(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong lịch sử thể thao Thanh Hóa, sự đóng góp của những cặp VĐV anh em, chị em ruột là rất ấn tượng với những thành tích nổi bật ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế.

Những cặp anh em, chị em xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

Trong lịch sử thể thao Thanh Hóa, sự đóng góp của những cặp VĐV anh em, chị em ruột là rất ấn tượng với những thành tích nổi bật ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế.

Những cặp anh em, chị em xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

Hai anh em Nguyễn Văn Hùng (phải) và Nguyễn Trọng Cường (trái).

Vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước, trong bối cảnh còn khó khăn, thể thao Thanh Hóa vẫn có những cặp VĐV xuất sắc là anh em, trong đó phải kể đến Phạm Văn Hoa - Phạm Ngọc Thành; Lê Đình Luyện - Lê Đình Thép ở môn bơi. Hai cặp anh em VĐV liên tục nhiều năm giành HCV ở giải vô địch quốc gia, trong đó VĐV Phạm Ngọc Thành còn được tham dự Olympic Moskva năm 1980.

Từ đầu những năm 1990 trở lại đây, thể thao Thanh Hóa tiếp tục có những cặp VĐV ruột thịt tài năng. Hai anh em Nguyễn Văn Hùng - Nguyễn Trọng Cường ở bộ môn Taekwondo được xem là xuất sắc nhất. Với tài năng của mình, cả hai anh em đều ghi dấu ấn đậm nét về thành tích tại đấu trường quốc gia, quốc tế với bộ sưu tập huy chương ấn tượng. Nhiều năm liền vô địch quốc gia, Nguyễn Văn Hùng còn 5 lần vô địch SEA Games, vô địch châu Á, giành HCB ASIAD, HCB Cúp thế giới và 2 lần được tham gia Olympic (năm 2000 và 2004). Trong khi đó người em trai Nguyễn Trọng Cường cũng có bộ sưu tập thành tích đáng nể với 4 lần vô địch SEA Games, vô địch châu Á, giành HCĐ ASIAD.

Ở vào thời điểm đỉnh cao phong độ, hai anh em Nguyễn Văn Hùng - Nguyễn Trọng Cường hầu như không có đối thủ ở đấu trường trong nước. Nguyễn Văn Hùng được biết đến với biệt danh “độc cô cầu bại”. Hiện nay, cả hai anh em đều là những HLV quan trọng của đội tuyển taekwondo Thanh Hóa. Nguyễn Văn Hùng cũng đã nhiều lần được triệu tập vào ban huấn luyện của đội tuyển quốc gia.

Nói đến các cặp VĐV là anh em, chị em xuất sắc của Thanh Hóa không thể không nhắc đến cặp chị em Trịnh Thị Mùi - Trịnh Thị Ngà ở môn Pencak Silat. Bảng vàng thành tích của cặp VĐV chị em này cũng khá đáng nể. Trịnh Thị Mùi 2 lần vô địch thế giới, 4 lần vô địch SEA Games và cũng được xem là nữ “độc cô cầu bại” ở môn võ thuật có xuất xứ từ

Indonesia này. Cô em gái Trịnh Thị Ngà cũng có 2 chức vô địch thế giới, 3 lần vô địch SEA Games. Hai chị em Trịnh Thị Mùi và Trịnh Thị Ngà cũng đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của 2 nữ võ sĩ này cho thể thao nước nhà.

Gần đây nhất phải kể đến cặp VĐV anh em Quách Công Lịch - Quách Thị Lan ở bộ môn điền kinh. Hai anh em sinh ra và lớn lên ở xứ Mường Ngọc Lặc thực sự là những tài năng, những “viên ngọc quý” của thể thao nước nhà. Cô em gái Quách Thị Lan vừa mới lập nên kỳ tích lọt vào vòng bán kết của cự ly chạy 400m vượt rào tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 vừa qua. Trước đó là thành tích HCV ASIAD, vô địch châu Á, nhiều lần giành HCV tại vô địch giải điền kinh Grand Prix châu Á, HCV SEA Games, cùng nhiều thành tích nổi bật khác trong nước và quốc tế. Người anh trai Quách Công Lịch cũng có bộ sưu tập thành tích rất ấn tượng với 13 HCV vô địch quốc gia; 1 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ tại 3 kỳ SEA Games 28,29 và 30; 2 HCV, 2 HCB Asian Grand Prix... Quách Công Lịch và Quách Thị Lan là hai trụ cột cực kỳ quan trọng của đội tuyển điền kinh quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASIAD 19 năm nay.

Ngoài những tên tuổi trên, thể thao Thanh Hóa còn nhiều cặp xuất sắc, như: Trần Tuấn Anh - Trần Thế Anh (Vovinam), Nguyễn Duy Chiến - Nguyễn Duy Tuyến (Pencak Silat)... Hiện tại ở một số bộ môn cũng có các cặp VĐV trẻ là anh em, chị em đang được đào tạo, đầu tư... Điều này đã khẳng định rằng, ở bất cứ giai đoạn phát triển nào, việc đào tạo ra những cặp VĐV là anh em, chị em xuất sắc là truyền thống, thế mạnh của thể thao Thanh Hóa. Tại SEA Games 31, ASIAD 19 và đặc biệt là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, những cái tên như hai anh em Quách Công Lịch - Quách Thị Lan được kỳ vọng sẽ giúp thể thao tỉnh nhà bứt phá mạnh mẽ.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]