(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 20/6, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 để nghe báo cáo và cho ý kiến vào các nội dung: Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

6 tháng đầu năm 2019: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay

Ngày 20/6, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 để nghe báo cáo và cho ý kiến vào các nội dung: Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và các tổ chức đoàn thể.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đều khẳng định: Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 nhìn chung ổn định và có bước phát triển tích cực, nhiều chỉ tiêu đến nay đã đạt trên hoặc bằng 50% KH, dự báo hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 22,18%, cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm và thủy sản cơ bản ổn định và phát triển khá toàn diện; công nghiệp tăng trưởng cao (tăng 48%). Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển, một số ngành có mức tăng cao như: Xuất khẩu (tăng 63,9%), doanh thu du lịch (tăng 41%), doanh thu vận tải (tăng 71,3%). Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp được đẩy mạnh; thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực. Thu ngân sách nhà nước tăng cao so với cùng kỳ (tăng 88%) và đạt 51% dự toán. Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được cải thiện, giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững. Tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa lớn nhân Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, để lại nhiều dấu ấn đậm nét với bạn bè trong nước, quốc tế.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đó là: Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, lây lan diện rộng và nhiều diện tích ngao nuôi chết tại huyện Hậu Lộc và Nga Sơn đã gây thiệt hại đáng kể cho ngành nông nghiệp. Tỷ lệ đô thị hóa còn thấp so với bình quân chung cả nước …

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đánh giá khái quát những kết quả nổi bật đạt được; phân tích những tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt việc thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; khẩn trương hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch theo quy định và tái đàn khi hết dịch. Tập trung cho phòng chống hạn, phòng chống lụt bão. Chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tăng thu ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu cả năm. Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường; công tác GPMB để thực hiện các dự án. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh theo Phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt…

Các đại biểu tham luận tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào tờ trình về việc thực hiện Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó,toàn tỉnh sắp xếp 143 xã, phường, thị trấn và điều chỉnh địa giới hành chính của 3 xã thành 67 xã, phường, thị trấn và thành lập 1 thị trấn mới trên cơ sở nguyên trạng xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn. Sau khi sắp xếp toàn tỉnh có 559 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 496 xã, 34 phường, 29 thị trấn…

Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình thực hiện về cơ bản cán bộ và nhân dân đều thống nhất cao chủ trương sáp nhập. Tuy nhiên ở một số nơi vẫn còn tâm tư trong công tác bố trí sắp xếp cán bộ, việc đặt tên và lựa chọn trụ sở của đơn vị hành chính…

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các huyện nghiên cứu, giải trình cụ thể những vấn đề còn băn khoăn. Về chính sách, thống nhất hoàn chỉnh chính sách hỗ trợ của tỉnh trên cơ sở các tham khảo các quy định tại Nghị định 108 về tinh giản biên chế. Nghiên cứu cụ thể đối tượng đủ năm bảo hiểm chờ đến tuổi nghỉ hưu, đối tượng về một lần, trình lại Thường trực ủy ban xem xét, sau đó trình thường vụ xem xét trong thời gian tới.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào các tờ trình về việc quy định mức hỗ trợ chi phí khám sức khỏe, điều trị nghiện cho các đối tượng được quy định tại khoản 3 Điều 22 Nghị định 90/2016/NĐ-CP và quy định giá một số dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trong các cơ sở điều trị của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Bổ sung các dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đợt 2, năm 2019.

Ngày mai 21/6, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ngày làm việc thứ 2 để thảo luận và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]