(vhds.baothanhhoa.vn) - Với một HLV bóng đá chuyên nghiệp, chuyện “nay đi - mai ở” là không có gì phải bàn khi “đã mang lấy nghiệp vào thân”. Tuy nhiên, câu chuyện đội bóng bên bờ sông Mã và HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng “đường ai nấy đi” vẫn là chủ đề được quan tâm bởi chạm đến một vấn đề rất “nhạy cảm” tại giải chuyên nghiệp: Quyền lực HLV!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ chuyện CLB Thanh Hóa “thay ngựa giữa đường”: Huấn luyện viên từ “toàn quyền” đến “lạm quyền”!

Với một HLV bóng đá chuyên nghiệp, chuyện “nay đi - mai ở” là không có gì phải bàn khi “đã mang lấy nghiệp vào thân”. Tuy nhiên, câu chuyện đội bóng bên bờ sông Mã và HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng “đường ai nấy đi” vẫn là chủ đề được quan tâm bởi chạm đến một vấn đề rất “nhạy cảm” tại giải chuyên nghiệp: Quyền lực HLV!

Trước hết phải thấy rằng, việc HLV trưởng được toàn quyền về chuyên môn là một trong những biểu hiện rõ nhất cho tính chuyên nghiệp của một nền bóng đá. Với những ai theo nghiệp huấn luyện, “quyền tự quyết” là vấn đề tối quan trọng. Trong nhiều trường hợp, nó còn biểu thị cho danh dự, phẩm giá của mỗi cá nhân, đến mức không ít ông thầy sẵn sàng mất “ghế” chứ quyết không chấp nhận bị hạn chế quyền lực.

Để có cái nhìn thấu đáo về vấn đề này, hãy nhắc lại một chuyển động “ngỡ như đùa” từng diễn ra nơi hậu trường CLB Bóng đá Hà Nội ACB (đã giải thể) của ông bầu Nguyễn Đức Kiên cách đây gần 2 thập kỷ.

Đó là quãng thời gian mà nhà cầm quân Lê Thụy Hải còn ngồi ghế HLV trưởng đội chủ sân Hàng Đẫy đã từng có nhiều lần bức xúc với Chủ tịch CLB là ông Nguyễn Đức Kiên khi chỉ đạo từng công việc chuyên môn, chỉ đạo từng cầu thủ, yêu cầu HLV trưởng dùng người này, thay người kia..., đến nỗi ông Hải phải thốt lên: Nếu không cho tôi toàn quyền về chuyên môn, tôi lập tức nghỉ việc!

Hay ở mùa V.League 2015, đội bóng đất Thủ Dầu Một đã chi ra một khoản không nhỏ để đưa tiền đạo xứ Nghệ Lê Công Vinh về sân Gò Đậu. Tuy nhiên, dưới triều đại HLV Lê Thụy Hải, Vinh “Nghệ” liên tục phải “sống mòn” trên băng ghế dự bị. Và nhà cầm quân Lê Thụy Hải đưa ra cái lý “tôi là HLV trưởng, tôi có toàn quyền quyết định có hay không sử dụng Công Vinh”.

Tuy nhiên, ở sân chơi cao nhất quốc nội, câu chuyện quyền tự quyết của HLV trưởng không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hành động “xía vào chuyên môn” của những ông bầu xuất thân doanh nhân, “rẽ ngang” sang sân cỏ mà điển hình chính là màn “trảm tướng” ở hậu trường đội bóng bên bờ sông Mã trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đó là thời điểm mà trước khi nói “lời người ra đi”, nhà cầm quân trẻ tuổi Triệu Quang Hà đã đăng đàn giải thích, đại ý: Hành động “dứt áo” là do Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ can thiệp thô bạo vào công tác nhân sự, chiến thuật. Để đáp trả, bầu Đệ cũng khẩn trương tổ chức một cuộc gặp gỡ báo chí để bạch hóa thông tin.

Trở lại câu chuyện đội bóng xứ Thanh “thay ngựa giữa dòng” (nhà cầm quân Vũ Quang Bảo đã được mời tiếp quản băng ghế trống mà người tiền nhiệm để lại). Nếu như vị “tướng trẻ” cho rằng “bị khống chế về chuyên môn” thì người đứng đầu CLB Thanh Hóa vẫn bảo lưu quan điểm: Là người đứng đầu, phải chịu mọi trách nhiệm liên quan đến CLB nên tôi không thể giao khoán công việc cho “người làm thuê” theo kiểu trọn gói!

Chuyển động này tái khẳng định thực tế: ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội, khái niệm “quyền tự quyết của HLV trưởng” là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều bản hợp đồng sớm bị thanh lý, đồng thời cũng cho thấy sự “phức tạp” trong mối quan hệ ông bầu - HLV trưởng: Nhà cầm quân không có quyền về chuyên môn sẽ rất khó làm việc nhưng ngược lại, khi được toàn quyền, không ít chiến lược gia sẽ rất... “nguy hiểm” khi dùng các cầu thủ, đội bóng cho những mưu đồ cá nhân! Nếu họ nhân danh thử nghiệm về chuyên môn trong một trận cầu quyết định để đưa một hậu vệ lên đá tiền đạo (lấy lý do hậu vệ ấy cao to, hợp với đánh đầu, “không chiến”), đồng thời một kéo tiền đạo về tham gia phòng ngự thì hậu quả thật khôn lường: cầu thủ chơi trái sở trường, bộc lộ những điểm yếu “chết người” để đối phương mặc sức khai thác. Lúc đó, lãnh đạo CLB, đội bóng, người hâm mộ... sẽ lãnh đủ; HLV thì cùng lắm mới phải “khăn gói” lên đường mà không thiệt hại gì, thậm chí còn được bồi thường vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]