10:41 05/06/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Bản Thánh ca "Abide With Me" đã gắn kết những người trong thành phố, khiến bầu trời Wembley được yên bình. Nhưng chỉ đúng 12 giây sau sự vang vọng của âm hưởng, một khoảnh khắc bùng nổ đã tới. Gundogan mang tuyệt tác đến sân khấu Wembley huyền thoại, hay nói đúng hơn anh mượn một Zidane thời kỳ đỉnh cao để chuốc mê người hâm mộ.

Chào Gundogan, chào Zidane đệ nhị

Bản Thánh ca "Abide With Me" đã gắn kết những người trong thành phố, khiến bầu trời Wembley được yên bình. Nhưng chỉ đúng 12 giây sau sự vang vọng của âm hưởng, một khoảnh khắc bùng nổ đã tới. Gundogan mang tuyệt tác đến sân khấu Wembley huyền thoại, hay nói đúng hơn anh mượn một Zidane thời kỳ đỉnh cao để chuốc mê người hâm mộ.

Chào Gundogan, chào Zidane đệ nhị

Sống bằng những tuyệt tác, Man City tiệm cận cú ăn 3 lịch sử.

Zidane của ông này, Sir Alex Ferguson

Trước truyền thông, cầu thủ Kyle Walker phía Man City chia sẻ: “Tôi đã nói đùa với Gundogan rằng, anh ấy sẽ trở thành thủ thành của Zidane trong vài tháng qua. Đôi khi bạn phải tỏa sáng, và anh ấy luôn làm điều đó vào cuối mùa giải”. Hậu vệ cánh người Anh có lẽ cảm nhận rất rõ chân giá trị của người đội trưởng.

Và xem ra, cũng chỉ có Gundogan đứng trên sân khấu hoành tráng như Wembley, ở một trận chung kết của lòng thù hận như Derby Manchester và trước sứ mệnh ăn ba lịch sử của Man City mới làm được, khi ghi dấu những khoảnh khắc đặc biệt.

Hai cú vô lê, hai bàn thắng, hai tuyệt tác. Để rồi, cũng chẳng bàn đến kỹ năng vô lê bóng sống khó đến mức nào, người ta chọn, tận hưởng khoảnh khắc của đường bóng. Số phận đã giao phó cho người đội trưởng và anh ta đã không thoái thác. Sau tất cả, kiệt tác của Gundogan làm người ta nhớ về Zidane của 21 năm về trước, với cú vô lê tuyệt đẹp vào lưới Leverkusen.

Chào Gundogan, chào Zidane đệ nhị

Gundogan ghi dấu với hai tuyệt phẩm

HLV Sir Alex Ferguson từng mê mẩn tài năng của huyền thoại người Pháp: “Hãy cho tôi Zidane và 10 khúc gỗ, tôi sẽ vô địch Champions League cho bạn xem”. Trên sân khấu Wembley hôm nay, các ống kính máy quay không ngừng chĩa về ông già gân sau những khoảnh khắc tuyệt đẹp, để nhấn nhá thêm câu nói để đời của ông.

Nhưng thật trớ trêu cho huyền thoại của MU, hiện thân của Zidane ngày hôm nay là một anh chàng Gundogan tài năng bên phía đối thủ, khiến Sir Alex Ferguson trông như thể ông vừa nhai một con ong bắp cày.

Ai đó có thể ghi bàn bằng cả hai chân trong trận chung kết FA Cup với Manchester United? Anh ta là Gundogan và cũng chẳng có gì ngạc nhiên, khi Guardiola coi cầu thủ người Đức quý giá như vàng ròng.

Rực sáng giữa những vì sao

Đội hình của Man City là tập hợp của những vì sao, từ vị trí thủ môn đến hàng tiền đạo, tất cả những con người đứng trên sân của tập thể Man City đều hoàn thành tốt, hay nói đúng hơn là xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng ở nhiệm vụ khó khăn nhất, cấp bách nhất, lại chỉ có một ngôi sao phát quang lên đặc biệt, đó chính là Gundogan.

Chào Gundogan, chào Zidane đệ nhị

Pep trao cho cậu học trò cái ôm thắm thiết sau trận.

Theo dõi cầu thủ người Đức, chúng ta thấy anh có sự khởi đầu rất chậm, chẳng ai quan tâm đến anh ở 4 tháng đầu tiên của mùa giải cả. Nhưng bước vào giai đoạn quyết định, Gundogan lướt đi với tốc độ chóng mặt. Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 là cầu thủ người Đức chơi một thứ bóng đá thực sự đáng sợ.

Ngay ở trong trận chung kết lịch sử vừa diễn ra, Khi những Haaland, Grealish, Bruyne gồng mình trước những áp lực, Gundogan lại thả mình, để nâng mình lên một tầm cao mới. Anh đứng len lỏi đâu đó trong những pha bỏ lỡ nuối tiếc của các đồng đội, ẩn thân sau sự đe dọa đến từ đối thủ. Nhưng rồi, Gundogan vùng lên, để đảm bảo giấc mơ ăn 3 của Man City sẽ không bị cản trở.

Gundogan vẫn rất bình thản sau trận, anh khiêm tốn nói rằng “đây là trận đấu đủ tốt của tôi”, nhưng tất cả đều thấy, Pep cũng vậy, học trò của mình chơi một trận bóng với những khoảnh khắc đặc biệt. HLV người Tây Ban Nha cũng chẳng thể dấu được món nợ nợ tri ân Gundogan, khi trao cho anh cái ôm lâu nhất so với bất kỳ cầu thủ nào khác.

Pep nghĩ nhiều, nhưng đừng làm liều với Gundogan

Barcelona được cho là đã đề nghị với Gundogan bản hợp đồng 2 năm, trong khi Man City chỉ sẵn sàng cho anh ấy gia hạn thêm một năm ở tuổi 32. Vì thế, khả năng cầu thủ người Đức rời khỏi Etihad đã tăng lên rõ rệt. Sẽ không loại trừ khả năng, trận đấu tại Istanbul tới là lần cuối cùng mà Gundogan khoác lên mình chiếc áo của Man City, cùng mối lương duyên với ông thầy Pep Guardiola.

Chào Gundogan, chào Zidane đệ nhị

Gundogan sẽ là chìa khoá để Man City mở cánh tủ giữ chiếc cúp Champions League.

Gundogan là bản hợp đồng đầu tiên của kỷ nguyên Guardiola, gia nhập từ Borussia Dortmund vào tháng 6 năm 2016. Bảy năm trôi qua, anh vẫn được tin tưởng giao nhiệm vụ dưới áp lực nặng nề nhất, bởi đơn giản anh là người xuất sắc nhất.

Ngược về quá khứ, chính Pep đã nghĩ nhiều và nghĩ sai về trường hợp của Gundogan, để khiến ông trở thành chủ đề chế giễu trong trận chung kết Champions League năm 2021 với Chelsea.

Một Gundogan đang thăng hoa ở vị trí tiền vệ tự do chơi sát vòng cấm. Nhưng Pep kéo anh về chơi tiền vệ phòng ngự và cho cả Rodri lẫn Fernandinho dự bị. Hệ quả ai cũng thấy, Gundogan từ một sát thủ ngoài vòng cấm trở thành một động cơ hỏng hóc, khiến Man City vuột mất giấc mơ Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.

Ký ức sống lại, người đội trưởng của Man City thời điểm này còn thăng hoa hơn cách đây hai năm. Pep vẫn sẽ nghĩ, nghĩ nhiều, nhưng ông bỏ qua trường hợp của Gundogan, để anh đứng đúng chỗ nơi anh thuộc về, khi đó Man City sẽ có chìa khoá thành công.

Man United lấy lịch sử làm điểm tựa, lấy hào quang quá khứ làm động lực, lấy sự góp mặt của các huyền thoại như lời động viên. Nhưng rồi, tất cả tụ họp về đây trên sân khấu Wembley là để chứng kiến, hay nói đúng hơn là để thưởng thức những khoảnh khắc tuyệt đẹp của Gundogan - của Zidane đệ nhị.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]