(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Công cuộc tìm HLV trưởng cho đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái ‘hậu SEA Games 29’ đã chính thức khởi động và cho thấy những tín hiệu đáng mừng: bước đầu, 10 nhà cầm quân đã nộp hồ sơ ‘xin việc’. Điều đó đồng nghĩa, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có kha khá sự lựa chọn. Đáng tiếc là trong danh sách này, không thấy hồ sơ của bất kỳ ai mang quốc tịch Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Góc nhìn khác về chuyện thầy nội ‘sợ’ lên tuyển!

(VH&ĐS) Công cuộc tìm HLV trưởng cho đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái ‘hậu SEA Games 29’ đã chính thức khởi động và cho thấy những tín hiệu đáng mừng: bước đầu, 10 nhà cầm quân đã nộp hồ sơ ‘xin việc’. Điều đó đồng nghĩa, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có kha khá sự lựa chọn. Đáng tiếc là trong danh sách này, không thấy hồ sơ của bất kỳ ai mang quốc tịch Việt Nam.

Có lẽ không đâu như ở ta có chuyện hầu hết các nhà cầm quân nội địa khi được gợi ý việc dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia đều “chúng khẩu đồng từ” rằng họ được “mời” và đồng ý “giúp đỡ”, “chia sẻ trách nhiệm” với Liên đoàn như ông Nguyễn Hữu Thắng và những người tiền nhiệm (Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc) từng làm. Ấy thế nhưng, suy nghĩ trên chỉ đúng với trường hợp của nhà cầm quân Mai Đức Chung cách đây chừng nửa tháng: chấp nhận ngồi “ghế nóng” trong 1 trận đấu khi Đội tuyển khuyết vị trí HLV trưởng do Nguyễn Hữu Thắng đệ đơn từ chức. Còn khi đã đặt bút ký kết một bản hợp đồng dù dài dù ngắn với đầy đủ điều khoản ràng buộc cũng như đãi ngộ thì phải xem đấy là một công việc. Làm gì có ai “giúp đỡ” hay “chia sẻ trách nhiệm” với ai? Nói cách khác, anh làm tốt sẽ được khen thưởng, không hoàn thành nhiệm vụ đương nhiên phải gánh chịu hậu quả, nhận “án” kỷ luật.

Ở góc độ khác, từ nhiều năm qua, công cuộc tìm kiếm và sử dụng HLV nội của VFF đã bộc lộ không ít bất cập. Nào là cách làm việc của lãnh đạo có nhiều biểu hiện thiếu tôn trọng HLV, HLV không được toàn quyền gọi, sử dụng cầu thủ, rồi chuyện khi đội tuyển có thành tích thì ai nấy đều tranh công, lúc thua lại chỉ mỗi HLV phải hứng chịu búa rìu dư luận... Song có vẻ như đấy là câu chuyện của thời gian dài trước đó và chính HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chứng minh một điều khác với những gì chúng ta vẫn nghĩ: nhà cầm quân xứ Nghệ được toàn quyền về chuyên môn. Bằng chứng là có đôi lần VFF tính “can thiệp” như đề xuất các nhân vật: Giám đốc Kỹ thuật người Đức Juergen Gede, HLV đội U20 Hoàng Anh Tuấn làm trợ lý cho nhà cầm quân xứ Nghệ nhưng ông Thắng dưới sự hậu thuẫn của bầu Đức đã cương quyết nói “không” và Liên đoàn đành chịu “nhún”. Thay đổi trên cho chúng ta suy nghĩ: thầy nội “sợ” lên tuyển, bên cạnh những lý do đã nêu chắc còn nhiều nguyên nhân khác.

Chúng ta hãy điểm lại 2 đời HLV nội: Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc. Không khó để nhận thấy đấy là quãng thời gian mà chất lượng cầu thủ đội tuyển chỉ ở mức “làng nhàng”. Chưa nói tới Thái Lan, chất lượng cầu thủ của chúng ta không hơn các nền bóng đá Indonesia, Malaysia. Đến thời Nguyễn Hữu Thắng, khi điểm yếu này được khắc phục bằng lứa cầu thủ của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai được gọi tham dự SEA Games 29 thì nhà cầm quân gốc Nghệ lại cho thấy một tư duy bóng đá, nhãn quan chiến thuật khá “non” và “xanh”.

Mà thà HLV Hữu Thắng là một nhà cầm quân “tay mơ” cho cam. Ông từng đưa Sông Lam Nghệ An đăng quang V.League (mùa giải 2011) giữa muôn trùng vây của các đội bóng nhà bầu Hiển. Thực tế ấy ít nhiều sẽ tác động đến Lê Huỳnh Đức, Mai Đức Chung, Lư Đình Tuấn - những cái tên được Nguyễn Hữu Thắng đề cử kế nhiệm. Rất có thể họ sẽ nghĩ: trình độ mình không có gì vượt trội so với người tiền nhiệm thì có nắm đội tuyển quốc gia cũng chẳng làm nên “cơm cháo” gì!

Bởi vậy, chuyện các nhà cầm quân nội địa không nộp hồ sơ “xét tuyển” còn có nguyên nhân từ sự tự ý thức giới hạn bản thân của nhiều HLV và quả là không công bằng cho VFF khi họ là đối tượng duy nhất phải nhận sự chỉ trích từ dư luận!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]