Về lý, đây là chuyển động rất đáng hoan nghênh bởi Phòng truyền thống mang ý nghĩa như là nơi lưu giữ quá khứ của một đội bóng. “Ôn cố để tri tân”, yếu tố truyền thống sẽ làm nảy sinh niềm tự hào để giới “quần đùi áo số” đương đại có thể soi vào đó để răn mình.

Oái oăm là ở chỗ, CLB TP Hồ Chí Minh mới chỉ được khai sinh trước đó vài năm, thành tích duy nhất là chiếc Cúp vô địch giải hạng Nhất quốc gia 2016 nhưng trong phòng truyền thống xuất hiện vô số những kỷ vật của đội bóng một thời lừng danh: Cảng Sài Gòn. Dẫu sau đó Vinh “Nghệ” không ngừng thanh minh, đại ý sứ mệnh của phòng Truyền thống là lưu giữ hình ảnh, chiến công của bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh thì người hâm mộ vẫn có cảm giác cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam đang “lập lờ đánh lận con đen” - lắp “cái gốc Cảng Sài Gòn” vào “phần ngọn” là một đội bóng tuổi đời còn rất non trẻ.

Còn gần đây nhất là sự kiện đội bóng hạng Nhất Viettel lên chuyên nghiệp và xin đổi tên thành Thể Công.

Nhìn vào lộ trình thi đấu và thăng hạng của Vietlet (tham dự Giải vô địch bóng đá hạng Ba Việt Nam năm 2009, giành quyền thăng hạng Nhì năm 2013, lên hạng Nhất sau đó 3 năm và mới đây là tấm vé lên chuyên nghiệp) thật khó để thuyết phục khán giả tin rằng họ chính là... hậu duệ của “tượng đài” bóng đá nước nhà: Thể Công. Có thể nói, yếu tố duy nhất chứng tỏ sự liên quan giữa Thể Công và Viettel chỉ là 2 tập thể này cùng chịu sự quản lý của Tổng Công ty Viễn thông Viettel nhưng ở hai thời điểm khác biệt (phiên hiệu Thể Công đã bị xóa từ trước khi CLB Viettel tham dự giải hạng Ba).

Song, có lẽ lãnh đạo CLB Viettel cảm thấy nếu xuất hiện ở V.League với một “bản lý lịch” khá nghèo nàn (lần đầu tiên chơi chuyên nghiệp) thì sẽ khó mà tìm được sự ủng hộ từ các khán đài nên họ đã tính tới phương án “hô biến” Viettel thành... Thể Công để trở thành “người nổi tiếng”!

Và điều đáng để chờ đợi và chiêm nghiệm là sau khi “mượn oai Thể Công”, chẳng biết tân binh V.League 2019 này sẽ “đá đấm ra sao” bởi thực tế sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội mùa giải qua đã chứng minh, dẫu đã gom mọi thành tích của Cảng Sài Gòn vào phòng Truyền thống nhưng điều đó cũng chẳng thể giúp đội bóng của cựu Chủ tịch Lê Công Vinh có thể “ngoi” lên giữa bảng xếp hạng!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]