07:07 03/06/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước khi hai trận chung kết FA Cup và Champions League diễn ra, có lẽ câu hỏi gây đau đầu nhất cho hai vị HLV của Man United và Inter Milan đó là: chiến thuật nào là hữu hiệu nhất để đánh bại một Man City “bất khả chiến bại” của Pep Guardiola ? Rất may cho cả hai, trang tin OptaJoe đã tìm ra được những phương án khả thi nhất để làm được điều đó.

Những cách hữu hiệu để đánh bại Manchester City.

Trước khi hai trận chung kết FA Cup và Champions League diễn ra, có lẽ câu hỏi gây đau đầu nhất cho hai vị HLV của Man United và Inter Milan đó là: chiến thuật nào là hữu hiệu nhất để đánh bại một Man City “bất khả chiến bại” của Pep Guardiola ? Rất may cho cả hai, trang tin OptaJoe đã tìm ra được những phương án khả thi nhất để làm được điều đó.

Những cách hữu hiệu để đánh bại Manchester City.

Dồn về rồi phản công

Ở mùa giải 2020-2021, Man United của HLV Ole Gunnar Solskjaer không để thua Man City ở cả hai lượt trận đi và về của Premier League mùa giải đó. Cụ thể, ở trận lượt đi, Man City bị đội chủ nhà cầm chân trên sân Old Trafford vào đúng ngày sinh nhật của Sir Alex Ferguson. Còn ở trận lượt về trên sân Etihad, The Citizen để thua 2-0 trước Ole Gunnar Solskjaer và các học trò của ông.

Vậy, đâu là bí quyết giúp Man United của Ole Gunnar Solskjaer “khuất phục” thành công Man City ở 2 lượt trận Premier League mùa đó? Câu trả lời nằm ở chính gợi ý của OptaJoe, đó là lui về phòng ngự và nhường hẳn thế trận cho nửa xanh thành Manchester, sau đó chờ đợi họ phạm sai lầm. Có thể thấy rõ điều đó ở những thông số liên quan tới kiểm soát bóng của cả hai đội trong cả hai trận đấu đó. Cụ thể, ở trận lượt đi, Man xanh kiểm soát bóng lên tới 54% thời lượng trận đấu, trong khi đó, Man United chỉ kiểm soát được 46%. Thậm chí, ở trận lượt về, nửa đỏ thành Manchester còn sút ít hơn đội chủ nhà, cụ thể là 8 cú sút, và trong 8 cú sút đó, chỉ có 6 cú sút là trúng đích và 2 cú sút tạo thành bàn thắng.

Những cách hữu hiệu để đánh bại Manchester City.

Không thể đánh bại Man City trong cuộc đua vô địch mùa giải 2020-2021, nhưng Ole Gunnar Solskjaer lại là HLV có thành tích tốt nhất trước Man Xanh ở mùa giải đó. Nguồn: Sky Sports.

Ở mùa giải này, theo OptaJoe, có hai đội bóng cũng có lối tiếp cận tương tự với Man City và đã thành công, đó là Tottenham Hotspur và Brentford, dù theo siêu máy tính của trang tin này, cả hai đội bóng tới từ thành London đều có rất ít cơ hội giành chiến thắng trước Man City, đội có được tỷ lệ chiến thắng lên tới 80% khi đối đầu với cả hai đội bóng này. Vậy, đâu là bí quyết để cả hai đội bóng thuộc hàng “cửa dưới” so với Man City khắc chế thành công nửa xanh thành Manchester ? Theo OptaJoe, họ đã vận dụng thành công lối đá tử thủ-phản công chớp nhoáng mà Man United đã áp dụng dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, thậm chí hoàn hảo nó ở mùa giải hiện tại.

Cũng theo OptaJoe, Thomas Frank ở các trận đấu gặp Man City đã sử dụng các cầu thủ của mình như những “cõ máy chống pressing” hoàn hảo trước Man City, đặc biệt là ở các tình huống dàn xếp. Tiếp đó, họ tận dụng tối đa các tình huống phát động từ sân nhà bằng tài phát động bóng của David Raya như chúng ta có thể thấy ở biểu đồ bên dưới. Chính vì vậy mà theo thống kê, các pha dàn xếp tình huống mở của Brentford ở các trận đấu gặp Man City mùa này chỉ cách xa khung thành khoảng 30,8 mét, thấp thứ hai ở Premier League chỉ sau Crystal Palace, đội đã dẫn trước Man xanh tới 2 bàn trước khi bị gỡ lại với tỷ số 4-2.

Những cách hữu hiệu để đánh bại Manchester City.

Như chúng ta có thể thấy trong hình, David Raya của Brentford có tỷ lệ thành công ở các pha phát động từ phần sân nhà lên tới 58%. Nguồn: OptaJoe

Để Man City kiểm soát hoàn toàn trận đấu và các khoảng trống là một chiến thuật có phần mạo hiểm, nhưng đó có thể là một cách hay nếu sử dụng hữu hiệu. Theo thống kê, chỉ có Milan là có số lần ghi bàn từ các pha phản công nhiều hơn Inter ở Champions League mùa này. Cụ thể, Rossoneri có được 13 bàn, còn Nerazzurri ghi được 12 bàn. Còn ở Premier League mùa này, Man United là đội “thống trị” ở mặt ghi bàn từ các tình huống phản công với 9 bàn. Có thể nói, với những thống kê này, cả hai HLV chắc chắn sẽ phải cân nhắc dến việc sử dụng các pha “phản công” để chống đỡ trước hàng công “cuồng phong” của Man City trong hai trận chung kết sắp tới.

Chờ đợi thời cơ pressing

Man City rất ít khi mắc sai lầm ở các pha kiểm soát bóng, nhưng kiểm soát bóng càng lâu, lỗi sai càng dễ lộ ra. Vì vậy, để có thể đánh bại Man City, cần nhất vẫn là chờ thời cơ để tận dụng. Đương nhiên, không đội bóng nào đủ độ “điên” để pressing Man City từ phần sân nhà của The Citizen trong suốt 90 phút, nhưng khi họ biết pressing sao cho hợp lý trước Man City, các đội bóng sẽ thu được rất nhiều kết quả tốt.

Theo OptaJoe, một ví dụ rõ nhất cho điều này đó là Tottenham Hotspur ở trận thắng Man City trên sân nhà hồi tháng 2 năm nay. Cụ thể, Tottenham không chủ động dâng cao pressing Man City một cách thường xuyên, thay vào đó, họ lựa chọn thời cơ để pressing Man City. Nhờ đó mà Spurs đã có được 14 pha pressing từ phần sân đối phương, cao thứ 7 trong số các trận đấu Premier League mùa này. Tuy nhiên, cũng theo OptaJoe, dù có được tỷ lệ giành lại bóng cao, Tottenham Hotspur chỉ tận dụng được một cơ hội, đó là bàn thắng ở phút thứ 15 của Harry Kane.

Một điều khác cũng được OptaJoe chỉ ra trong bài viết của trang thống kê này, đó là Man City ở phần cuối mùa giải đã trở nên vụng về hơn rất nhiều, cho thấy nửa xanh thành Manchester đang dần thấm mệt và thiếu tập trung. Cụ thể, trong trận gặp Brighton, Man City đã để đối phương có được khoảng cách phát động bóng mở từ phần sân nhà xa nhất, lên tới 47,7 mét, trong số các đội đối đầu với Man City mùa này. Ngoài ra, Brighton còn có được 15 pha giành lại bóng thành công và 2,37 bàn thắng kỳ vọng, cao nhất trong số các đội bóng đối đầu với Man City mùa này.

Những cách hữu hiệu để đánh bại Manchester City.

Biểu đồ thống kê tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của Brighton và Man City trong cuộc đối đầu giữa cả hai ở cuối mùa giải. Nguồn: OptaJoe.

Brentford có lẽ đã nhận ra thành công của Brighton, vì vậy, ở trận gặp Man City vài ngày sau đó, họ có được khoảng cách phát động bóng từ phần sân nhà cao nhất trong số các đội đối đầu Man City mùa này, cụ thể là 47,5 mét. Tiếp đó, họ có được 14 pha giành bóng thành công, cao thứ hai trong số các đội đối đầu Man xanh mùa này. Cuối cùng, họ chỉ để đối phương chuyền bóng 8,9 lần trong một pha phòng ngự bên phần sân nhà. Nhờ đó mà họ đã có được trận thắng tối thiểu 1-0 trước Man City ở ngày cuối cùng của mùa giải.

Có thể sự chủ quan của Man City tới từ việc họ đã giành được danh hiệu từ trước. Nhưng ở các trận đấu kế tiếp, nếu không nhanh chóng sửa chữa các sai lầm này, Man City có thể sẽ ôm hận như cái cách họ đã từng ôm hận trước Chelsea ở trận chung kết Champions League mùa giải 2020-2021.

Các tình huống cố định

Tình huống cố định có lẽ là thứ duy nhất khiến Man City của Pep trông “con người” hơn trước các đối thủ, có lẽ vì vậy mà họ luôn cố gắng tránh xa những tình huống như thế. Theo thống kê của OptaJoe, Man Xanh đã thủng lưới 97 lần trong các tình huống phạt góc ở Premier League mùa này, dù vậy, con số này vẫn ít hơn 39 bàn so với các đội bóng khác. Một lần nữa, cần phải nhấn mạnh rằng để đánh bại Man City ở những tình huống như thế, điều cần thiết nhất vẫn là tận dụng cơ hội.

Việc 28% số lần lủng lưới kỳ vọng của Man City mùa này tới từ các tình huống cố định, cao thứ hai ở Premier League chỉ sau Crystal Palace với 31%, đã cho thấy điều này quan trọng như thế nào với Inter và Man United. Cũng theo thống kê của OptaJoe, 1/3 số bàn thua của Man City ở Premier League mùa này tới từ tình huống cố định, tức 11 lần trong số 33 bàn thua, trong đó có một số là tới từ tgiai đoạn hai hoặc ba của tình huống cố định. Một ví dụ được OptaJoe đưa ra đó là bàn thắng của Rob Holding cho Arsenal trong trận đấu trên sân Etihad, tiếp theo, đó là bàn thắng của Ethan Pinnock trong trận Brentford gặp Man City cuối tuần trước. Kể cả khi Man City phá bóng thành công, vẫn có cơ hội để các đội bóng có thể đưa bóng trở lại vòng cấm nhanh nhất có thể.

Những cách hữu hiệu để đánh bại Manchester City.

Thống kê của OptaJoe cho thấy ở mùa này, Man City đã thủng lưới 10 bàn từ tình huống cố định, con số này tới 88 cú sút. Nguồn: OptaJoe.

Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến những bàn thua như thế? Theo OptaJoe, chính xu hướng co cụm của hàng phòng ngự Man City khi bóng bay vào khu vực cấm địa, một chiến thuật nhằm khiến đối thủ bị bắt việt vị như khi họ thực hiện các pha bóng sống, đã khiến hàng phòng ngự của họ gặp phải khá nhiều sơ hở ở khu vực đường biên ngang. Tiếp đó, Pep Guardiola thường xuyên cắt cử các cầu thủ cao to đứng chắn ở khu vực gần cầu môn để cupwso bóng thành công. Trong trường hợp họ không thể làm được điều đó, khung thành của Man City ngay lập tức bị sơ hở. Có thể thấy rõ điều này ở bàn thắng bị từ chối của Mitoma trong trận gặp Brighton hồi cuối tuần trước.

Kelechi Iheanacho cũng ghi được bàn thắng cho Leicester ở một tình huống tương tự. Hai ví dụ khác đó là Pascal Struijk và Joachim Andersen của Crystal Palace, hai cầu thủ đều ghi bàn bằng các pha đánh đầu trực tiếp từ tình huống phạt góc, và cả hai bàn thắng đó đều đập trúng khu vực góc trái cột dọc.

Rõ ràng, Pep Guardiola có lý do để cắt cử cầu thủ đứng chắn ở đường biên ngang, một chiến thuật có thể được xem là hiệu quả với Man City. Tuy nhiên, cũng có nhiều lần hàng phòng ngự Man City bỏ trống khu vực này, khiến đối phương dễ dàng tận dụng sơ hở này. Có thể nói, nếu tận dụng được thành công lỗi sai này của hàng phòng ngự The Citizen, Inter Milan và Man United sẽ được hưởng lợi rất nhiều ở hai trận chung kết sắp tới.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]