(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 9/1, Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố Quyết định Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công bố Quyết định điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung KKT Nghi Sơn

Sáng 9/1, Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố Quyết định Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phan Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN; đơn vị tư vấn và các chuyên gia quốc tế của Nhật Bản; đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Mỹ Linh bàn giao hồ sơ, tài liệu Đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Thi - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho biết: KKT Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung vào ngày 10/10/2007 với diện tích ban đầu là 11.600 ha. Sau hơn 12 năm xây dựng và phát triển, KKT đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh và cả nước đã được triển khai, hoàn thành đầu tư xây dựng, như: Lọc hóa dầu công suất 10 triệu tấn/năm; công nghiệp sản xuất xi măng trên 10 triệu tấn/năm, nhiệt điện công suất 2.400MW, luyện cán thép với quy mô 7 triệu tấn/năm. Tỷ lệ lấp đầy các khu chức năng đến nay đạt trên 70%, hệ thống kết cấu hạ tầng đang từng bước được đầu tư đồng bộ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được duy trì ổn định và phát triển, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đại diện Bộ Xây dựng đã công bố Quyết định số 1699 ngày 07/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích huyện Tĩnh Gia (12 xã trong KKT Nghi Sơn cũ và các xã còn lại của huyện Tĩnh Gia); 3 xã: Yên Mỹ, Công Bình, Công Chính (Nông Cống) và 3 xã: Thanh Tân, Thanh Kỳ, Yên Lạc (Như Thanh).

Quy hoạch xây dựng Nghi Sơn là KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, gắn liền với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Nghi Sơn; vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt. Đây sẽ là cụm đô thị công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đồng bộ và hiện đại với trung tâm là thành phố công nghiệp Nghi Sơn và các đô thị Hải Ninh, Yên Mỹ, Thanh Tân, được phát triển theo mô hình đô thị thông minh - xanh - bền vững. Đồng thời là cửa ngõ giao lưu trao đổi hàng hóa, đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống đường bộ và cảng biển Nghi Sơn.

Theo quy hoạch, không gian tổng thể KKT Nghi Sơn được chia thành các phân khu và mạng lưới, lấy khu vực đô thị trung tâm huyện Tĩnh Gia làm trung tâm tổng hợp và kết nối chặt chẽ với các khu đô thị khác. Hình thành 2 vành đai xanh dựa trên hệ thống núi rừng hiện hữu trong KKT và trục cảnh quan đô thị chủ đạo của KKT theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Vùng đất liền KKT Nghi Sơn được phân thành 5 khu vực: khu vực Cảng Nghi Sơn, khu phía Nam, khu đô thị trung tâm, khu Đông Bắc và khu phía Tây. Quy hoạch cũng thể hiện rõ các chương trình, dự án được ưu tiên đầu tư trên từng lĩnh vực: công nghiệp, du lịch, đô thị và hạ tầng kỹ thuật.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Mỹ Linh cho rằng: Quyết định điều chỉnh, mở rộng KKT Nghi Sơn là công cụ cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển KKT; là cơ hội để khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng và đáp ứng cho sự phát triển kinh tế. Đồng chí cũng đánh giá cao tính phù hợp của đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn với định hướng phát triển của tỉnh và chương trình phát triển các KKT ven biển của cả nước.

Nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn năm 2050, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao các ngành, các cấp và huyện Tĩnh Gia: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò, vị trí của KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, về lợi ích của việc mở rộng KKT đối với quá trình CNH-HĐH, phát triển KT-XH, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Trên cơ sở quy hoạch chung được phê duyệt, khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được phê duyệt nhằm nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả quy hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các KCN; tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu trong KKT; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chính sách di dân tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và nâng cao đời sống cho các đối tượng bị thu hồi đất; tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý quy hoạch và sớm hoàn chỉnh Đề án thành lập thị xã Nghi Sơn, điều chỉnh địa giới hành chính các xã và thành lập các phường thuộc thị xã Nghi Sơn để đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị trong tình hình mới.

Đồng chí tin tưởng rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương; sự chỉđạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh, các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa sẽ được xây dựng, phát triển đúng với lợi thế và vị thế trong nền KT-XH của tỉnh và vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]