(vhds.baothanhhoa.vn) - Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (Video Assistant Referee, gọi tắt là công nghệ VAR) đã và đang trở thành một trong những chủ đề “nóng” tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay: World Cup 2018. Nhìn nhận một cách khách quan thì công nghệ này đã giúp không ít đội tuyển đòi lại được công bằng do lỗi nhận định của các vị “vua áo đen” nhưng kể cả khi các trận đấu có thêm một “trọng tài Video” thì Liên đoàn Bóng đá Thế giới vẫn không khiến cả làng cầu “tâm phục khẩu phục”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Theo dòng World Cup 2018: Cái máy mà biết nói năng!

Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (Video Assistant Referee, gọi tắt là công nghệ VAR) đã và đang trở thành một trong những chủ đề “nóng” tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay: World Cup 2018. Nhìn nhận một cách khách quan thì công nghệ này đã giúp không ít đội tuyển đòi lại được công bằng do lỗi nhận định của các vị “vua áo đen” nhưng kể cả khi các trận đấu có thêm một “trọng tài Video” thì Liên đoàn Bóng đá Thế giới vẫn không khiến cả làng cầu “tâm phục khẩu phục”.

Điển hình như câu chuyện tiền vệ Nordin Amrabat và đội tuyển Morocco (Ma - rốc). Đã chắc chắn bị loại sau 2 lượt trận trắng tay nên cuộc đối đầu Morocco - Tây Ban Nha ở trận đấu thứ 3 chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Dẫu vậy, Nordin Amrabat cùng đồng đội vẫn quyết tâm chơi một trận đàng hoàng, sòng phẳng để tri ân người hâm mộ.

Nghiệt ngã thay, những cố gắng của Morocco lại bị trọng tài “phủi sạch” mà cụ thể là ở phút thứ 9, trung vệ Gerard Pique bên phía đội bóng xứ bò tót đã vào bóng bằng cả 2 chân với một cầu thủ Morocco - pha bóng xứng đáng nhận thẻ đỏ - nhưng trọng tài Ravshan Irmatov (Nga) lại từ chối sử dụng VAR. Quá ấm ức nên khi trận đấu kết thúc, trước ống kính máy quay, cầu thủ số 16 của Morocco không ngần ngại chửi VAR là “thứ rác rưởi”.

Công nghệ VAR đã gây ra nhiều tranh cãi tại World cup 2018.

Một trường hợp khác là những diễn biến liên quan đến trận đấu Anh - Tunisia. Ở màn thư hùng này, Harry Kane đã có tới 2 lần bị các hậu vệ đội bóng Bắc Phi kéo ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài Wilmar Roldan đều ngoảnh mặt làm ngơ và không cho họ được hưởng quả 11m. Điều đáng nói là các trợ lý trọng tài video dù được bố trí những góc máy quay thuận lợi nhờ công nghệVARnhưng cũng không phát hiện để tham vấn cho trọng tài chính trước khi ông này đưa ra quyết định.

Đây chỉ là 2 trong không ít tình huống diễn ra tại Word Cup năm nay khiến công nghệ VAR đang nhận phải những chỉ trích gay gắt từ người hâm mộ bóng đá toàn cầu.

Tạm gác câu chuyện “máy quay World Cup” để nói về một chiếc máy quay khác, từng là chủ đề gây xôn xao dư luận thủ đô cách đây gần 1 năm.

Như chúng ta đã biết, một người dân nọ khi xin giấy chứng tử cho người thân song đã gặp “đủ thứ rắc rối” từ cán bộ phường. Trước tố cáo của nạn nhân (phải “lót tay” mới được giải quyết), vị quan cấp phường kia đã phủ nhận toàn bộ. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm và một số cơ quan truyền thông đã đề nghị mở camera ghi hình tại trụ sở phường để phân định đúng - sai. Tuy nhiên, giải pháp tưởng như là “thượng sách” này đã không thể áp dụng vì nguyên nhân ít ai ngờ: máy quay bị hỏng.

Đáng nói hơn, trong cuộc sống thường ngày, những sự cố kiểu này không hề hiếm. Một trường mầm non có hiện tượng giáo viên bạo hành trẻ nhỏ hay cơ quan nọ cán bộ có hiện tượng quan liêu, hạch sách... khi cần đối chứng “bỗng dưng” máy quay trục trặc và “trùng hợp” hơn là camera luôn hỏng đúng vào thời điểm xảy ra sự việc.

Trở lại câu chuyện mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Theo luật FIFA, người điều khiển trận đấu có quyền đề nghị hoặc từ chối xem lại băng ghi hình. Điều này có nghĩa những tình huống ở hai trận cầu nói trên, nhiều khả năng ông “vua sân cỏ” đã quá tự tin vào “mắt thường” nên không chấp nhận đề nghị “mổ băng” từ nạn nhân - một sự cứng nhắc, máy móc khó có thể đồng tình từ người cầm cân nảy mực.

Nói cách khác, những chiếc máy quay không có lỗi, càng không phải “thứ rác rưởi” như cáo buộc của tiền vệ người Morocco. Thậm chí, có thể khẳng định: Nó đã hoàn thành tốt vai trò, phận sự của một thiết bị ghi hình. Chỉ có điều là ở một số trường hợp, vì nhiều lí do mà người ta đã không muốn phát huy vai trò của nó mà thôi!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]